เวทีนี้มีแต่ “นักล่าฝัน”

แม้ว่า ศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอใหญ่ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จะมีนักล่าฝันให้เชียร์ และลงทุนโหวตให้ทุกปี เช่น AF 4 เขาหมดเงินโหวตไปถึง 16,000 บาท ให้นักล่าฝันในดวงใจ แต่ไม่ผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายก็ตาม

แต่ก็ไม่เกี่ยวกับความสำเร็จของ Academy Fantasia ปี4 ที่ปิดบ้านไปแล้ว ด้วยคอนเสิร์ตใหญ่ ศุภชัย บอกด้วยความปลาบปลื้มว่า ค่อนข้างสำเร็จมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ผลโหวดของ AF 4 มีถึง 20 ล้านโหวต เพิ่มจาก AF 3 ทำได้ 13.5 ล้านโหวต โดยทำรายได้ 120 ล้านบาท มาจากทั้งค่าสปอนเซอร์และค่าสปอตโฆษณาจากช่อง 9 ด้วย โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมีรายได้ 100 ล้านบาท

ยอดโหวตที่มากกว่าทุกซีซั่นที่ผ่านมานั้น มาจากช่องทางรับชมที่มากขึ้น ดูได้ทั้งอินเทอร์เน็ต ฟรีทีวี และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการใส่ “สารกระตุ้น” ให้รายการมีความเข้มข้นขึ้น อาทิ โหวตคัด 12 คน จาก 20 คน โหวตเลือก Most Popular ในวีคถัดจากคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ เป็นต้น

โดยเฉพาะช่วงระยะเวลาถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตของทุกวันเสาร์ ซึ่งออกอากาศทางช่อง 9 ด้วยนั้น พบว่ากว่า 40% ของยอดโหวตมาจากผู้ชมทางช่อง 9 นั่นหมายความว่ามีคนดูจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นสมาชิกทรู วิชั่นส์ และนั่นเป็นโจทย์ที่ทรู วิชั่นส์ จะต้องหาทางแก้ไขต่อไป

ความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นของ AF4 เป็นปัจจัยที่จะบ่งชี้ได้ว่า AF5 จะต้องมีอย่างแน่นอน และจะมาเร็วขึ้นกว่าเดิมในเดือนพฤษภาคม 2551 เพื่อให้เกิดความเหลื่อมของระยะเวลากับรายการฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ซึ่งทรู เชื่อว่าจะช่วยรักษาฐานคนดูให้ต่อเนื่อง เพราะปัญหาที่พบคือ สมาชิกจะเลิกแพ็กเกจหลังจบพรีเมียร์ ลีกในเดือนเมษายน และค่อยไปสมัครใหม่เมื่อเริ่มต้นซีซั่นใหม่ของ AF ซึ่งปกติจะเริ่มประมาณเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตามโฉมหน้าของ AF5 คงต้องปรับปรุงแน่ แต่จะจะรูปแบบใดบ้างยังไม่ได้ข้อสรุป ต้นเดือนตุลาคมนี้ อรรถพล ณ บางช้าง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายรายการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ ยูบีซี ต้องบินไปดูงาน “คานส์ ทีวี” ที่ฝรั่งเศส เพื่อหาข้อมูลและพูดคุยกับผู้ผลิต AF ในประเทศอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ใน AF ปีที่ 5

นักล่าฝัน AF4 จำนวน 12 คน จะตระเวนสายจัดคอนเสิร์ต ทรู AF4 (สี่ภาค) กับอัลบั้มใหม่ X-treme Army ไม่ถึง 2 สัปดาห์ แต่ต้องเข้าใจว่า “ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน”

สถิติน่าสนใจของ AF4
80% ของจำนวนโหวตมาจากผู้ใช้ทรูมูฟ ระบบ Prepaid
70-80% ของคนโหวต ไม่ใช่ลูกค้าทรูมูฟ
15,000 บาทต่อสัปดาห์ คือ เม็ดเงินของผู้ที่มียอดโหวตสูงสุด แต่คนที่เขาโหวตไม่ได้เป็นผู้ชนะเลิศ
16,000 บาท คือ ยอดโหวตที่ศุภชัยโหวตให้กับนักล่าฝันที่เขาชื่นชอบไปกว่าตลอดทั้งซีซั่น โดยคนที่เขาโหวตไม่เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย
1 ล้านบาท คือ รายได้จากค่าแชตสดๆ ผ่านจอ
6,000 โหวต คือ ยอดโหวตสูงสุดที่มีผู้โหวตให้แจ๊ค V2 ซึ่งทำให้แจ๊คได้ตำแหน่ง Most Popular of the Week ไปครอง

จำนวนโหวตแต่ละซีซั่นของ AF
AF จำนวน (ล้านโหวต)
1 9
2 11
3 13.5
4 20

http://trueaf.truelife.com