ก้านคอคลับ ทำเพลงไม่ง้อยอดขาย

“วงการเพลงทุกวันนี้หวังรายได้จากซีดีไม่ได้อีกแล้ว” ” โจอี้บอย ราชาฮิพฮอพไทย ประกาศบนเวทีถึงโมเดลธุรกิจในอัลบั้มใหม่ “ตื่น” ที่รวมศิลปินค่าย “ก้านคอคลับ” ที่บริหารอยู่ใต้ร่มเงาจีเอ็มเอ็มแกรมมี่

โมเดลที่ว่านี้ คือ การหาสปอนเซอร์มาเป็นทุนทำเพลง และร่วมผลประโยชน์กันแบบ Win Win เรียกว่าผู้ทำเพลงก็คุ้มทุนตั้งแต่ซีดียังไม่ออกขาย ขณะที่สินค้าสปอนเซอร์จะได้ผลทางการตลาดทั้งการสร้างแบรนด์ผ่านตัวศิลปิน และการสร้างยอดขาย ผ่านงานคอนเสิร์ตต่างๆ

ก้านคอคลับได้สปอนเซอร์ คือ Apple และจักรยานยนตร์ยามาฮ่า

“iStudio” เป็นชื่อร้านใหม่ของ Apple ที่จะขายทุกอย่างตั้งแต่ iPod, อุปกรณ์เสริม, โน้ตบุ๊ก iBook ไปจนถึงเครื่องตั้งโต๊ะ iMac ซึ่งจะใช้เป็นตัวขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กับการทำตลาดก้านคอคลับ

Apple วางแผนจะใช้อัลบั้มใหม่ของก้านคอคลับเป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยให้เหล่าศิลปินทั้งทีมอย่าง โจอี้บอย, Buddha Bless เดินสายไปตามร้าน iStudio และมหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมต่างๆ สาธิตการใช้เครื่อง iMac, iBook และอุปกรณ์อื่นๆ ทำปกซีดีชุดนี้ ทำมิวสิกวิดีโอ ทำโปสเตอร์โฆษณา ไปจนถึงทำดนตรีตัวอย่างเดโมออกมา เพื่อวางตำแหน่ง Apple ในใจหนุ่มสาวฮิพฮอพว่าสินค้าของ Apple นั้นเด่นเรื่องสร้างสรรค์มัลติมีเดีย

ในขณะที่ยามาฮ่า จะเข้ามาเติมเต็มในส่วนหนุ่มสาววัยรุ่นต่างจังหวัด เพราะศิลปินก้านคอคลับจะเดินสายไปตามศูนย์ยามาฮ่าภูธรทั้งหลายด้วย ต้องไม่ลืมว่ามอเตอร์ไซค์นั้นเป็นพาหนะหลักของหนุ่มสาวต่างจังหวัดส่วนใหญ่ กลุ่มเป้าหมายของทั้งเพลงฮิพฮอพและมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นไลฟ์สไตล์ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

จะเห็นว่าโมเดลทำธุรกิจอัลบั้มเพลงด้วยการหาสปอนเซอร์ ไม่ใช่แค่แปะโลโก้บนปกเท่านั้น หากยังมากไปถึงการวางแผนการตลาดร่วมกัน ถ้าย้อนรำลึกไปเริ่มตั้งแต่เมื่อสองปี บอย โกสิยพงษ์ ออกมาเปิดค่าย Loveis และใช้ True เป็นทุนทำเพลง และไม่ทันไรค่ายยักษ์ RS ก็ทำบ้างด้วยการแถมมิวสิกวิดีโอศิลปินการ์ตูน DDZ (ดีดีซี) ไปกับมือถือ i-Mobile และขายพ่วงเพลงของ 4 สาว Girly Berry ทั้ง MV และเพลงไปกับโน้ตบุ๊ก Acer ที่เฮียฮ้อถึงกับบอกว่า “อัลบั้มนี้เราคุ้มทุนตั้งแต่ยังไม่ได้วางแผง”

ส่วนฝ่ายเจ้าของสินค้าก็สมปรารถนาที่ได้ทั้ง Branding สร้างความแตกต่างของตัวสินค้าให้ฉีกออกมาจากคู่แข่งได้ผ่านตัวศิลปินและเพลง ไม่มากก็น้อย

Did you know?

ข้อมูลจากแกรมมี่ ระบุว่า ยอดขายซีดียุคนี้ ถ้าขายได้อยู่ในราว 3 หมื่นแผ่น ถือว่าหรูแล้ว และเดินยืดอกอยู่แกรมมี่ได้อย่างภูมิใจ