ยอดช็อปปิ้งปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ทำสถิติเพิ่ม 3 เท่าตัว

ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเขตคันไซเปิดเผยว่า ยอดค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวจากปีที่แล้ว โดยบรรดาร้านค้าจะเพิ่มบริการขอคืนภาษีให้สะดวกมากยิ่งขึ้น
 
ศูนย์บริการขอคืนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว ณ ห้างสรรพสินค้าไดมารู ที่นครโอซากา คึกคักไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จับจ่ายซื้อสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่เครื่องสำอางค์, เครื่องประดับ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, สุรา ไปจนถึงเสื้อผ้า, รองเท้า และขนมของกินต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวแต่ละคนมียอดจับจ่ายซื้อสินค้าเฉลี่ยสูงถึง 50,000 เยน (ราว16,000บาท) ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทางห้างฯ ระบุว่า ช่วงเวลาหัวค่ำนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากเป็นพิเศษ โดยหลายคนมียอดซื้อสินค้าสูงถึง 500,000 เยน (ราว160,000บาท)
 
นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มสิทธิ์ในการซื้อสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว โดยแต่เดิมที่จำกัดเฉพาะสินค้าพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องสำอางค์และกระเป๋าต่างๆ แต่ทุกวันนี้สินค้าแทบทุกชนิด รวมทั้งอาหารและขนมก็ยังสามารถขอคืนภาษีได้ ทำให้ยอดซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวในเขตคันไซ (โอซากา, เกียวโต, นารา, เฮียวโกะ, ชิกะ และวากายามะ) เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว ซึ่งถือเป็นอัตราเพิ่มที่สูงที่สุด และสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของทั้งประเทศญี่ปุ่นด้วย
 
นอกจากนี้ จำนวนร้านค้าที่มีบริการขอคืนภาษีก็เพิ่มมากขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ในเขตคันไซมีร้านค้าปลอดภาษีมากถึง 4126ร้าน ไม่เพียงแต่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่,ร้านขายยาและเครื่องสำอางค์ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีเท่านั้น แต่ทุกวันนี้แม้แต่ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11, ลอว์สัน หรือ แฟมิลี่ มาร์ท บางสาขาก็มีบริการขอคืนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว
 

 
บรรดาร้านค้าในเขตคันไซ ต่างระบุว่าจะเพิ่มบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งการเพิ่มจำนวนเคาท์เตอร์ขอคืนภาษี, จัดหาเจ้าหน้าที่เพื่อบริการลูกค้าด้วยภาษาต่างๆ ส่วนร้านค้าขนาดเล็กก็จะร่วมกับห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในย่านเดียวกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถรวมบิลจากหลายๆร้านเพื่อขอคืนภาษีได้แบบ one stop service
 
ความคึกคักจากการช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยว ทำให้ห้างสรรพสินค้าในเขตคันไซต่างขยายสาขาและปรับปรุงพื้นที่ให้กว้างขวางมากขึ้น เช่น ห้างสรรพสินค้าไดมารูได้ปรับโฉมใหม่ที่สาขาชินไซบะชิในโอซากา ขณะที่ในเดือนกันยายนนี้ เครือข่ายร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังของญี่ปุ่น Laox จะก็ขยายสาขาที่เมืองเกียวโตและโกเบอีกด้วย