พรีเมียร์ลีก คัมภีร์ “สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง”

POSITIONING ฉบับนี้ มาถอดสูตร ปลอกเปลือก ให้เห็นถึงเรื่องราวของฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก” รายการฟุตบอลจากเกาะอังกฤษ ที่สร้างความนิยมไปทั่วโลก ในไทย พรีเมียร์ลีก นับเป็นรายการฟุตบอลที่มีสาวกชาวไทยติดตามเหนียวแน่นที่สุด ยังไม่มีรายการฟุตบอลไหนทำได้เท่า

เรียกได้ว่า เป็นกรณีศึกษาของกระบวนการสร้างสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งที่สมบูรณ์แบบที่สุด จากการสร้างมูลค่าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ตัวสโมสรฟุตบอล นักเตะ ของพรีเมียม เสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก ไปจนถึงสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนรายการแข่งขัน

จุดเปลี่ยนที่มองข้ามไม่ได้ คือ “ทรูวิชั่นส์” ยอมควักกระเป๋าเกือบ 2 พันล้านบาท คว้าลิขสิทธิ์ “พรีเมียร์ลีก” เฉือนคู่ ESPN ผู้รับลิขสิทธิ์เดิม นานเกือบปี อะไรคือความคุ้มค่าของทรูจากการคว้าโอกาสในครั้งนี้

ความดังของพรีเมียร์ลีก กลายเป็นตัวเลือกให้สินค้าและบริการใช้ในการสร้างแบรนด์เพื่อโกอินเตอร์

อะไรคือสิ่งที่ 3 แบรนด์จากเอเชีย “ซัมซุง แอลจี และเบียร์ช้าง ของไทย” ยอมทุ่มงบการตลาดก้อนใหญ่ กับการเป็น“สปอนเซอร์” ให้กับสโมสรฟุตบอลใน “พรีเมียร์ลีก” เพื่อแลกกับการมีโลโก้ติดบนอกเสื้อของผู้เล่นในสนาม

ด้วยความดังของตัวรายการ ดารานักเตะ สโมสรฟุตบอลบนเกาะอังกฤษ ได้กลายเป็น “ธุรกิจข้ามชาติ” ชั้นดีของเศรษฐีต่างชาติ จนทำให้ทีมสโมสรเกือบ 10 ทีมถูกเทกโอเวอร์โดยชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้นคือ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ของไทย

ทักษิณ ได้อะไรจากการเทกโอเวอร์ทีมฟุตบอลอันดับ 17 จากการจัดอันดับของฟรอบส์ การเมือง หรือเรื่องของธุรกิจ
ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าต้องการศึกษากลยุทธ์ สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งอย่างทะลุทุกมิติแล้ว คุณพลาดไม่ได้กับ POSITIONING ฉบับนี้ ทุกคำถามของพรีเมียร์ลีก เรามีคำตอบ

โลกร้อนๆ ของอัล กอร์

มารู้จัก “อัล กอร์” อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่แม้จะพ่ายแพ้ทางการเมือง แต่เขากลับมาอย่างผู้ชนะ การกระตุ้นจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม ที่กลายเป็นแบรนด์สินค้าประจำตัวของเขา

ภาพยนตร์จากพรีเซนเทชั่นเรื่องโลกร้อนของเขา ได้รับรางวัลออสการ์ เขายังเป็นนักเขียนหนังสือขายดี เป็นตัวเก็งที่จะได้รับรางวัลโนเบลอันทรงเกียรติ และเป็นตัวตั้งตัวตีจัดงานคอนเสิร์ตระดับโลก

มีไม่มากนักที่จะรู้ว่า อัล กอร์ เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เขาเป็นที่ปรึกษาให้กับ Google และเป็นกรรมการบริหารของ Apple

อะไรคือกระบวนการที่ทำให้ อัล กอร์ โด่งดังถึงเพียงนี้

การกลับมาของเขาครั้งนี้ จึงถูกเปรียบว่า ถ้า อัล กอร์ เป็นสินค้าแล้ว เป็นการแปลงโฉม แบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในยุคนี้

อยากรู้จัก “อัล กอร์”มากกว่านี้ ติดตามได้ใน POSITIONING ฉบับนี้