Blog ฮาๆ พาบริษัทดัง

ในโลกแห่งการแข่งขันของวงการโฆษณา บริษัทใหญ่ๆ อาจจะมีทีมขายไว้ออกพบออกโชว์งานให้ลูกค้า มีเจ้าหน้าที่ PR ไว้ประชาสัมพันธ์ข่าวใหม่ๆ จากองค์กร แต่สำหรับบริษัทเล็กๆ ของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรงแถมยังทำธุรกิจไอทีอย่าง wecreategame.com แล้ว Blog ดูจะเป็นคำตอบที่ลงตัวที่สุด

ด้วยอายุบริษัทเพียง 1 ปี wecreategame เป็นที่รู้จักในหมู่เอเยนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ในไทยว่าหากต้องการทำ “Advergame” หรือ “เกมโฆษณา” แบบ Flash บนเว็บล่ะก็ที่นี่เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจด้วยรายชื่อลูกค้าเดิมอย่าง Ogilvy, Leo Burnett, … ไปจนถึง SC Matchbox กับผลงานเกมโฆษณาและเว็บสินค้าที่หลากหลาย

ด้วยทีมงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นส่วนกันเพียง 8 คน แทบทุกคนเป็นมือกราฟิกหรือโปรแกรมเมอร์ และมีเพียงคนเดียวที่ทำหน้าที่ขาย ลูกค้าช่วงแรกจึงมาจากคอนเนกชั่นของหุ้นส่วนแต่ละคนที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน แต่หลังจากบริษัททำบล็อกใน WeCreateGames.com ก็มีลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเข้ามาเรื่อยๆ

“เราไม่มีเซลล์ แต่ก็มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามา ก็เพราะเขาได้อ่านเว็บบล็อกเราและเว็บไซต์เรา เวลาคนในวงการแนะนำเราต่อๆ กันไป ก็แนะนำให้เข้ามาอ่านบล็อกเราด้วย” ศศิศ สุวรรณปากแพรก หนึ่งในหุ้นส่วนของ wecreategame และเป็นผู้ริเริ่มกับดูแลเขียนบล็อกของบริษัทมาตลอด เล่าให้ POSITIONING ฟัง

ศศิศเริ่มเขียน wecreategame.com/blog มาตั้งแต่สิงหาคม 2549 ถึงวันนี้เกือบ 1 ปีผ่านไป ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน

“เนื้อหาบล็อกเราจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการโชว์ผลงานบริษัท ซึ่งจะต้องมีครบว่า ใครในทีมเป็นคนทำ? ทำให้ลูกค้ารายไหน? ทำส่วนไหนของโปรเจกต์? ลิงค์ไปลองเล่น หรือรูปตัวอย่างงาน และก็บอกเล่าเทคนิคในการทำ”

แต่เสน่ห์สำคัญของบล็อกที่ดึงคนให้เข้ามาอ่านประจำและได้รู้จักทีมงานอย่างใกล้ชิดเหมือนได้พบปะกันเสมอคือส่วนที่สอง

“ส่วนที่สองเป็นเหมือนไดอารี่ของบริษัทเรา เขียนแบบสนุกๆ ลงรูปตลกๆของทีมงาน แซวกันเอง แนะนำตัวคนใหม่ๆ และโชว์งานทำเล่น”

“อย่างเช่นเราซื้อซอฟต์แวร์ของแท้ใส่กล่องราคาเป็นหมื่นมาใช้ ทุกคนก็ทำเหมือนเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มาก มาถ่ายรูปคู่กับกล่องนี้” ศศิศเปิดตัวอย่างให้ดูถึงมุกสนุกสนานต่างๆ ในบล็อก

“บางครั้งว่างๆ เราก็ให้โจทย์น้องๆ ฝึกงาน ให้แข่งกันออกแบบเสื้อยืดบริษัท แล้วเราก็เอาผลงานทุกคนมาลง หรือพอทีมงานใหม่เข้ามา เราก็หารูปฮาๆ ของเขามาลงแล้วก็แนะนำตัวกับคุณสมบัติไปพร้อมกัน”

ด้วย Corporate Blog “ฮาๆ” แห่งนี้ ทำให้ลูกค้าที่เป็นบรรดาคนวงการโฆษณารู้จักองค์กรดี เห็นงานใหม่ๆ ของทีมอยู่เสมอ และรู้สึกใกล้ชิดกับทีมงานนี้ และทำให้ทีมใหม่ๆ ในสำนักงานเล็กๆ ของคนหนุ่มสาวแห่งนี้ สู้กับ Interactive Studio ใหญ่ๆ หรือรายที่มาก่อนอย่าง RingZero, RedLab, RGB72 และแห่งอื่นๆ ได้อย่างไม่เสียเปรียบ

“เวลาเรารับสมัครคนใหม่ๆ เขาก็จะอยากมาทำงานกับเรามากขึ้น เพราะประทับใจงานเก่าๆ ที่เราเคยทำ กับได้เห็นบรรยากาศของพวกเรา ว่าสนุกสนาน สร้างสรรค์ เราก็แข่งกับบริษัทอื่นๆ ได้มากขึ้นในการดึงคนเก่งๆ ให้มาสมัครงานกับเรากัน”

“มันเป็นเหมือน Diary องค์กร เป็น Log บันทึกเรื่องราวในบริษัท เราเขียนมาแล้ว 30 กว่าตอน เวลามีคนใหม่เข้ามาในทีม หรือมีใครอยากรู้จักองค์กรเรา อ่าน 30 กว่าตอนนี้แล้วจะรู้จักพวกเราแทบทั้งหมด” ศศิศเสริมอย่างภูมิใจถึงประโยชน์ของ Corporate Blog เล็กๆ ที่เขาสร้างขึ้นมา

ความสนุกสนานของเหล่าชาว wecreategame ไม่ได้เป็นแค่เรื่องโม้ๆ ในบล็อก แต่ยืนยันด้วยบรรยากาศในห้องทำงานที่ทุกคนนั่งด้วยกันหมด รายล้อมด้วยเครื่องเล่นเกม Wii ใหม่ของ Nintendo ที่ว่างเมื่อไหร่ทีมงานก็จะมาหวดเทนนิสเสมือนหรือต่อยมวยในเกมกันอย่างเฮฮา บนโซฟาก็มีกีตาร์โปร่ง แถมด้วยของเล่นต่างๆ นานาบนชั้นวางราวกับร้านขายของเล่น

“ของ Google เขารวยแล้วถึงทำ ส่วนของเราทำแล้วจะรวย” ศศิศอธิบายเคล้าเสียงหัวเราะถึงของเล่นของบันเทิงเต็มออฟฟิศ wecreategame ที่ชวนให้คิดถึงรูปสำนักงานใหญ่ Google ในอเมริกาที่เคยลงในนิตยสาร Times

ท่ามกลางกระแส “บล็อกองค์กร” ฮิตในสหรัฐฯและยุโรปนั้น ในไทยดูเหมือนจะยังมีเพียง wecreategame.com/blog ผู้บุกเบิกเล็กๆ ที่มาแรง เป็น Showcase ให้เห็นอานุภาพของ Corporate Blog อาวุธใหม่ทางการตลาดที่ทุกองค์กรไม่ควรมองข้าม

Profile

ศศิศ สุวรรณปากแพรก
อายุ 28 ปี
ปริญญาตรีวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ทายาทของ อัชฌา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ TiTV