กลยุทธ์ “ใช่เลย”

นับเป็นการตลาดเชิงรุกของไมโครซอฟท์ ในการบุกตลาดลูกค้าพีซี หรือ รีเทล มากกว่าที่เป็นอยู่ แทนที่จะรอผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เป็นคนทำตลาดเช่นเคย ไมโครซอฟท์จึงลงทุนลงแรงออกแคมเปญการตลาด มีชื่อว่า “Right PC” แสวงหาวิธีการขายแบบใหม่ด้วยตัวเอง

“ไม่มีอีกแล้วที่ลูกค้าจะถามต้องการสเปกเครื่องแบบนี้ ใช้ฮาร์ดดิสก์กี่กิ๊ก ใช้แรมขนาดเท่าใด ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องเหล่านี้ เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้าซื้อไปแล้วอาจใช้แค่พิมพ์งาน หรือ ส่งอีเมล” ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด บอก

วิธีการขายแบบใหม่ที่ไมโครซอฟท์ทำขึ้นในลักษณะแบบสอบถาม มีชื่อว่า “IKUWE” หรือ I Know You Well Enough ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ทำวิจัยและสำรวจความต้องการของลูกค้าจนได้มาเป็นแบบสอบถาม ที่มีคำถามง่ายๆ 10 ข้อ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน เช่น ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออะไร ปัจจัยในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์

แบบสอบถามนี้จะเป็นอุปกรณ์คู่กายของพนักงานขายไว้ให้ลูกค้าทดสอบ คำตอบที่ได้จะถูกไปประมวลเพื่อหาจุดลงตัวระหว่าง การศึกษา บันเทิง และธุรกิจ 3 กลุ่มของการใช้งานที่ไมโครซอฟท์แบ่งออกมากว้างๆ

ด้วยวิธีการขายที่ง่ายขึ้น ทั้งคนขาย และลูกค้าที่ใช้เวลาสั้นลง และมีตัวเลือกน้อยลง ไมโครซอฟท์เชื่อว่าจะเป็นตัวเร่งให้การซื้อเครื่องพีซี เร็วและง่ายขึ้น ไมโครซอฟท์ได้ผู้ผลิตเครื่องพีซี เอเซอร์ เอชพี เอสวีโอเค และโตชิบา เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่มแรก ในการปักธง คำว่า Right PC ของไมโครซอฟท์ ไปบนชั้นวางขายเครื่องพีซี ของเหล่าพันธมิตร ใช้เวลา 1 ปีเต็ม

“เป็นแคมเปญการตลาดที่ใช้งบประมาณ 1 ใน 3 ของงบการตลาดใหญ่ที่สุดของไมโครซอฟท์ ในสายผลิตภัณฑ์ Consumer หรือ รีเมล

ว่าไปแล้ว วิธีการตลาดของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ คล้ายกับ intel ผู้ผลิตซีพียู ที่ต้องหันมาสร้างแบรนด์ intel insight แทนเป็นฝ่ายนั่งรอพันธมิตรผู้ผลิตเครื่องพีซีเพียงอย่างเดียว

Did you know?

ไมโครซอฟท์เคยประสบความสำเร็จในการขายซอฟต์แวร์ที่อินเดีย ด้วยแคมเปญขายซอฟต์แวร์ แถมเครื่องกรองน้ำ เนื่องจากอินเดียมีปัญหาเรื่องน้ำดื่ม แคมเปญนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี