เดี่ยวไมโครโฟน รุ่นล่าสุด

นักข่าวเกือบครึ่งร้อยตั้งแต่หน้าใหม่จนถึงระดับบรรณาธิการ นั่งรออย่างใจจดใจจ่อ เพื่อรอฟัง “เรื่องที่ไม่เคยพูด ความฝันที่ไม่เคยเล่า” ของ “บัณฑูร ล่ำซำ” ซีอีโอเครือธนาคารกสิกรไทย (KBANK) หลังเลยเวลานัดหมายประมาณครึ่งชั่วโมง “บัณฑูร” มาพร้อมกับรีโมตกำกับพรีเซนเทชั่น โชว์เดี่ยวไมโครโฟนโดยไม่ต้องใช้โฆษก ผู้ดำเนินรายการ เพราะ “บัณฑูร” ขอกล่าวเองตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง Q&A

บัณฑูร เล่าถึงภาพว่าธุรกิจแบงก์นับจากนี้ จะเปลี่ยนแปลงไปด้วยการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะทุกแบงก์มีความสามารถ และก้าวตามทันกันตลอดเวลา

“เราเคยประกาศว่าเราทำธุรกิจเป็นเครือ เราก็นึกว่าเราเก่ง แต่สักพักหนึ่งไม่เก่งแล้ว เพราะทุกแบงก์เป็นเครือทั้งนั้น เราเคยมี K นั้น K นี้ออกมาในตลาด มีของใหม่ๆ แต่ใหม่ได้แค่ 2 อาทิตย์ คู่ต่อสู้ก็ออกตามมา ที่ใหม่ก็หมดความใหม่“

เมื่อบวกกับความรู้สึกที่ว่า “เพราะผมเบื่อ” KBANK จึงใช้เวลา 3 เดือนวิจัยความต้องการของลูกค้า จนพบว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการเพียง “เงิน” เท่านั้น แต่ต้องการความสะดวกสบายในชีวิตด้วย “K NOW” จึงเป็นคำตอบล่าสุดจาก “บัณฑูร” มาพร้อมกับสโลแกน “สำหรับชีวิตวันนี้…ตลอดไป” หรือภาษาอังกฤษในวลีที่ว่า A People to Simplify Your Life

K NOW เป็นคำที่ “บัณฑูร” เลือกชื่อนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเขาบอกด้วยว่าคำนี้ยังสามารถอ่านให้ได้เป็น KNOW โนว์ ที่สื่อให้เห็นว่านี่คือ “องค์ความรู้” เป็นอาวุธที่จะทำให้ KBANK เข้าถึงชีวิตของลูกค้า ผ่านฐานข้อมูลที่ KBANK จัดทำขึ้นตอบสนองลูกค้า 2 กลุ่ม คือกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไป ด้วยคอนเซ็ปต์ให้ลูกค้ากลุ่มนี้มี “ชีวิตเอกเขนก” และลูกค้าธุรกิจกับรูปแบบ “ธุรกิจไร้ขีดจำกัด”

เขายกตัวอย่าง ลูกค้าสินเชื่อบ้านของเคแบงก์ จะไม่ได้แค่เงินกู้ แต่จะหาข้อมูลบ้านได้จากเว็บไซต์ของแบงก์ รวมถึงฮวงจุ้ย ไว้ให้บริการด้วย

K NOW ยังไม่ใช่แค่ “องค์ความรู้” ที่เข้ามาแทรกเสริมธุรกิจการเงินเท่านั้น K NOW ที่สร้างความฮือฮาได้ไม่แพ้กันคือของที่ระลึกตรา K Excellence ที่ “บัณฑูร” ภูมิใจนำเสนอด้วยตัวเอง คือน้ำดื่ม ผ้าเย็นชื่นใจ และ CONDOM ให้ลูกค้าที่ไปใช้บริการสาขาของแบงก์ได้หยิบฟรีกันอีกด้วย โดยเฉพาะ K-CONDOM ที่ KBANK อาสาสนับสนุนป้องกันโรคเอดส์มาระยะหนึ่งแล้วนั้น “บัณฑูร” บอกว่าไม่แปลกที่มีให้หยิบ เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ป้องกัน เพื่อความปลอดภัย พร้อมย้ำว่า “ยืดอก พกถุง”

ทุกอย่างทันกันหมด ผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกัน วันนี้ K Excellence ที่เปิดตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงไม่เพียงพอสำหรับการแข่งขันในเวลานี้ แม้ “บัณฑูร” จะรู้ดีว่าอีกไม่กี่วันแบงก์อื่นก็พร้อมเดินตามกลยุทธ์ K NOW แต่ก็ยอมรับว่านี่ความเป็นจริงในธุรกิจที่เขาย้ำว่า “เมื่อเราคิดได้ คนอื่นก็คิดได้เหมือนกัน” แต่นี่คือ “Point of Departure หรือจุดเริ่มเพื่อเดินทางต่อ โดยต้องไม่เหมือนที่ผ่านมา”