เทรนด์นี้ต้องมา “Buddy” หุ่นยนต์ดูแลเด็กและครอบครัว

ใครอยากมีสมาชิกในบ้านเป็นหุ่นยนต์ ลองมองเจ้าหุ่น “Buddy” เป็นทางเลือกหนึ่งก็คงดี เพราะมันสามารถเป็นได้ทั้งเพื่อนเล่นเด็ก และผู้ดูแลคนชรา โดยล่าสุด ทางผู้ผลิตได้เริ่มจัดแคมเปญระดมทุนใน Indiegogo แล้วกับเงินสนับสนุน 549 เหรียญสหรัฐ แลกกับการได้เจ้าหุ่นตัวนี้ไปครอง
 
พื้นฐานของหุ่นยนต์ Buddy นั้นสามารถเป็นได้ทั้งเพื่อนเล่นสำหรับเด็ก โดยมันสามารถเล่นซ่อนหาได้ ทดสอบความรู้ที่เด็กๆ เรียนมาจากโรงเรียนแทนคุณพ่อคุณแม่ได้ หรือจะใช้เป็นผู้ดูแลคนชราก็ได้ โดยมันจะคอยเตือนในเรื่องต่างๆ ที่ผู้สูงอายุอาจหลงลืม รวมถึงเตือนให้ระวังการหกล้มหากพบว่าพื้นมีระดับไม่เท่ากัน นอกจากนั้น ยังสั่งให้มันโทรศัพท์ไปหาญาติพี่น้องสำหรับคุยเพื่อคลายเหงาก็ได้ด้วย
 
ส่วนผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่อาจพบว่า หุ่นยนต์ Buddy มีประโยชน์ตรงใจเช่นกัน เพราะสามารถใช้เป็นผู้ดูแลบ้านได้ เนื่องจากมันมาพร้อมเซ็นเซอร์ต่างๆ มากมาย ทั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ กล้องดิจิตอล อินฟราเรด เซ็นเซอร์วัดระยะ อุปกรณ์วัดระดับพื้น ไมโครโฟน ลำโพง แถมยังอนุญาตให้ผู้เป็นเจ้าของควบคุมมันได้จากระยะไกลผ่านแอปบนแพลตฟอร์ม iOS แอนดรอยด์ และวินโดวส์โฟนด้วย
 
ความสูงของหุ่นก็กำลังน่ารัก โดยมันสูง 56 เซนติเมตร หนัก 5 กิโลกรัม ควบคุมได้ผ่านแท็บเล็ตขนาด 8 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่บนส่วนใบหน้าของหุ่นยนต์ ภายในมาพร้อมอุปกรณ์บันทึกข้อมูลความจุ 16 กิกะไบต์ รองรับ Wi-Fi และบลูทูธ แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 8-10 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
 

ภาพประกอบจาก Blue Frog Robotics
 
การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ Buddy นั้นสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วสูงสุด 70 เซนติเมตรต่อวินาที ซึ่งความเร็วที่ระบุนั้นอาจเพิ่มขึ้น หรือลดลงขึ้นอยู่กับความลาดชันของพื้น และลักษณะของพื้นผิวด้วย
 
หุ่นยนต์ Buddy ยังสามารวิเคราะห์วัตถุ และใบหน้าได้ด้วย รวมถึงสามารถรับคำสั่ง พูด มองเห็น และเคลื่อนไหวศีรษะประกอบการพูดได้ ส่วนภาษาพูดนั้น ผู้พัฒนาจะโหลดภาษาฝรั่งเศส และอังกฤษมาให้เป็นภาษาหลัก แต่ผู้ซื้อสามารถโหลดความสามารถในภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาอิตาลี ภาษาเยอรมัน ภาษาโปรตุเกส ภาษาสเปน และภาษารัสเซียเพิ่มเติมได้ 
 
ความสามารถของ Buddy อีกอย่างหนึ่งคือ ผู้เป็นเจ้าของสามารถสั่งให้มันเดินตามได้ หรือจะให้เป็นปฏิทิน นาฬิกาปลุก ก็ได้เช่นกัน
 
ในกรณีที่เจ้านายไม่อยู่บ้าน Buddy สามารถตรวจจับประกายไฟ ปัญหาแก๊สรั่ว ตลอดจนเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่อาจเกิดขึ้นภายในบ้านได้ นอกจากนั้น ยังสามารถมอนิเตอร์การใช้พลังงานภายในบ้านได้อีกต่างหาก
 

ภาพประกอบจาก Blue Frog Robotics
 
ที่สำคัญ แพลตฟอร์มการพัฒนา Buddy นั้นเป็นแบบโอเพ่นซอร์ส ซึ่งนักพัฒนารายอื่นๆ สามารถสร้างแอปพลิเคชันเพิ่มเติมให้หุ่นยนต์ตัวนี้ได้
 
แคมเปญที่จัดขึ้นโดยผู้ผลิตของ Buddy อย่าง Blue Frog นั้นคือ ผู้ที่ให้การสนับสนุนเงินทุน 549 เหรียญสหรัฐจะได้รับหุ่นยนต์ Buddy 1 ตัว โดยจะเริ่มจัดส่งสินค้าได้ภายในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2016 ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้นคาดว่าจะทำได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน
 
ข้อดีของการมีหุ่นยนต์ที่ควบคุมได้อยู่ในบ้านคือ เราสามารถไว้ใจได้ และไม่ต้องเสี่ยงต่อการจ้างแรงงานต่างชาติอีกต่อไปนั่นเอง