โน้ตบุ๊กฉบับกระเป๋า

น้ำหนัก 610 กรัม หมุนได้ 180 องศา ใช้เขียนหรือใช้พิมพ์ก็ได้

เฉลยเลยว่านี่คือ คุณสมบัติของ Fujitsu U1010 (อ่านว่า ยู เท็น เท็น) โดยนิยามเป็นผลิตภัณฑ์ที่สังกัดอยู่ในหมวดโน้ตบุ๊ก แต่จริงๆ แล้วมีชื่อเฉพาะว่า UMPC (Ultra Mobile PC)

UMPC เป็นการร่วมเอาจุดเด่นด้านโมบิลิตี้ของพ็อกเก็ตพีซีมารวมกับการใช้งานของโน้ตบุ๊ก เพื่อให้เกิดคอมพิวเตอร์ตัวน้อยๆ ที่เหมาะกับการพกพาเพื่อการใช้งานนอกสถานที่อย่างแท้จริง

ปัจจุบันมีโซนี่และซัมซุงเป็นเจ้าตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยครองส่วนแบ่งเท่าๆ กันประมาณ 20-30% เพราะเป็นรายแรกๆ ที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดจำนวนมาก ขณะที่ U1010 ของฟูจิตสึ เพิ่งเปิดตัวสินค้าเข้าสู่ตลาดนี้เป็นตัวแรก

แต่ความสำเร็จของ U1010 ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2550 ในฮ่องกง สิงคโปร์ และเกาหลี ประสบความสำเร็จจนสินค้าขาดแคลน ทำให้ แฮนสัน แย็ป รองผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ฟูจิตสึ พีซี เอเชียแปซิฟิก มั่นใจว่าเป้าหมายที่ฟูจิตสึจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยขั้นต้น 1,500 ยูนิต จะประสบความสำเร็จอย่างเช่นเดียวกับยอดขายในที่อื่นๆ

“เราทำยอดขายได้ประมาณ 500-1000 ยูนิตต่อเดือนในฮ่องกง ส่วนหนึ่งเพราะ U1010 เป็น UMPC ที่เล็กและเบาที่สุดในตลาดตอนนี้ ขนาดที่คุณใส่ลงไปในกระเป๋ากุชชี่ของคุณได้เลย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันที่ทำให้คนตอบรับได้ดี ตรงที่สามารถหมุนได้ 180 องศา และใช้งานได้ถึง 3 ลักษณะในหนึ่งเดียว”

การใช้งาน 3 ลักษณะของ U1010 ได้แก่ ใช้งานในรูปแบบของแท็บเบล็ทพีซี หรือใช้เขียน ใช้งานในรูปแบบโน้ตบุ๊กในการพิมพ์ และใช้งานในรูปแบบของพีดีเอที่ใช้การควบคุมฟังก์ชันด้วยปุ่มกดเพียงไม่กี่ปุ่ม

ความที่เป็นของใหม่ และยังไม่ชัดเจนว่าตลาดกลุ่มไหนกันแน่ที่จะมูฟมาใช้ UMPC ทำให้คุณสมบัติของมันต้องพยายามตอบโจทย์ให้ได้ทุกกลุ่ม แต่กลุ่มเป้าหมายหลักของฟูจิตสึคิดว่าเหมาะกับผลิตภัณฑ์นี้ที่สุด ควรจะมีพฤติกรรมเด่น 2 อย่าง คือ เป็นคนที่เดินทางตลอดเวลาแต่ต้องการการสื่อสาร ความบันเทิง หรือการเชื่อมต่ออยู่เสมอหรือที่เรียกว่า Young Media Centric Consumer กับกลุ่ม Mobile Pro-Summer ที่มีกิจกรรมต้องจิ้ม พิมพ์ หรือกดอยู่ตลอดเวลา

แต่ถ้าจะทาร์เก็ตเป็นอุตสาหกรรม ก็ต้องเป็นคนรุ่นใหม่เช่นในสถานศึกษา และคนที่จำเป็นต้องใช้งานใน 3 ลักษณะ เช่น หมอ ซึ่งเป็นสองอุตสาหกรรมหลักที่ฟูจิตสึเร่งทำตลาดไว้เป็นกลุ่มแรกๆ

UMPC ตลาดที่ต้องจับตา

จากตัวเลขของ IDC ปี 2549 เป็นปีแรกที่ UMPC เริ่มวางจำหน่ายในตลาด แต่สามารถกินส่วนแบ่งของตลาดโน้ตบุ๊กได้ถึง 5-10% และคาดว่าจะเติบโตด้วยเลขสองหลักในปีนี้

จุดเด่นของ U1010
-เบาและบางที่สุดในตลาด
-ใช้งานได้ 3 รูปแบบ และหมุนได้ ขณะที่สองแบรนด์เจ้าตลาดมีแต่แบบสไลด์
-พร้อมสำหรับการเชื่อมต่อด้วยรูปแบบต่างๆ
-แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 3-6 ชั่วโมง