เอสเต ลอเดอร์ ลบภาพ “ป้าไฮโซ”

ภาพของพนักงานตัวแทนความงาน หรือ BA (Beauty Assistant) สวมเสื้อสีฟ้าอ่อน ดูผ่อนคลายและแตกต่างไปจากชุดสีกรมท่าที่ดูเคร่งขรึม ใกล้ๆ กันเป็นดิสเพลย์ที่ใช้นางแบบสาววัย 16 ตกแต่งเคาน์เตอร์ขายในห้างสรรพสินค้า สะท้อนถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของ “เอสเต ลอเดอร์” ให้ดูเป็นมิตรและดูเป็นสาวรุ่นเล็กมากขึ้นกว่าเดิม

ยิ่งมาตอกย้ำด้วยรีลอนช์ผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูสภาพผิว Idealist Pore Minimizing Skin Refinisher ด้วยรูปแบบที่น่าจับตา ก็ยิ่งตอกย้ำถึงการเปลี่ยนจากภาพลักษณ์ของแบรนด์ ป้าไฮโซ ไปสู่การเป็นแบรนด์ความงามสำหรับสาวรุ่นเยาว์

เป้-ทวีเวท ศรีณรงค์ นักไวโอลินคลาสสิก จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี พิธีกร นักแสดง วีเจ หนูดี-วนิษา เรซ มหาบัณฑิตด้านพัฒนาสมองจากฮาวาร์ด 3 คนดังผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ถูกนำมาใช้สื่อสารผ่าน Advertorial ภายใต้แนวคิด Are you and Idealist? ซึ่งนิตยสารผู้หญิงกว่า 10 ฉบับ ถูกจับจองพื้นที่หน้าคู่แรกเท่านั้น เพื่อลง Global Ad ของ Idealist

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยุคใหม่ อลิศรา พรหมผลิน ผู้จัดการทั่วไปเครื่องสำอางเอสเต ลอเดอร์ บริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงความเปลี่ยนแปลงการใช้ “สื่อ” ด้วนการลด Traditional Media ลง หันไปลองใช้ Digital Media ผ่านทางเว็บไซต์ www.areyouanidealist.com

รวมถึงการใช้ Aerocoach เป็นทั้งสื่อเคลื่อนที่และจัดกิจกรรมพิเศษกับกลุ่มสาวออฟฟิศ ใจกลางเมือง ซึ่งถือเป็นเครื่องสำอางระดับพรีเมียมแบรนด์แรกที่ใช้กลยุทธ์นี้เช่นเดียวกับเครื่องสำอางระดับแมส

เอสเต ลอเดอร์ นับเป็นแบรนด์ใหญ่อันดับ 1 ของเอสเต ลอเดอร์ อิงค์ เช่นเดียวกัน เอสเต ลอเดอร์ เป็นแบรนด์หัวแก้วหัวแหวนของเอลก้า ด้วยยอดขายกว่า 20% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัทฯ

www.areyouanidealist.com
www.esteelauder.com

Did you know?

ยอดขาย Item per transaction ของเอสเต ลอเดอร์ ในไทยนับว่าสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก และยุโรป (แต่เป็นรองสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์) ด้วยยอดซื้อเฉลี่ย 2.84 ชิ้นต่อคนต่อครั้ง

ESTEE LAUDER Idealist
Price ขนาด 50 มล. ราคา 3,400 บาท ขนาด 30 มล. ราคา 2,400 บาท
Positioning เครื่องสำอางฟื้นฟูสภาพผิวระดับพรีเมียม
Target ผู้หญิงกลุ่มพรีเมียมอายุ 20-35 ปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของผู้หญิงทั้งหมด ประมาณ 92-95%
Strategy ใช้การสื่อสารแบบ 360 องศา แจกสินค้าทดลองใช้ 7 มล. และ Product Placement ในรายการโทรทัศน์ เช่น ราตรีสโมสร
Product Analyze คาดยอดขาย 4,000 ขวดภายใน 2 เดือนนี้ แต่ขณะที่เปิดขายไปได้เพียง 10 วัน ขายได้แล้วกว่า 1,600 ขวด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินจากฐานลูกค้าที่แอคทีฟกว่า 40,000 ราย
Market Analyze การแข่งขันเรื่องสกินแคร์เพื่อลบเลือนริ้วรอยยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะ 4 แบรนด์หลัก คือ เอสเต ลอเดอร์ ชิเซโด้ คลีนิกข์ และลังโคม

สัดส่วนยอดขายของเอสเต ลอเดอร์ (by category)
Skincare 64%
Make up & Foundation 28%
Fragance 8%

ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องสำอางระดับพรีเมียม มูลค่า 6,000 ล้านบาท (by company)
เอลก้า 50%
อื่นๆ (ลอรีอัล ชิเซโด้ เป็นต้น) 50%