ช็อปคนคลั่งปีศาจแดง

“Red Devil” หรือ ปีศาจแดง สมญานามที่ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นชื่อเรียกของทีมสโมสรฟุตบอล “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” (Manchester United) นอกจากจะสร้างอิทธิพล ก่อให้เกิดเครือข่ายคนคลั่งผีแดงทั่วโลกผ่านบทบาทของการเป็นทีมฟุตบอลที่โด่งดังแล้ว ยังต่อยอด แตกไลน์ สร้างแบรนด์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปสู่ธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจแฟชั่น และได้เดินทางมาถึงเมืองไทยเมื่อเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยการบริหารงานของเซ็นทรัลเทรดดิ้ง ซึ่งก้าวเข้าสู่การต่อสัญญากับทางสโมสรฯ เป็นครั้งที่ 2

ช็อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกแต่งด้วยสีแดงทั่วทั้งร้าน ตั้งเด่นอยู่บริเวณชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเปิดบริการเป็นสาขาแรกเมื่อปี 2545 จะแออัดยัดเยียดไปด้วยผู้คนทั้งในและนอกร้าน ในทุกวันที่มีการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญที่มีทีมสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่สาวกปีศาจแดง สำแดงเดชรวมพลกันนอกบ้านด้วยความฮึกเหิม เพื่อชื่นชมฝีเท้านักเตะและทีมดังที่พวกเขาชื่นชอบในสไตล์การเล่นที่มีสีสัน พลิ้วไหว ดุดัน ตื่นเต้นด้วยการบุกเร็ว ตั้งรับเร็ว

10,000 คน คือตัวเลขยอดสมาชิกที่แอ็กทีฟของช็อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมืองไทย ลูกค้าร้อยทั้งร้อยเป็นแฟนคลับแมน ยูฯ ส่วนใหญ่ 80% เป็นผู้ชาย อีก 20% เป็นผู้หญิง บางครั้งมาเลือกซื้อกันเป็นครอบครัวเลยก็มี “สงคราม ศรีศิริรัตน์” ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป บอกกับ POSITIONING

หากเทียบจากตัวเลขที่สงครามประมาณการว่าแฟนคลับปีศาจแดงของเมืองไทยมีประมาณ 3 ล้านคน แล้ว (ซึ่งประมาณการว่าติด 1 ใน 10 ประเทศที่คลั่งทีมนี้) สมาชิกของช็อปฯ ยังถือว่าน้อยอยู่มาก แต่เขาบอกว่าถึงน้อยนิดแต่ก็เป็นพลังศาลเพราะมีกำลังซื้อ ซื้อจริง และซื้อสม่ำเสมอ อย่างน้อยๆ คือ 2 เดือนต่อครั้ง

บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยสีแดง บ่งบอกความเป็น Red Devil อย่างเต็มที่ โดยภายในช็อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ สินค้า แฟนคลับ และพิพิธภัณฑ์ เพื่อสร้างประสบการณ์ของการเป็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลดังระดับท็อปของพรีเมียร์ลีก โซนของสินค้ามี Product Line หลายประเภททั้งเสื้อผ้า หมวก เข็มขัด กระเป๋าเดินทาง ลูกฟุตบอล หมอน ร่ม สมุดบันทึก ริสท์แบนด์ พวงกุญแจ และโปสเตอร์ ซึ่งเซ็นทรัลเทรดดิ้งมีแผนที่จะนำ Product Line อื่นๆ มาจำหน่ายเพิ่มเติม อาทิ ผ้าพันคอ อุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ นาฬิกา และจิวเวลรี่ เป็นต้น ด้านโซนแฟนคลับจะมีตารางการแข่งขันพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุด

