เก๋าเข้าตา

ต้องยอมรับว่าความสำเร็จของ Manga ในวันนี้เกิดจากแนวคิดทางการตลาดที่กล้าฉีกแนวออกไปล้วนๆ ความยากอยู่ที่การเลือกขายสินค้า ”เฉพาะกลุ่ม” และเน้นลูกค้าผู้ชายในสัดส่วนถึง 70-30 การคิดนอกกรอบหรือการคิดอะไรใหม่ๆ นี้เอง คือ ”แก่นแท้” แห่ง “Street Culture” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของร้าน

Manga ได้รับการยอมรับว่าเป็น ”ศูนย์รวมแห่งสตรีทแวร์ไอเท็ม” ในเมืองไทย คือมีสินค้าทุกอย่างเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตของคนแนวสตรีท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ หรือหนังสืออาร์ตที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในงานสร้างสรรค์

เมื่อความเก๋าเข้าตา “Sneaker Pimps” เวิลด์ทัวร์รองเท้าผ้าใบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ Manga ได้รับการติดต่อเพื่อจัดแสดงงานซึ่งตระเวนมากว่า 62 เมืองทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ฯลฯ

เพียงหนึ่งอาทิตย์หลังจากเซย์ซาโยนาระที่ญี่ปุ่น เหล่าสาวกสตรีทอาร์ตในเมืองไทยก็มีโอกาสได้กรี๊ดกร๊าดกับรองเท้าผ้าใบระดับโลกกว่า 400 คู่ (จากทั้งหมดร่วมพัน) ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่จำกัดจำนวนผลิต เช่น Nike air force play station หรือ Adidas รุ่นคลาสสิกพิเศษที่แอบหรูอยู่ในกล่อง, รองเท้ารุ่นเดอะ หรือรุ่นเซเลบริตี้ รวมทั้งรุ่นที่มีการเพ้นต์โดยศิลปินแนวสตรีท อาทิ Futura, Stash, Doze, Dave White, Ewok, JB Classics, Methamphibian, Kinsey, C2, EricQ, Jeremy Fish,Sabotage

อีกหนึ่งความพิเศษของนิทรรศการรองเท้าผ้าใบที่ชาวสตรีทไลฟ์ในแต่ละประเทศเฝ้ารอเฝ้าคอย ก็คือ ทุกการโคจรของ Sneaker Pimps จะเป็นการเพิ่มคอลเลกชั่นรองเท้าผ้าใบที่ Custom โดยศิลปินชื่อดังของประเทศนั้นๆ ไปในตัว โดยการมาเยือนไทยในครั้งนี้ Sneaker Pimps ก็ได้ผลงานจากศิลปินไทยไปออกทัวร์เพิ่มอีก 17 คู่ อาทิ แป้ง ภัทรีดา ประสานทอง, ภูมิศักดิ์ ศรีทองดี, P7, ไซเดอร์, ยอร์ช ฯลฯ

ภายใน ”ปาร์ตี้รวมรุ่น” รองเท้าผ้าใบสุดมันส์ ยังมีการโชว์เพ้นต์สดภาพมวยไทยโดยศิลปินสตรีทแวร์ชื่อดังอย่าง “Dave white” ซึ่งล่าสุดฝากลายเส้นกิโมโนแนวสตรีทเมื่อคราวไปญี่ปุ่น ร่วมด้วยซาวด์ประกอบจากดีเจมิกซ์ชาวไทย โดยทางร้านได้ถือโอกาสนี้ในการผลิต Limited T-shirt ในราคา 750 บาท ซึ่งเป็นงานออกแบบร่วมกันระหว่าง MANGA และ Sneaker Pimps ในชื่อ “Sneaker Pimps colab Manga” โดยนำเอาสัญลักษณ์ของ Sneaker Pimps ซึ่งเป็นตระแกรงลวดมาผสมผสานกับลายไทย

แม้งานนี้จะจัดแสดงที่เมืองไทยเพียง 2 วัน แต่ก็สามารถกระตุ้นต่อมติสต์ของคนมีตังค์ อาทิเหล่าครีเอทีฟ เด็กแนว นักธุรกิจ หรือแม้แต่อาชีพคุณหมอให้แตกกระเจิงได้ คุณต๊อป-Marketing Director กล่าวว่า “Urban ไม่จำเป็นต้องเป็นแนววัยรุ่นฮิพฮอพ อย่างงาน Human as they are ที่ผ่านมาของร้าน ก็ทำเพื่อให้คนเห็นภาพของวิถีชีวิตแบบนี้…คือวิถีชีวิตแบบเท่ๆ หมายถึงใครก็ตามที่มีความคิดแบบคนรุ่นใหม่ คิดนอกกรอบ อย่าง ดร.สุเมธ ชุมสาย, นัท สารสาส ฯลฯ ซึ่งเขาเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เราเพียงแต่เสนอว่าเราเป็นพวกเดียวกับเขา”

Sneaker Culture เป็นหนึ่งในอารยธรรมแบบ “Urban Street Lifestyle” ซึ่งนับเป็น ”วัฒนธรรม (เฉพาะกลุ่ม) ที่สากล” เนื่องจากจะเกิด ”อาการจำเพาะ” คล้ายๆ กันไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก ทั้งนี้ Sneaker Pimps ก่อตั้งโดย “Peter Fahey” เขากล่าวว่า เวิลด์ทัวร์รองเท้าผ้าใบนี้จะไปเยือนทุกที่ที่โหยหามัน

…hitting to where they are hungry for it!

Did you know?

Custom – มาจาก Customize คือ ทำขึ้นโดยเฉพาะบุคคล/องค์กร
Colab – มาจาก Collaborate คือการร่วมมือกันสร้างผลงาน
Pimp – เจ้าพ่อ ขาใหญ่ เจ๋ง เก๋า
Manga – ลายเส้นแบบการ์ตูนญี่ปุ่น
Urban street art – คือ งานศิลปะที่ทำในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะงาน ”ศิลปะข้างถนน” ในเมืองใหญ่ เช่น งาน Graffiti