YouTube ต้นแบบทีวียุคต่อไป ?!?

เมื่อใครๆ ก็ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เว็บจึงแปลงกายไปแข่งกับสื่ออื่นๆ ได้อย่างสูสีน่าทึ่ง เช่น YouTube.com เว็บรวมคลิปมากที่สุดในโลก ที่กำลังจะถูกนักวิเคราะห์ ธุรกิจโฆษณา และสื่อต่างๆ จับตามองว่าจะเป็นต้นแบบของทีวียุคหน้า หรือ “TV 2.0”

YouTube.com เป็นของบริษัท YouTube ซึ่งก่อตั้งเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2005 โดย 3 อดีตพนักงานบริษัทระบบชำระเงินผ่านเน็ตชื่อ Paypal คือ Chad Hurley ซึ่งขณะนั้นอายุ 29 ปี กับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันคือ Steve Chen และ Jawed Karim

Chad Hurley จบด้านคอมพิวเตอร์ศาสตร์เน้นกราฟิกดีไซน์และงานพิมพ์ เข้าทำงานกับ PayPal ที่บุกเบิกระบบการชำระเงินอีคอมเมิร์ซกันผ่านเน็ต ที่นี่เอง Hurley ได้พบเพื่อนใหม่เป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ 2 คนคือ Steve Chen และ Jawed Karim

วันหนึ่ง Hurley กับ Chen พยายามส่งคลิปวิดีโองานปาร์ตี้ที่อพาร์ตเมนต์ไปให้เพื่อนๆ ได้ดู จึงเกิดไอเดีย ทำเว็บที่สามารถฝากคลิปวิดีโอออนไลน์เอาไว้ให้เพื่อนๆ และคนอื่นทั่วโลกดูได้

ด้วยจุดขาย Positioning ตั้งต้นว่าเป็นแหล่งฝากคลิปวิดีโอที่ดีที่สุด เพราะไฟล์ถูกแปลงให้มีขนาดเล็ก โหลดเร็ว และนำไปแปะที่เว็บไหนก็ได้ง่ายๆ ด้วยที่อยู่เว็บบรรทัดเดียว จึงดึงดูดใจให้ผู้คนและองค์กรต่างๆ แห่ใช้บริการ

เมื่อมีคนมาฝากคลิปมากๆ เข้า ก็นำไปสู่ Positioning ใหม่ที่แข็งแกร่ง คือความเป็นแหล่งรวมคลิปที่มากที่สุดในโลก

YouTube เติบโตมาได้ โดยส่วนหนึ่งมาจากตัวอย่างหนัง ไปจนถึงรายการโทรทัศน์ และมิวสิกวิดีโอ ซึ่งถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์อยู่บ่อยๆ ในสหรัฐฯ จนต้องแก้ปัญหาโดยออกนโนบายไม่ให้อัพโหลดส่งคลิปที่มีลิขสิทธิ์ และมีนโยบายให้ผู้ใช้สามารถทำการแจ้งลบคลิปไม่เหมาะสมได้

แต่ปี 2006 สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เพราะสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯอย่าง NBC, CBS จากที่เคยตามไล่ล่าฟ้องร้อง YouTube ก็เปลี่ยนมาเป็นพันธมิตรส่งเทปรายการเก่าๆ ให้ ส่วนค่ายเพลงใหญ่อย่าง Warner Music, EMI, Universal, Sony BMG ก็หันมาเซ็นสัญญาจะส่ง MV มิวสิกวิดีโอทุกเพลงขึ้นยูทูบเช่นกัน เพราะทุกรายมองเห็นศักยภาพผู้ใช้มหาศาลว่าจะ “ได้มากกว่าเสีย” ในการโปรโมตทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองไปฟรีๆ ผ่านเว็บแห่งนี้

ก้าวกระโดดสำคัญของยูทูบ คือการที่กูเกิลประกาศซื้อบริษัทยูทูบเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 9 ตุลาคม 2549 นับเป็น 21 เดือนหลังก่อตั้งกิจการ ถึงจุดนี้ยูทูบเติบโตจากวันแรกที่มีทีมงาน 3 คน มาเป็นหลักร้อยคนแล้ว

ด้วยความเปิดกว้างสร้างเว็บจาก Content มหาศาลที่คนทางบ้านส่งมา YouTube จึงเป็นตัวอย่างอันดับต้นๆ ของเว็บประเภท Web 2.0 ซึ่งทำให้เว็บเข้าสู่ยุค ที่เรียกว่า เนื้อหาแทบทั้งหมดถูกกำหนดจากผู้ใช้ (User Generated Content)

หน้าแรกของ YouTube จะแสดงคลิปที่มีคนดูอยู่ขณะนั้นๆ คลิปที่เพิ่งถูกส่งขึ้นมาใหม่ คลิปยอดนิยม และเมื่อเราดูคลิปใดจบไปก็จะมีคลิปอื่นมาแนะนำให้ดูต่อ ซึ่งก็บันทึกจากผู้ใช้คนอื่นๆนั่นเองว่าเมื่อดูคลิปนี้จบแล้วมักไปดูอะไรกันต่อ