ส่วนโซนพิพิธภัณฑ์สร้างความรู้สึกพิเศษและเป็นมุมที่มีลูกค้าแวะเวียนมาจดจ้องอยู่เป็นนาน เพราะภายในตู้โชว์จัดวางทั้งชุดแข่งพร้อมลายเซ็นของนักเตะดาวดัง รองเท้าของเวนย์ รูนี่ ตั๋วเข้าชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดสำคัญๆ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแข่ง รวมถึงเสื้อแข่งยุคเริ่มแรก เป็นต้น ข้างๆ มีรอยเท้าของนักเตะระดับตำนานของสโมสรฯ อย่าง George Best และ Denis Law บรรจุอยู่ในกรอบ ติดป้ายราคา 20,000 บาท แต่สินค้าที่ราคาแพงที่สุดในร้านคือรูปปั้นที่ระลึกของนักเตะซูเปอร์สตาร์ของทีม สนนราคาอยู่ที่ตัวละ 29,000 บาท

หลังจากมีการเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูงจากชาติ จิราธิวัฒน์ ทำให้การรุกตลาดขาดความต่อเนื่องไปบ้าง แต่ ณ เวลานี้เมื่อทุกอย่างพร้อมและลงตัว กอปรกับมีปัจจัยสำคัญในเรื่องของการได้ลิขสิทธิ์ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จัดจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปยังบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทำให้ราคาสินค้าลดลงจากเดิม 3-4 เท่า ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีทำให้สาวกปีศาจแดงได้เป็นเจ้าของสินค้าลิขสิทธิ์แบบสบายกระเป๋ามากขึ้น

“เดิมเราวาง Positioning เป็นสินค้าพรีเมียมเลย เพราะนำเข้า 100% ขายในราคาหลักพันขึ้นไป ช่วงเปิดช็อปแรกๆ คนเข้ามาดูราคาตกใจเลย เพราะราคาสูงเกินไป ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย แต่ตอนนี้ราคาอยู่ในระดับ Medium มากขึ้น โดยเสื้อแบ่งออกเป็น 3 ช่วงราคา คือ 350 บาท 550 บาท และ 950 บาท ส่วนแอคเซสซอรี่เริ่มต้นที่ 100 บาทเศษ”

สงครามคาดว่าหลังเปิดตัวชุดแข่งฤดูกาล 2007/2008 อย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ จะทำให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นเช่นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงก่อนวันแข่งและหลังวันแข่ง 1 วันจะมียอดขายเพิ่มขึ้นชัดเจนกว่าปกติ 30-50%

“ชุดแข่งเป็นของไนกี้ ซึ่งเป็นไลน์ผลิตเดียวกับชุดที่ใช้แข่งจริงในสนาม ฤดูกาลนี้ทีมเย้าเป็นสีแดง และทีมเยือนเป็นสีดำ เสื้อราคา 2,650 บาท และกางเกงราคา 1,200 บาท ส่วนใหญ่แฟนคลับจะมาซื้อ เพื่อไปเก็บเป็นคอลเลกชั่นและใส่ไปเชียร์เวลามีแมตช์แข่งตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดกิจกรรม มันเป็นความภาคภูมิใจ ความรู้สึกมีส่วนร่วมในทีมที่พวกเขาชื่นชอบ”

นับเป็นลักษณะเฉพาะของช็อปทีมสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่จะมี High Season ที่ยาวนานกว่า 7 เดือน คือตั้งแต่เดือนสิงหาคม – พฤษภาคม ของทุกปี โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเปิดฤดูกาล 3 เดือน และช่วงหลังเปิดฤดูกาล 3 เดือน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของทีมว่าสร้างผลงานได้ดีเด่นเพียงใด เพราะก่อนหน้านี้ 2-3 ปี ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดห่างหายจากแชมป์พรีเมียร์ลีก และคว้าได้เพียงถ้วยแชมป์รายการไม่ใหญ่นักเท่านั้น ยอดขายของช็อปจึงไม่พุ่งตามไปด้วย แต่ในฤดูกาลที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดสร้างผลงานชนะเลิศคว้าถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จ สงครามคาดว่ายอดขายของปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่า 30% ด้วยอานิสงส์แห่งความยินดีที่ยังก้องอยู่ในใจบรรดาแฟนคลับ

“ยิ่งผลงานดี ยอดขายเรายิ่งดี เพราะแฟนคลับจะซื้อไปใส่โชว์ แต่ถ้าผลงานแย่ แฟนคลับก็จะรู้สึกอายไม่กล้าซื้อไปใส่ให้คนเห็น”

