ปิดตัวรอลุ้นโตต่อ

ในปี 2008 หลายคนอาจรู้สึกวูบๆ เพราะอาจมีแบรนด์เสื้อผ้าที่เคยซื้อหายไปจากตลาด โดยเฉพาะในเครือของ Liz Claiborne บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่น ที่มีฐานที่ตั้งในมหานครนิวยอร์ก ที่ยึดหลักน้อยๆ แต่รวยแน่ ด้วยการปิดตัวแบรนด์ในเครือ 16 แบรนด์ เหลือเพียงแบรนด์ที่ดังจริงๆ ไว้ในโลกแฟชั่น

แผนของบริษัทล่าสุดนี้มาจากปากของ ซีอีโอ William L. McComb เอง ที่บอกว่า “บริษัทมาถึงจุดเปลี่ยน ที่ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะทำนับจากนี้คือการเน้นสร้างแบรนด์ที่เข้มแข็งอยู่”

แผนนี้ไม่เพียงยุบเลิกแบรนด์ต่างๆในเครือเท่านั้น ยังมีการเลิกจ้างพนักงานอีก 800 คน ซึ่งบริษัทคาดว่าจะลดต้นทุนได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2008 และอีก 90 ล้านเหรียญฯในอีก 2 ปีข้างหน้า คือปี 2009 และ 2010 ส่วนรายได้นั้นคาดไว้เพียงว่าเติบโตในอัตราเพียงเลขหลักเดียวเท่านั้น

สำหรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจต่อนั้น คือการคิดแบบค้าปลีกมากขึ้น การเปิดตัวสินค้าใหม่เร็วขึ้น และการเพิ่มการขายในร้านมากขึ้น หลังจากที่ได้ปรับโครงสร้างบริษัทโดยแยกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของค้าปลีก ที่จำหน่ายแบรนด์ของตัวเอง และการขายส่ง ที่รวมถึงการขายแบรนด์ของคู่ค้าด้วย

ส่วนแบรนด์ที่จะทำตลาดต่อไปนั้น มี Kate Spade, Juicy Couture, Lucky Brand Jeans และ Mexx โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดขายรวม 2,200 ล้านเหรียญฯ และปี 2010 จะมียอดขาย 3,000 ล้านเหรียญฯ โดยมีการตั้งงบทำตลาดเพิ่มขึ้นเท่าตัวโดยขยายจำนวนร้านค้าในสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ ขณะที่แบรนด์ของคู่ค้า อย่าง DKNY Jeans Group และ Monet และเครื่องสำอางในเครือ คาดว่าปีนี้จะทำรายได้ให้บริษัท 2,800 ล้านเหรียญฯ และอีก 800 ล้านเหรียญฯจากแบรนด์ที่กำลังพิจารณาปิดตัว

แบรนด์ที่คาดว่าจะถูกประกาศปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ปี 2008 เช่น C&C California, Emma James, Enyce, First Issue, Intuitions, Kensie, Laundry by Design, Mac & Jac, prAna, Sigrid Olsen, Stamp 10 และ Tapemeasure and Tint

สอดคล้องกับความเห็นจาก Jennifer Black นักวิเคราะห์ธุรกิจค้าปลีก ที่ว่าทั้ง Claiborne และคู่แข่งอย่าง Jones Apparel ต่างเจอกับคู่แข่งตัวจริง คือการปรับตัวของธุรกิจค้าปลีก โดยห้างสรรพสินค้าที่มีอำนาจต่อรองมากขึ้นกับกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้า และมีการส่งแบรนด์เสื้อผ้าต่างๆ เข้ามาขายมากขึ้น ขณะเดียวกับผู้บริโภคเองก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป คือไม่ได้หลงรักเสื้อผ้าแบรนด์เดียว ผู้ผลิต และผู้ออกแบบคนเดียวเหมือนเดิม แต่ชอบที่เลือกซื้อจากแหล่งที่มีหลายๆ แบรนด์ให้เลือก