ของง่ายจากเมืองคานส์

แม้ว่าลีโอ เบอร์เนทท์ จะคว้ารางวัลโกลด์อวอร์ด จากเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในหมวด Print และ Outdoor ถึงสองรางวัล แต่เมื่อถึงงานฉลองกลับเป็นไปอย่างเรียบง่าย

รอบแรกจัดให้กับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ลีโอ เบอร์เนทท์เชื้อเชิญให้อาจารย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ คัดนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องแห่งละ 5-6 คน เข้ามาร่วมศึกษางานที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ เปิดให้พูดคุยกับทีมครีเอทีฟอย่างใกล้ชิด และจัดอีกรอบในตอนเย็นสำหรับสื่อมวลชน

ความเรียบง่ายของการฉลองครั้งนี้ ไม่ต่างอะไรกับหัวใจที่ทำให้ผลงานของผลิตภัณฑ์ Clima Lock ของลีโอ เบอร์เนทท์ ชิ้นนี้คว้ารางวัลมาได้

“ไอเดียของงานชิ้นนี้ซิมเพิลมาก แค่ทำอย่างไรให้อธิบายไอเดียให้ได้ว่าจักรยานที่เราล็อกไว้กับอะไรสักอย่างถูกยึดไว้เป็นเนื้อเดียวกัน” กีรติ ชัยมังคโล Executive Creative Director เปิดประเด็น

“ตอนที่คิดงานชิ้นนี้ ผ่านเร็วมาก คีย์ขแมสเสจคือ ล็อกแล้วจักรยานไม่หาย “เท่านั้นจริงๆ” สเกตช์รูปครั้งเดียวผ่าน ไม่มีการถกเถียงจากครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ ขนาดคนทำอย่างคุณนอ (นรนิติ์) ยังบ่นว่าแปลก” สมพัฒน์ ทฤษฎีคุณ อาร์ตไดเร็กเตอร์ กล่าวเสริม

นอกจากความง่าย ลงตัว สิ่งสำคัญที่ทุกคนในทีมเชื่อว่ามีส่วนทำให้งานชิ้นนี้ได้รับรางวัลอีกประเด็นคือ การพูดถึงเบเนฟิตของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องอาศัยเทคนิคใดๆ เข้าช่วยในการนำเสนอ

“ใช้เวลาผลิตงานทั้งหมด 1 เดือน ส่วนที่ยากที่สุดของงานชิ้นนี้คือการหาสถานที่ที่เหมาะกับประเภทของจักรยาน ซึ่งเราต้องไปตระเวนถ่ายว่า จักรยานแบบนี้ใครใช้ และส่วนใหญ่มันจะจอดอยู่แถวไหน” นรนิติ์ ยาโสภา ก๊อบปี้ไรเตอร์เล่าต่อ ส่วนนี้ถือเป็นการคิดรายละเอียดที่สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างเข้าถึง

ความเรียบง่ายและจุดขายของสินค้า เพียงพอแล้วหรือสำหรับการคว้ารางวัลระดับโลก ประเด็นนี้ กีรติยืนยันว่า จากการสังเกตงานที่ได้รับรางวัลยุคนี้ ส่วนใหญ่เป็นงานที่ดูง่ายแต่ต้องได้ Insight ของผู้บริโภคซึ่งต้องเป็นระดับสากล

“บางครั้งครีเอทีฟคิดเลยไปไกล ทำให้ความง่ายของงานหายไป งานที่ได้รางวัลระดับโลกส่วนใหญ่เป็นงานที่ทุกคนมองแล้วเข้าใจและขายของได้ ต้องตอบโจทย์ตลาด ยิ่งงานที่ได้รางวัลคานส์ส่วนใหญ่เป็นงานง่ายๆ เพราะกรรมการเองก็คิดแบบคอนซูเมอร์เหมือนกัน”

Did you know?

ถึงจะเป็นงานรางวัลระดับโกลด์ จากคานส์ แต่ Clima Lock ก็โดนจับผิดโฆษณาในภายหลังว่า ภาพจักรยานแม่บ้าน เสาที่เป็นตัวล็อกจักรยานไม่ได้กลมกลืนเป็นส่วนประกอบหนึ่งของจักรยานเหมือนภาพอื่นๆ