ฮอนด้ามาแล้วครับ

แทนที่จะใช้สาวสวย หรือหนุ่มหล่อมาทำหน้าที่ “พนักงานต้อนรับ” เหมือนค่ายรถยนต์อื่นๆ แต่ ฮอนด้า กลับเลือกนำ หุ่นยนต์ “อาซิโม” หุ่นยนต์ที่ฮอนด้าทุ่มเทพัฒนามากว่า 20 ปี มาทำหน้าที่เหล่านี้แทน

“อาซิโม” จึงเป็นเสมือนตัวแทนของแบรนด์ฮอนด้า ที่ต้องการบอกถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้โลกใบนี้ แม้แต่เรื่องยากๆ อย่างเช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ที่ถูกแยกส่วนประกอบออกจากน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ตามแนวคิดของการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานที่ฮอนด้าประกาศให้โลกรู้

การนำอาซิโมไปโชว์ในที่ต่างๆ ทั่วโลก แม้จะแตกต่างกันไปในรายละเอียด แต่ที่เน้นหลักๆ คือการโชว์ความสามารถเพื่อแสดงถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์ เหมือนที่ โซอิจิโร่ ฮอนด้า ผู้ก่อตั้ง บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวไว้ว่า คนเราต้องรู้จักไล่ตามความฝัน

ทุกวันนี้ มีประชากรอาซิโมประมาณ 20 ตัวทั่วโลก 10 กว่าตัวในญี่ปุ่น โดยกระจายอยู่ในหลายๆ เมือง แต่ใครที่อยากเจออาซิโมได้แบบไม่เลือกวันก็ต้องไปที่สำนักงานใหญ่ของฮอนด้า อีก 2 ตัว ทำหน้าที่โชว์ตัวอยู่แถวเอเชียและกลุ่มประเทศโอเชียเนีย 2 ตัวในยุโรป และอีก 5 ตัวในอเมริกา

แต่ละตัวมีอาชีพหลักคือการโชว์ตัว ที่มีอาชีพชัดเจนที่สุดก็เห็นจะเป็นอาซิโมในญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานต้อนรับมือดี ถึงขนาดมีการเช่าใช้เป็นไปพนักงานต้อนรับให้กับบริษัทอื่นๆ ในญี่ปุ่นเป็นครั้งคราวด้วย

“ถามว่าอนาคตอาซิโมจะเป็นพนักงานขับรถได้ไหม เราไม่คิดแบบนั้น แต่เราจะนำเทคโนโลยีที่ได้จากการพัฒนาอาซิโมไปใส่ไว้ในรถยนต์ โดยไม่ต้องมีใครขับ ไม่ต้องมีอาซิโม ภาพของอาซิโมที่ส่งผลต่อองค์กรจึงออกมาในแง่ของการรวมเทคโนโลยีหลายแขนงที่พัฒนาอยู่ในนั้น เพราะนี่ไม่ใช่แค่เรื่องของหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยี” อดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวก่อนจะตบท้ายว่า

แม้อาซิโมจะเป็นได้เพียงพนักงานต้อนรับที่จำหน้าคนได้เพียง 200 คน แต่ปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีหลายตัวจากอาซิโมที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ฮอนด้าบางรุ่น ซึ่งนั่นคือประโยชน์ที่เชื่อมโยงได้ในเชิงการค้าที่อาซิโมไม่ได้แสดงออกโดยตรง แต่กลายเป็นการใช้ประโยชน์โดยอ้อมจากการวิจัยและพัฒนาอาซิโอในการพัฒนารถยนต์ของฮอนด้าจากการหยิบนวัตกรรมเหล่านั้นมาใช้งานอย่างเหมาะสม

Did you know?

Asimo เป็นชื่อที่ได้มาจากตัวย่อของคำว่า Advanced Step in Innovative Mobility
นอกจากโชว์ตัว อาซิโมเคยฝึกงานเป็นพนักงานต้อนรับในไทยที่ ทีเคปาร์ค เป็นเวลา 3 วัน เมื่อปลายปี