AIS The StartUp 2015 สร้างโอกาสสตาร์ทอัพไทย สู่ดิจิทัลพาร์ทเนอร์เอไอเอส

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ได้มีโอกาสเห็นวงการ “สตาร์ทอัพ” ของเมืองไทยตื่นตัวขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสาเหตุหลายปัจจัย ทั้งพฤติกรรมการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่มากขึ้น ทำให้คนสนใจเรื่องเทคโนโลยีมากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงไอเดียของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองด้วย
ในอดีตนั้น กว่าที่สตาร์ทอัพแห่งหนึ่งจะก้าวขึ้นมาได้ อาจจะเหนื่อย ละต้องใช้เงินทุนมหาศาลเป็นอย่างมาก แต่ในยุคปัจจุบันนั้นมีโครงการที่คอยสนับสนุนมากมาย เหมือนเป็นน้ำมันที่คอยจุดเชื้อเพลิงให้ก่อร่างสร้างตัวมีประกายไฟขึ้นมา ดั่งโครงการ “AIS The StartUp 2015” ปีนี้ได้จัดเป็นปีที่ 5 แล้ว
สำหรับโครงการนี้เป็นเสมือนเวทีเปิดโอกาสให้ผู้มีแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์ในมือพร้อมที่จะต่อยอดทางธุรกิจ ร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขัน เพื่อพัฒนาและนำผลงานออกสู่ตลาดจริง ซึ่งเอไอเอสไม่ใช่แค่สานฝันให้กับสตาร์ทอัพรุ่นใหม่เท่านั้น แต่มอบความสำเร็จให้มากกว่าด้วยการมาร่วมเป็น “ดิจิตอลพาร์ทเนอร์” กับเอไอเอสอีกด้วย
ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 รายการ และได้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่กระบวนการทดสอบตลาด จนออกให้บริการแล้ว เช่น ทีม ShopSpot, Infographic Thailand, Noonswoon, Golfdigg, Local Alike, StockRadars, AIS U Academy รวมถึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนร่วมลงทุนในที่สุด และมีหลายทีมที่มีการขยายบริการสู่ลูกค้าต่างชาติเป็นที่เรียบร้อย เช่น StockRadars, Golfdigg และ Local Alike เป็นต้น
ซึ่งทางเอไอเอสเอง แม้จะเป็นโอเปอเรเตอร์เครือข่ายโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งในประเทศไทย แต่ก็ยังต้องพัฒนานวัตกรรมต่อไปเรื่อยๆ เช่นกัน มีการเฟ้นหาบริการและโซลูชั่นที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อยกระดับการใช้งานของผู้บริโภคอย่าง โดยที่ไม่จำกัดไอเดีย และคอนเทนต์ อย่างเช่น เกมดิจิตอล, บันเทิง-ไลฟ์สไตล์, แอพพลิเคชั่น, เพย์เมนท์ เกตเวย์ และกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น
ผู้ชนะเลิศนอกจากจะได้รับเงินรางวัล 1,000,000 บาท จากเอไอเอส และเงินสด 2,000  เหรียญสหรัฐฯ จากซัมซุง เอเชียแล้ว ยังได้รับโอกาสบินไปร่วมงาน Regional Operator Workshop และ Regional Challenge พร้อมโอกาสในการพบนักลงทุนมากมายจากทั่วโลก ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเอไอเอส และพันธมิตรทั้งไทยและเทศที่มีช่องทางเข้าถึงฐานลูกค้ากว่า 550 ล้านรายในภูมิภาค นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังมอบรางวัลพิเศษ  “Best FinTech StartUp Award” เป็นเงินสด 100,000 บาท ให้แก่ทีมที่นำเสนอโครงการเกี่ยวกับ FinTech อีกด้วย
“AIS The StartUp 2015” เปิดรับผลงานทั้งในรูปแบบของแนวคิดและผลิตภัณฑ์ ที่พร้อมต่อยอดธุรกิจไปสู่ตลาดได้จริง โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งใบสมัครได้ที่ www.ais.co.th/thestartup ตั้งแต่วันนี้ – 13 กันยายน 2558 โดยผู้สมัครสามารถจัดทำสไลด์เพื่อนำเสนอผลงาน (โดยใช้ Template ที่ระบุในเว็บไซต์) ทั้งนี้ จะสมัครเป็นบุคคลหรือบริษัท ชาวไทยหรือต่างชาติก็ได้ สามารถส่งผลงานได้มากกว่า 1 ผลงาน
จากนั้นจะพิจารณาเบื้องต้นจากรายละเอียดในสไลด์และเชิญผู้สมัครเข้ามานำเสนอผลงานกับคณะกรรมการในรอบ Audition ทุกๆ วันอังคาร ระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม – 22 กันยายน 2558 โดยประกาศผล 15 ทีมที่เข้ารอบ AIS Top Management ในวันที่ 25 กันยายน 2558 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมนำเสนอผลงานในวันที่ 29 กันยายน 2558 และประกาศผล 10 ทีมที่เข้ารอบ Final ในวันที่ 2 ตุลาคม 2558 และนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ พร้อมประกาศผลรางวัลชนะเลิศพร้อมรับมอบรางวัล ในวันที่ 7 ตุลาคม 2558
นอกจากนั้นหากสตาร์ทอัพรุ่นใหม่กลุ่มไหนอยากพบเจอสตาร์ทอัพรุ่นพี่เพื่อร่วมฟังเทคนิคฟิชิตใจกรรมการ  ทางเอไอเอสก็ได้จัดกิจกรรมร่วมกับ 4 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ เพื่อเป็นพื้นที่ให้ได้พบปะ พูดคุยกับรุ่นพี่ พร้อมส่งใบสมัครด้วยตนเองได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ครั้งที่ พันธมิตร วันที่
Event 1 มหาวิทยาลัยมหิดล 4 สิงหาคม 2558
Event 2 KBank 14 สิงหาคม 2558
Event 3 ตลาดหลักทรัพย์ mai 20 สิงหาคม  2558
Event 4 Samsung 3 กันยายน  2558

 

ซึ่งผู้สมัครสามารถติดตามข่าวสารของรายละเอียดกิจกรรมเพื่อสำรองที่นั่งได้ฟรีที่ https://www.facebook.com/AISTheStartup