Black Card บัตรเครดิตเพศชาย

เมื่อบัตร “เมโทร” ถูกเคทีซี เจ้าพ่อไลฟ์สไตล์ การ์ด จับจองไปแล้ว มาถึงคราวของยูโอบีได้ทวงจุดขายที่เชี่ยวชาญกับ Gender Card คืนมา โดยครั้งนี้เป็นบัตรที่เกิดจากไอเดียของจอห์นนี่ วอล์คเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล พร้อมกับให้คำจำกัดความว่า Thailand’s 1st Gentlemen Preferred Card จับกลุ่มผู้ชายแท้ๆ นับเป็นครั้งแรกในโลกที่วิสกี้ออกบัตรเครดิต แต่สำหรับแบรนด์อันดับ 1 ของดิอาจิโอฯ นี้แล้ว มันคือ CRM ที่เข้มข้นอีกขั้น และฉายภาพ Keep Walking ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

จากการสำรวจของดิอาจิโอฯ พบว่า แบล็ค เลเบิ้ล เป็น Icon Brand ของวิสกี้ในใจผู้บริโภค แม้ผลสำรวจจะสร้างความพอใจ แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดื่มวิสกี้หลายแบรนด์แล้วแต่โอกาส ทำให้แบล็ค เลเบิ้ล ต้องแสวงหากลยุทธ์ยึดลูกค้าไว้ไม่ให้เปลี่ยนใจ และบัตรเครดิตที่ให้สิทธิประโยชน์เร้าใจแบบซื้อ 1 แถม 1 จึงเกิดขึ้น

“เราต้องการให้เขานึกถึงแบล็ค เลเบิ้ล ทุกครั้ง ที่เขาต้องการจะดื่มวิสกี้” ศนิตา คาจิจิ รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด บอก

“บริษัทแม่ตื่นเต้น ปรบมือ แซ่ซ้อง สรรเสริญ เขารอคอยความสำเร็จและอาจจะนำไปเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆ ” ศนิตาบอกถึงคำชื่นชมจากบริษัทแม่เกี่ยวกับนวัตกรรมการตลาดชิ้นนี้พร้อมรอยยิ้มที่ระบายทั่วใบหน้า

ส่วนสาเหตุที่เลือกออกบัตรกับยูโอบีนั้น ศนิตาบอกว่าเป็นผู้นำในตลาดบัตรเครดิตสำหรับผู้หญิงหรือนั้น ก็ได้จอห์นี่ วอล์คเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล แบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งระดับโลกมาทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ซึ่งต้องยอมรับว่ามีชื่อเสียงเฉพาะในระดับภูมิภาคเท่านั้นดูดีขึ้น

ไม่เพียงแต่ส่วนลด และการบริการพิเศษในผับ บาร์เท่านั้น ไลฟ์สไตล์อื่นๆ ของผู้ชายพันธุ์แท้ ก็ได้รับการเสนอในบัตรนี้ทั้งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ฟิตเนส รถยนต์ ช้อปปิ้ง และบันเทิง เป็นต้น

แน่นอนว่าข้อเสนอเหล่านี้ย่อมมีบัตรเครดิตอื่นๆ นำเสนอไปหมดสิ้น ดังนั้น จุดแข็งของ แบล็ค เลเบิ้ล ถูกนำเสนออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอีเวนต์แบบ Exclusive Party ที่นับเป็นฮอต ฮีเวนต์ที่ใครๆ ก็อยากได้รับเชิญ เพราะขึ้นชื่อในเรื่องของความเก๋ แปลก แต่มีรสนิยม อีกทั้งยังได้ลุ้นเข้าชมการแข่งขัน Formula 1 รายการ Chinese Grand Prix ที่เซี่ยงไฮ้ อีกด้วย

นอกจากนี้พันธมิตรผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงแรมกว่า 500 แห่งของแบล็ค เลเบิ้ล เป็นจุดแข็งที่สำคัญ ที่บัตรเครดิตอื่นๆ ยากที่จะเข้าถึง อีกทั้งนักดื่มทั่วประเทศกว่า 1.9 ล้านคน ที่บอกว่า Dirnk & Love แบล็ค เลเบิ้ล นั้นก็เป็นสิ่งการันตีในเบื้องต้นว่าจะมีผู้ถือบัตรกว่า 80,000 รายภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 200,000 รายภายในปี 2551

“น่าจะง่ายๆ หมูๆ ” ศนิตา บอกอย่างอารมณ์ดี

การเปิดตัว Black Card หลังภาพยนตร์โฆษณาหุ่นยนต์อัจฉริยะออกอากาศได้ไม่นาน น่าจะดึงดูดความสนใจของชายหนุ่มได้ไม่น้อย

Black Card
Positioning บัตรเครดิตแพลตินัมสำหรับผู้ชายผู้มีไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว
Target เพศชาย อายุ 25 ปีขึ้นไป ระดับ B-A มีรายได้ขั้นต่ำ 25,000 บาทต่อเดือน มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน มีการศึกษาที่ดี ต้องการสิ่งที่เป็น Exclusive
Strategy โปรโมตตามผับบาร์ที่เป็นพันธมิตร ผ่านทางโปสเตอร์ ที่รองแก้ว และผ่านทางเว็บไซต์
Product Analyze ในแง่ของแบล็ค เลเบิ้ลเองแล้ว นอกจากจะได้ภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำ โดดเด่น น่าเชื่อถือแล้วยังได้ใจผู้บริโภคซึ่งเป็นสาวก รวมถึงน่าจะดึงดูดนักดื่มที่มีพฤติกรรมสวิท แบรนด์ บ่อยๆ มาสวามิภักดิ์ได้ไม่ยาก
Market Analyze ตลาดบัตรเครดิตแบบ Gender Card มียูโอบีเป็นผู้นำในตลาดผู้หญิง และเคทีซี สร้างตลาดใหม่สำหรับเมโทรขึ้นมา แต่กระนั้นในความเป็นจริงแล้วมีผู้ถือบัตรจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้คำนึงถึง Gender หากแต่มองหาสิทธิประโยชน์ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์เป็นหลัก

www.blackcardbkk.com