ขณะที่สินค้าปลอมอุปสรรคบ่อนทำลายแบรนด์ ก็มีการระบาดเป็นช่วงๆ ตามผลงานของทีมเช่นเดียวกัน สงครามบอกว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่พวกสินค้าปลอมจะก๊อบแบรนด์ที่ดังหรือมีกลุ่มคนนิยมเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยคุณภาพที่แตกต่างทำให้แฟนพันธุ์แท้ไม่ปันใจให้

จากการสังเกตในระยะเวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงที่สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว พบว่า มีแฟนพันธุ์แท้เดินมาเลือกซื้อสินค้าอยู่เป็นระยะ ทั้งๆ ที่ช่วงเวลานั้นมีสินค้าแฟชั่นลดกระหน่ำกว่า 70% อยู่หลายแบรนด์

สงครามให้เหตุผลว่า ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นอกเหนือจากตัวสินค้าแล้ว คือคุณค่าทางจิตใจที่พวกเขารู้สึกอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ตนเองรัก การพรีเซนต์แสดงตัวตนผ่านสินค้าเหล่านี้คือสิ่งที่พวกเขาสามารถทำร่วมกันได้

นอกเหนือจากสินค้าที่วางจำหน่ายแล้ว ช็อปแห่งนี้ยังมีกิจกรรมสานสัมพันธ์กับเหล่าสมาชิก ซึ่งมีกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ที่เหนียวแน่นประมาณ 3 กลุ่ม คือ MU2000, Red Army และ MUFC Thailand ซึ่งกิจกรรมในปีนี้เขาบอกว่าจะร่วมสนุกกับแฟนคลับด้วยการจัดแคมเปญโหวตเลือก Celebrity Collection ที่โดนใจซึ่งจะขอยืมคอลเลกชั่นของคนดังซึ่งเป็นแฟนเหนียวแน่นของปีศาจแดงมาจัดแสดงที่โซนพิพิธภัณฑ์ เพื่อดึงคนเข้าช็อปให้มากขึ้น ขณะที่กิจกรรมดูแมตช์การแข่งขันใหญ่ๆ ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีการโหมโรงเปิดฤดูกาล 2007/2008 ของพรีเมียร์ลีก ด้วยการส่งคอลเลกชั่นเสื้อและกางเกงฟุตบอลให้กับรายการเป็นปลื้ม ทางโมเดิร์นไนน์ เพื่อมอบให้กับแขกรับเชิญพิเศษ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ซึ่งเป็นคนดังซึ่งชื่นชอบทีมนี้เป็นอย่างมาก

ปัจจุบันช้อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีอยู่ 20 สาขา แบ่งเป็นรูปแบบช็อป 2 สาขา คือ เซ็นทรัล ลาดพร้าว และเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต และรูปแบบเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ อีก 18 สาขา โดยภายในปีนี้เตรียมเปิดอีก 3 สาขา ที่จังซีลอน เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัล ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต

เป็นการขยายสาขาสู่มุมเมืองและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายตามโลเกชั่นมากขึ้น โดยเฉพาะที่ภูเก็ตช่วงเปิดฤดูกาลใน 2-3 เดือนแรกจะเข้าสู่ช่วง High Season ของที่นั่นพอดี ทำให้มีกรุ๊ปทัวร์มาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยเยอะ และทำให้ยอดขายของช้อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่นั่นสูงกว่าทุกสาขาเลยทีเดียว

Did you know?

ช้อป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่อังกฤษ มีอยู่เพียงเดียวเท่านั้นที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด เมืองแมนเชสเตอร์ เป็นเมกะสโตร์ มีพิพิธภัณฑ์ และเรด คาเฟ่ ซึ่งเป็นร้านกาแฟอยู่ภายใน นอกจากนี้ยังมีช็อปออนไลน์อย่างเป็นทางการ ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง อุปกรณ์ไอที เช่น เมาส์ เอ็มพี 3 ที่ใส่ซีดี รวมถึงเกมกด เป็นต้น