Arctic Monkeys เกิดจากเน็ต แต่ดังก้องโลก

สังคมออนไลน์ทำให้ Arctic Monkeys วงดนตรีแนว Alternative Rock สร้างชื่อเสียงจากการเป็นวงอินดี้ที่ไม่ง้อค่าย ไม่ผลิตแผ่นขาย ทำเพียงปล่อยเพลงในเว็บไซต์ และเล่นดนตรีตามผับเท่านั้น “ปากต่อปาก” ทำให้พวกเขา 4 หนุ่ม สั่งสมชื่อเสียง จนทุกวันนี้กลายเป็นวงร็อกหน้าใหม่ที่ดังสุดกู่ และก้าวไกลด้วยการได้รับรางวัลสาขา Best British Group และ Best British Album จาก Brit Awards 2006 รวมถึง Album of the year จากนิตยสาร TIME เมื่อธันวาคม 2549 อีกด้วย และรางวัลอื่นๆ อีกมากมายมาการันตีฝีมือที่ผ่านการยอมรับอย่างล้นหลาม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2002 พวกเขาเป็นกลุ่มนักดนตรีชายขอบจากเมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ แต่ปัจจุบันสามารถก้าวมาสู่ศิลปินที่โด่งดังไปทั่วโลก นอกเหนือจากจะปรบมือให้กับฝีมือ อันเป็นสารตั้งต้นชั้นดีแล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้คือ ปาฏิหาริย์ของโลกดิจิตอลที่ส่งผลให้ 4 หนุ่มนี้ไปไกลกว่าที่ฝัน

พวกเขาสร้างปรากฏการณ์อันเป็นประวัติศาสตร์แก่วงการเพลงอังกฤษด้วยการทำยอดขายได้ถึง 360,000 ก๊อบปี้ หลังจากวางจำหน่ายได้เพียง 1 สัปดาห์

ปัจจุบัน Arctics Monkey มีคิวขึ้นคอนเสิร์ตยาวเหยียดทั่วโลก อาทิ โตเกียว โอซากา เมลเบิร์น ซิดนีย์ รวมถึงเทศกาลดนตรีดังๆ ที่ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และเดนมาร์ก รวมถึงที่ Glastonbury 2007 เทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ณ ประเทศอังกฤษ บ้านเกิดของเขา

ทุกวันนี้พวกเขายังคงไม่สังกัดค่ายใหญ่ เพราะเชื่อมั่นว่า “อิสรภาพ” ทางความคิดที่ไม่ถูกกดดันจากพาณิชย์ศิลป์จะทำให้พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานได้ยอดเยี่ยม

แม้แต่ในเมืองไทยเองวงนี้ก็สร้างกระแสคลั่งอย่างเงียบๆ ในหมู่นักฟังเพลงที่ไม่จำกัดเฉพาะเพลงจากค่ายใหญ่เท่านั้น ไต่ขึ้นตำแหน่ง Highest Entry ในอันดับที่ 20 ของคลื่น Met FM.107 และขึ้นอันดับที่ 16 ของ Seed TV

สมาชิกในวงประกอบด้วย Alex Turner ร้องนำและกีตาร์ Jamie Cook กีตาร์ Matt Helders กลองและร้องแบ็กอัพ และ Nick O’Malley กีตาร์เบส พวกเขามีเพลงดังอย่าง Fake Tales of San Francisco, From the Ritz to the Rubble, I Bet You Look Good on the Dance Floor, When the Sun Goes Downs เป็นต้น โดยเนื้อเพลงส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม ชีวิตของชนชั้นแรงงาน

นับได้ว่า Arctic Monkeys เป็นผลผลิตชิ้นเยี่ยมที่ผ่านเส้นทางความสำเร็จจากโลกออนไลน์โดยแท้จริง

www.arcticsmonkey.com