น้ำแร่ “เอเวียง”กับพลังดีไซน์เนอร์ดัง

กลายเป็นธรรมเนียมทำมาต่อเนื่องไปแล้ว สำหรับ “น้ำแร่เอเวียง” กับการออกคอลเลคชั่นพิเศษ วาดลวดลายบนขวดบรรจุภัณฑ์ ให้เป็นรุ่น “ลิมิเต็ด อิดิชั่น” เพื่อรับกับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สร้างโอกาสในการขายให้เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ 
 
ช่วงแรกๆ เอเวียงใช้วิธีการออกแบบขวดแก้ว ให้เป็นรูปลักษณ์ต่างๆ เช่นหยดน้ำ รูปทรงภูเขาแอลป์ จนมาในช่วงปี 2550  เอเวียง หันมาใช้กลยุทธ์ Collaboration Marketing ด้วยการจับมือกับ ดีไซน์เนอร์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก อย่าง  Christian Lacroix , Jean Paul Gautier, Paul Smith ,Elie Saab  ให้มาออกแบบลวดลายบนขวดให้ ทำต่อเนื่องมาทุกปีจนเป็นที่จดจำ
 
สำหรับปีนี้ เอเวียงได้“Alexander Wang” ดีไซน์เนอร์แฟชั่นคนดังจากนิวยอร์ค ให้มาออกแบบคอลเล็คชั่นพิเศษ รุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น เอเวียง ในขวดขนาด 750 ml  เริ่มขายในเดือนพฤศจิกายน  เอเวียง ยังเชื่อว่า พลังของดีไซนเนอร์ดัง ยังคงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการดื่มสุขภาพ และกลุ่มนักสะสม  รวมทั้งสาวกของดีไซน์เนอร์ดังคนนี้ ได้เช่นเดิม 
 
นับเป็นอีกหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจของสินค้า “น้ำแร่” หันมาเปลี่ยนจากการทำตลาดด้วยวิธีเดิมๆ เน้นเรื่องของฟังก์ชั่นแนล หรือ คุณสมบัติของแหล่งน้ำแร่แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งก็เป็นสิ่งที่รับรู้กันอยู่แล้ว การจะขยับขึ้นราคา ทำได้ไม่ง่าย ต้องสมเหตุสมผลจริงๆ  ดีไม่ดีต้องหันมาเล่นเรื่องของราคาตามคู่แข่งไปด้วย
 
เอเวียง จึงหันเลือกกลยุทธ์ Collaboration Marketing การใช้พลังของดีไซน์เนอร์แฟชั่นชื่อก้องระดับโลกมาทำตลาดร่วม นอกจากจะตอกย้ำความเป็นพรีเมียมแบรนด์ โดยไม่ต้องลงมาเล่นเรื่องราคาแล้ว ยังสามารถตั้งราคาได้สูงกว่าปกติได้หลายเท่า โดยเฉพาะในกลุ่มนักสะสม เพราะถือเป็นไลฟ์สไตล์ความชอบ ยอมจ่ายโดยไม่เกี่ยงเรื่องราคา และยังจุดติดความสนใจ ทำให้กับลิมิเต็ด อิดิชั่น เป็นที่จดจำว่าทุกเทศกาลปีใหม่ ดีไซน์เนอร์คนดังคนไหนที่มาออกแบบขวดให้กับเอเวียงบ้าง