ซ่อมได้

ไหนๆ แนวโน้มตลาดมือถือไม่เติบโตมากเท่าในอดีต โนเกียจึงหันมาสร้างจุดขายใหม่ ด้วย“โนเกียแคร์ เซ็นเตอร์” เปิดเป็นแห่งที่ 10 ที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ถือเป็นแหล่งมือถือที่ใหญ่ที่สุด ศูนย์นี้จึงมีจำนวนช่องเคาน์เตอร์ให้บริการมาถึง 18 ช่องเลยทีเดียว

การหันมามุ่งเน้นโนเกียแคร์ก็เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ใช้เครื่องโนเกียที่มีผู้ใช้ในตลาดมากกว่า 70% และรายได้จากค่าบริการก็สร้างผลกำไรได้มากกว่าการขายเครื่อง

บริการของโนเกีย แคร์ เซ็นเตอร์ มีตั้งแต่ การให้คำแนะนำเรื่องการใช้งานทั่วไป การซ่อมและการบำรุงรักษา รวมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์เสริม ปัจจุบันมีจำนวนงานเฉลี่ย 40,000 งานต่อเดือน ซึ่งนับว่าเป็นอัตราที่ต่ำหากเทียบกับจำนวนเครื่องที่ขายออกไป โดยปกติ 68-70% ของชิ้นงานเป็นงานซ่อมบำรุงระดับ 1-2 เช่น การอัพเดตซอฟต์แวร์ เปลี่ยนชิ้นส่วนเสียหายจากการกระแทก ตก หัก ฯลฯ ทำให้สามารถดำเนินการให้เสร็จได้ภายในเวลาเพียง 1 วัน

โนเกีย แคร์ เซ็นเตอร์ เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง โนเกีย และเอ็มลิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายหลัก ที่กลายเป็นพันธมิตรในเรื่องการขยายศูนย์บริการ เพราะมองว่า แม้รายได้ 90% จะมาจากการขายเครื่องโนเกีย แต่รายได้สร้างกำไรสุทธิได้มากกว่าการขายเครื่องสิบเท่า คือ งานบริการ

“รายได้รวมเฉพาะงานบริการเดือนละ 15 ล้าน ในสิ้นปี 2550 บริษัทจึงตั้งเป้าผลกำไรของงานบริการอยู่ที่ 40 กว่าล้านบาท”อนุสรณ์ อมรฉัตร กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็มลิงค์

กว่า 40,000 งานต่อเดือน ของศูนย์บริการโนเกียจำนวน 10 แห่ง พบว่า 90% ของงานจะเป็นตัวเครื่องที่ยังอยู่ในประกัน ที่เหลือ 10% ซึ่งจะคิดอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 400 บาท

กลยุทธ์ด้านการบริการหลังการขายของโนเกียคือความหลากหลายของช่องทาง ตั้งแต่จุดให้บริการกว่า 400 จุดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจุดบริการและรับ-ส่งเครื่องซ่อมของโนเกีย, เว็บไซต์ www.nokia.co.th/support ตลอดจน โนเกียแคร์ไลน์ 02-255-2111

พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดตัว Nokia Software Updater เพื่อให้ลูกค้าอัพเดตซอฟต์แวร์ฟรีด้วยตัวเอง ไม่ต้องมารับบริการที่ศูนย์เหมือนแต่เดิม โดยปัญหาหนึ่งที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิตอลอย่างการติดไวรัส กำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ

แผนงานต่อไปของงานบริการหลังการขายของโนเกียคือ การขยายโนเกีย แคร์ เซ็นเตอร์ใหม่ อีก 3 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อลูกค้าในต่างจังหวัด 2 แห่ง และในกรุงเทพฯ หนึ่งแห่ง

ตัวแทนจำหน่ายหลักของโนเกียในปัจจุบัน ได้แก่ DPC, UD, M-Link