แพลทินัมมุมมองใหม่

ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เลือกเปิดตัวบัตรเครดิตแพลทินัมที่โรงแรมดรีม บูติกโฮเต็ล เพราะต้องการใช้ความโดดเด่นด้านดีไซน์และความทันสมัย เพื่อสื่อถึงรูปแบบบัตรแพลทินัม บัตรเครดิตใบใหม่ล่าสุดของธนาคาร ตั้งแต่เรื่องของดีไซน์บัตรที่ออกแบบเน้นความทันสมัย เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายผู้ถือบัตรที่แตกต่างจากแพลทินัมรายอื่น

เป้าหมายของผู้ถือบัตรแพลทินัมของธนาคารอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเน้นกันที่กลุ่มผู้มีรายได้สูง และบัตรแพลทินัมยุคแรกออกมาด้วยคุณสมบัติที่กำหนดไว้ว่า ผู้ถือบัตรต้องมีรายได้อย่างน้อย 7 หมื่นบาทต่อเดือน หรือไม่ก็ต้องเป็นกลุ่มที่ได้รับเชิญจากธนาคารผู้ออกบัตรเท่านั้น

แต่ในยุคที่ใครๆ ก็ต้องการสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าบัตรทั่วไปของบัตรแพลทินัม ทำให้ธนาคารหลายแห่งต้องลดระดับเพดานรายได้ลงมา เพราะต้องการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่คิดว่า ถ้าเลือกได้ ขอเป็นแพลทินัมดีกว่า

“เรากำหนดรายได้ขั้นต่ำสำหรับผู้ถือบัตรเครดิต ทีเอ็มบี วีซ่า แพลทินัม ไว้ที่ 3 หมื่นบาทต่อเดือน และเน้นที่กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ซึ่งมีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นระดับนี้ เช่น กลุ่มที่มีอาชีพเฉพาะด้านอย่าง สถาปนิก วิศวกร”

ลือชา ศุกรเสพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบี พูดถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่เขาเชื่อว่าเป็นการมองหากลุ่มเป้าหมายที่ต่างจากธนาคารอื่นๆ ซึ่งเขายืนยันกลุ่ม Young Career เหล่านี้ต่างหาก ที่ควรจะยกให้เป็นแพลทินัมที่แท้จริง

“คุณว่าคนที่มีเงินเดือนเริ่มต้นขนาดนี้ไม่สมควรจัดเป็นกลุ่มแพลทินัมหรือ เขายังจะต้องเติบโตในหน้าที่การงานไปอีกเท่าไร นี่คือมุมของแพลทินัมที่เรามอง”

ความเป็นแพลทินัม ไม่ว่าจะเจาะกลุ่มไหน สิ่งหนึ่งที่ธนาคารจะต้องถูกคาดหวังจากลูกค้าเหมือนๆ กันคือ สิทธิประโยชน์ที่พวกเขาได้รับจะต้องสูงกว่ามาตรฐานบัตรเครดิตทั่วไป

จุดเด่นของบัตรเครดิต ทีเอ็มบี วีซ่า แพลทินัม จึงไม่แตกต่างจากรายอื่น แต่เน้นที่การให้มากกว่า เหมือนการเปิดตัวบัตรใบใหม่ทั่วไป สิทธิประโยชน์ที่แตกต่างของทีเอ็มบีคือการให้แต้มสำหรับการถอนเงินสดล่วงหน้า กับคะแนนสะสมเพิ่มเป็น 3 เท่า ถึงสิ้นปี 2551 กรณีใช้จ่ายผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต ปั๊มน้ำมัน และโรงพยาบาล ซึ่งเป็นรูปแบบการใช้จ่ายที่ผู้บริโภคนิยมใช้จ่ายผ่านบัตรมากที่สุด และยกเว้นค่าธรรมเนียมเบิ้ลให้จากมาตรฐาน 1 ปี เป็น 2 ปี

ส่วนสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งด้านเลขาส่วนตัว ประกันการเดินทาง แลกไมล์สายการบิน งานนี้ผู้บริหารรับประกันว่าอยู่ในมาตรฐานแพลทินัมทั่วไป ทั้งแลกง่ายและเร็วไม่แพ้คู่แข่งรายอื่น

ผู้ถือบัตรทีเอ็มบี รวม 1.7 แสนใบ แอคทีฟ 60% ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยผ่านบัตรเดือนละ 1.2 หมื่นบาท
เป้าหมายผู้ถือบัตรแพลทินัม 30,000 ใบ ภายในสิ้นปี 2551

TMB เป็นโลโก้และชื่อเรียกที่ ธ.ทหารไทย ต้องการสร้างขึ้นมาแทนที่ชื่อเดิม เพื่อลบภาพความเข้าใจว่าเป็นธนาคารของทหาร และเตรียมตัวเพื่อก้าวสู่การแข่งขันระดับสากลที่ควรจะมีชื่อเรียกที่เหมาะสมและจดจำง่าย โดยทำการรีแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งได้กำหนดความหมายของตัวอักษร TMB ไว้ว่า
T : Team การทำงานร่วมกันประกอบด้วย ผู้ถือหุ้น คณะกรรมการ พนักงาน และลูกค้า
M : Mutual การร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างธนาคารและลูกค้าจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและมั่นคง
B : Benefit การสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า