แต่มากกว่านั้น นักวิเคราะห์มองว่าเว็บอย่าง YouTube ที่โด่งดังนั้น ไม่ได้เป็นแค่ Web 2.0 ธรรมดา เพราะหากเสริมในเรื่องการออกอากาศสดได้ ก็จะทำให้ “Internet TV” ยุคหน้าทำได้ทุกอย่างที่ทีวีปัจจุบันทำได้ ซ้ำยังเหนือกว่าเพราะ Interactive เลือกดูอะไรเมื่อไหร่ก็ได้ และการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้นับล้านๆ ทั่วโลก

10 เสน่ห์ของ YouTube ที่ทีวีไม่มี

“On demand”
ไม่ต้องนั่งเฝ้ารอ ไม่ต้องกลัวพลาด เพราะไม่มีผังรายการ อยากดูอะไรเมื่อไรก็ค้นแล้วคลิกเรียกมาดูเมื่อนั้นได้ตลอดและฟรี

“Search”
เสิร์ชหาเรื่องที่สนใจดูได้จากช่อง Search แบบเดียวกับใน Google ไม่ว่าจะเป็นชื่อดาราคนโปรดซึ่งก็มีคลิปดาราไทยอยู่ไม่น้อย หรือจะเป็นรถรุ่นที่ชอบ ตัวอย่างหนังใหม่ นักกีฬาคนเก่ง เพลงในดวงใจ ซึ่งนอกจากจะเจอ MV หรือคอนเสิร์ตแล้ว ยังมักมีของแถมเป็นนักดนตรีนักร้องสมัครเล่นทางบ้านโชว์ฝีมือโชว์เสียงในเพลงที่เราค้นหามาร่วม “เนียน” ด้วย

“Rerun”
รายการในทีวีที่พลาดดูไปแล้ว หลายเจ้าก็นำเอามาลงในยูทูบทั้งรายการที่อเมริกา ที่ญี่ปุ่น ฯลฯ มาจนถึงไทยเช่นสาระแนโชว์เต็มๆ ตอน เอเอฟวี๊คล่าสุดแบ่งเป็นเพลงๆ ไปถึงเจ็ดสีคอนเสิร์ตบางช่วง ทำให้มาย้อนดูได้แบบ Rerun เมื่อไรก็ได้

“Retro”
ย้อนยุคไปดูหนังเก่าๆ ในความทรงจำ เพลงดังเมื่อสามสิบปีก่อน หรือจะเป็นรายการทีวีอมตะที่อเมริกันชนเลือกดูกันได้ตั้งแต่เมื่อ 60 ปีที่แล้วที่มีโทรทัศน์ยุคแรกๆ เรียกค้นมาดูได้ทุกเมื่อ

“Sport Shot”
ภาพกีฬามันส์ๆ เป็นแสนๆ คลิปไม่ว่าจะเป็นประตูของเปเล่สมัยทีวีขาวดำ หรือช็อตระบำใต้น้ำสวยๆ ในโอลิมปิก หรือลูกเด็ดเทนนิสไม่กี่วันก่อน ดูได้ทันทีโดยไม่ต้องรอช่วงสรุปข่าวกีฬาหรือไปซื้อหาแผ่นมาดู

“Home VDO”
ภาพโฮมวิดีโอทุกแนว ตั้งแต่เด็กเล็กๆ น่ารักจากทั่วโลกที่พ่อแม่ทั้งหลายภูมิใจส่งกันขึ้นมาอวด (ลองเสิร์ชคำว่า Baby ดู) งานปาร์ตี้ฮาๆครื้นเครง ภาพตลกภาพหลุด (ห้ามโป๊) ไปจนถึงคลิปบันทึกทริปท่องเที่ยวที่วิวสวยงามประทับใจ (เมื่อพิมพ์เสิร์ชชื่อสถานที่ท่องเที่ยว) ซึ่งทั้งหมดมาจากทางบ้านล้วนๆ

“Product Review”
สนใจสินค้าตัวไหนอยู่ก็ลองพิมพ์ชื่อแบรนด์ชื่อรุ่นลงไป จะพบว่ามีโชว์ทดลองสินค้าตั้งแต่เครื่องเล่นเกมส์รุ่นล่าสุด เกมใหม่ๆ กับเทคนิคแปลกๆ เครื่องดนตรี กีตาร์ หรือมือถือใหม่ๆ เช่น iPhone ไม่ว่าจะจากตัวแทนเจ้าของสินค้าเอง ร้านค้า หรือคนทางบ้าน

“Ad. Idea”
คลิปหนังโฆษณา หนังสั้น โชว์ไอเดียครีเอทีฟแรงๆ หรือคอนเซ็ปต์การตลาดที่น่าสนใจจากทั่วโลก

“Discussion”
พูดคุยคอมเมนต์เกี่ยวกับคลิปนั้นๆ กันได้ทันที จะถามจะชมจะด่าต่อว่าหรือพูดคุยกับเจ้าของคลิปก็ทำได้ในหน้านั้น

“Upload & Promote”
และแน่นอน ส่งคลิปของเราเองบ้างขึ้นไปได้ เมื่อส่งแล้วก็ไปคอมเมนต์ท้ายคลิปอื่นๆ ชวนคนดูที่นั่นให้เข้ามาดูคลิปเราได้ เอาลิงค์ไปฝัง (Embed) โชว์คลิปในเว็บอื่นๆ เช่นที่กระทู้ pantip.com หรือใน Blog เราก็ได้ เอาไปแจกต่อเป็น Fwd Mail ก็ได้อีก