แตงโมยุ่นลูกละหมื่น!

บรรยากาศภายในงานเทศกาลอาหารและผลไม้ญี่ปุ่น “Oiishi Nippon” ชวนให้หลับตานึกถึงภาพยามเย็นของฤดูใบไม้ร่วง หนุ่มสาวนั่งจิบน้ำชาในสวนสาธารณะ… ทว่า ฉับพลันฝันหวานสะดุดกึก เมื่อเห็นภาพการเฉาะแตงโมทรง ”สี่เหลี่ยม” ขนาดยักษ์ สนนราคาลูกละ ”หมื่นกว่าๆ” แทนการตัดริบบิ้นในพิธีเปิดงาน

เทศกาลผลไม้ญี่ปุ่น ถูกจัดขึ้นภายในเซ็นทรัลเวิลด์ โดยความร่วมมือระหว่างองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (JETRO) และพันธมิตรเอกชน อาทิ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล, อิเซตัน, บริษัท ซัน โกลป์ ฟู้ดส์ โดยมีไฮไลต์เด็ดคือบรรดา “แตงโมไซส์บิ๊ก” ได้แก่ แตงโมสี่เหลี่ยม แตงโมไข่ก็อตซิล่า และแตงโมลูกระเบิดไดนาไมต์ ตลอดจนผลไม้ประจำฤดูกาลอื่นๆ อาทิ อัสซุเมลอน ลูกแพร์โฮอุซุย องุ่นคิวชู แอปเปิลมัตสุ ลูกพีช เป็นต้น

“จิรนันท์ ผู้พัฒน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบริการจัดซื้อและการตลาด บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เล่าว่า “ใช้งบประมาณไม่มากสำหรับการจัดเทศกาลครั้งนี้ คือราว 4-5 ล้านบาท เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในด้านการเปิด Outlet สำหรับสินค้าเกษตรของเขา โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้หลักๆ คือ ลูกค้าคนไทยระดับพรีเมียม นักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวญี่ปุ่นที่พำนักในไทย”

การ ”ส่งออก” อาหารและผลไม้ญี่ปุ่นสู่เมืองไทย ด้านหนึ่งเป็นนโยบายประจำปี 2007 ของ ”กระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมง” ของญี่ปุ่น ที่มุ่งผลักดันการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรของตน โดยเฉพาะ”ผลไม้” ออกสู่นานาชาติ ในชื่อ “Japanese Food Export Project” ซึ่งเป็นโครงการระยะ 6-7 เดือน (ถึงเดือนมีนาคม 2551) เพื่อขยายตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น และสร้างช่องทางการใหม่ในการจำหน่ายสินค้า “แม้การส่งออกผลไม้ญี่ปุ่นมาเมืองไทย จะคิดเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ามาก หากเทียบกับการนำเข้าผลไม้ไทย แต่เราก็กำลังพยายามทำให้เพิ่มขึ้น” มร.โยอิจิ คาโตะ ประธาน JETRO แสดงความเห็น

ค่าเงินบาทที่เอื้อต่อการนำเข้า อีกทั้งผลจากการลงนามในสนธิสัญญา JTEPA ทำให้ภาษีนำเข้าผลไม้ค่อยๆ ลดลง จนทำให้ผลไม้หลักๆ จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคเมืองไทย อย่างแอปเปิล พีช สาลี่ และพลับ หารับประทานได้ง่ายขึ้น

ร้านมูราฮาตะ ต้นตำรับผลไม้ญี่ปุ่น ให้ข้อมูลว่า ผลไม้ญี่ปุ่นที่นำเข้ามา โดยเฉลี่ยมีอายุการขาย 3 อาทิตย์ ผลไม้ของญี่ปุ่นจะมีรสชาติ กลิ่นหอม และสีสันที่มีเอกลักษณ์ เช่น แตงโมไดนาไมต์ จะมีสีเขียวเข้มเกือบดำ จนได้ชื่อว่าเป็น “Black Watermelon” แตงโมไข่ก็อดซิล่า จะมีรูปร่างเหมือนไข่ไดโนเสาร์ ส่วนแตงโมสี่เหลี่ยม อาศัยกระบวนการสร้างรูปทรงให้เป็นไปตามบรรจุภัณฑ์

ผลไม้ญี่ปุ่นมีราคาสูง เนื่องจากใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการผลิต เช่น ควบคุมอุณหภูมิ มีเซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาล ร้านมูราฮาตะจึงใช้กลยุทธ์การขายให้ราคาผลไม้ ”จับต้องได้” ด้วยการตัดแบ่งเป็นชิ้นๆ สร้างสรรค์เมนูของหวานที่ใช้ผลไม้เป็นวัตถุดิบ เช่น พาเฟ่ต์ พุดดิ้ง อีกทั้งมีที่นั่งให้รับประทานชิวด์ๆ เพื่อเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภค

ชนิดผลไม้ ราคา (บาท)
แตงโมไข่ก็อตซิล่า 15,000
แตงโมสี่เหลี่ยม 12,000
แตงโมไดนาไมต์ 7,000
มัตสุเมลอน 4,500
องุ่นโรซาริโอ 1,500
พีช 480
แอปเปิลซึการุ 300

Did u Know?

Export : ญี่ปุ่นส่งออกผลไม้มายังไทยมีมูลค่า “135 พันล้านเหรียญสหรัฐ” เป็นลำดับที่ 6 รองจาก สหรัฐฯ ฮ่องกง จีน เกาหลี และไต้หวัน ตามลำดับ

Import : ญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้จากเมืองไทยมากที่สุดเป็นลำดับที่ 5 คิดเป็นมูลค่า “2,574 พันล้านเหรียญสหรัฐ” รองจาก สหรัฐฯ จีน ออสเตรเลีย แคนาดา ตามลำดับ