เทรนด์ขอเขียนด้วยคน

Deloitte บริษัทผู้สำรวจวิจัยพฤติกรรมการการติดตาม และอ่านสื่อ โดยเฉพาะถือเป็นข่าววดีของอุตสาหกรรมนิตยสารก็ว่าได้ เพราะพบว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวน 2,200 คน ตั้งแต่กลุ่มมิลเลนเนียล หรือกลุ่มอายุ 13-24 ปี ถึงกลุ่มเจนเนอเรชั่น X อายุตั้งแต่ 25-41 ปี และกลุ่มเบบี้บูม (เมอร์) อายุ 42-60 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุ 61-75 ปี เกือบทั้งหมดชื่นชอบที่จะอ่านนิตยสาร โดยจำนวนนี้เกือบ 3 ใน 4 เลือกอ่านจากหนังสือแม้ว่าจะสามารถหาอ่านเนื้อหาเดียวกันผ่านอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือหน้าโฆษณาที่อยู่ในนิตยสารยังสะดุดสายตาผู้อ่านมากกว่าโฆษณาที่ผ่านหน้าเว็บไซต์

ผลที่พบเพิ่มเติมคือ จำนวนผู้บริโภค 51% สนใจที่จะดู และอ่านเนื้อหาที่เขียนขึ้นโดยผู้อ่านคนอื่นๆ ด้วยไม่ใช่สนใจอ่านเนื้อหาที่ถูกยัดเยียดจากบริษัทใหญ่อย่าง ฮอลลีวู้ด และทีวีเน็ตเวิร์คส์เท่านั้น ซึ่งมีปรากฏการณ์ที่น่าสนใจคือไม่เพียงกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 25 ปีที่มักจะเสนอเนื้อหาเข้ามาในนิตยสารเท่านั้น แต่กลุ่มตั้งแต่วัย 42 ปีขึ้นไป มีส่วนร่วมในการเสนอเนื้อหามากเช่นกัน

จากลักษณะพฤติกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละวัย พบว่า กลุ่มมิลเลนเนียม ซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่ จะเป็นผู้นำเนื้อหาด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เกม บันเทิง จำนวนนี้ 1 ใน 10 จะอัพโหลดภาพวิดีโอส่วนตัวขึ้นเว็บบ่อยๆ เป็นกลุ่มที่อยู่แถวหน้าของสื่อใหม่ๆ กลุ่มเจนฯ X นิยมบันทึกวิดีโอมากกว่ากลุ่มอื่น และชอบดูรายการทีวีผ่านออนไลน์

ส่วนกลุ่มเบบี้บูม จะชอบอ่านหนังสือพิมพ์ และใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านข่าวในประเทศ และข่าวลมฟ้าอากาศ โดยไม่ค่อยสนใจสื่อใหม่ๆ เท่าไหร่นัก และที่น่าสนใจคือกลุ่มผู้สูงอายุดูเว็บต่างๆ มากกว่ากลุ่มเด็กๆ โดยสนใจอ่านข่าวในและต่างประเทศ และข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน

กลุ่ม อายุ พฤติกรรม
มิลเลนเนียม 13-24 สนใจอ่านเนื้อหาของคนอื่น และชอบแลกเปลี่ยนข้อมูล โหลดภาพ
เจอเนอเรชั่น X 25-41 ดูรายการทีวีผ่านไลน์ บันทึกวิดีโอ
เบบี้บูมเมอร์ 42-60 ชอบเสนอเนื้อหาบนเว็บ อ่านหนังสือพิมพ์ ข่าวลมฟ้าอากาศ
ผู้สูงอายุ 61-75 ดูเว็บ อ่านเนื้อหา ข่าวในและต่างประเทศ ข่าวการเงิน