ร้านถ่ายรูป “วัยใส”

7 ปีมาแล้วที่บันไดแคบๆ กว้างไม่ถึงเมตรที่ติดป้าย “PhotoMe” ของห้องแถวสามชั้นเล็กๆ ริมลานเซ็นเตอร์พ้อยท์ รองรับวัยรุ่นหลายร้อยคนต่อวัน ทุกวัน หลายครั้งถึงกับนั่งรอกันล้นลงมาถึงหน้าบันไดชั้นล่าง

เหล่าลูกค้าวัยรุ่นวัยเรียนมาถ่ายรูปกลุ่ม รูปคู่ กันแบบสบายๆ สไตล์ “Entertain Photography” เป็นตลอด 7 ปีที่คู่แข่งรายต่างๆ เกิดขึ้นมาหวังตามรอยความสำเร็จแต่ก็เปลี่ยนหน้าล้มหายจากกันไป ปล่อยให้ PhotoMe เป็นเจ้าตลาดการถ่ายรูปแนวนี้จนหลายคนเรียกเป็นชื่อทั่วไปของการถ่ายรูปแนวนี้ไปแล้ว

“ตอนที่เรามาเปิด PhotoMe เมื่อ 7 ปีก่อน มีคู่แข่งอยู่ก่อนแล้วรายเดียว แต่เค้าถ่ายแนว Portrait ธรรมดา เรามาเป็นเจ้าแรกที่ถ่ายแบบสนุกสนาน เอนเตอร์เทน สบายๆ ทั้งฉากสวยๆก็หาจากหนังสือแล้วมาปรับกันเอาเอง ท่าทางกับมุมก็คิดค้นกันเองเอง” รุ่งทิพย์ ทองเต็ม ผู้จัดการร้านที่กลุ่มหุ้นส่วนที่เป็นเพื่อนกันชวนมาร่วมก่อตั้งร้านมาด้วยแต่แรกเล่าให้นิตยสาร POSITIONING

“ช่วงแรกมีคนทำงาน 5 คน ไม่มีใครจบด้าน Photo เลย ช่างภาพแต่ละคนก็มีอิสระมีแนวของตัวเอง ถึงทุกวันนี้มี 15 คนแล้วก็ยังทำงานกันแนวนี้อยู่ ลูกค้าก็คิดท่าเองด้วย เช่นยุคนึงจะชอบกระโดดถ่ายกันมากเลย เราก็ถ่ายให้ ที่นี่เน้นความสนุก”

จุดเด่นของ PhotoMe ที่เราจะเห็นได้ทันทีเมื่อขึ้นไป คือฉากที่เป็นห้องตกแต่งทั้งแนวเท่หรู แนวสีสันฉูดฉาดสดใส แต่ที่ขาดไม่ได้คืออุปกรณ์ประกอบฉากเล็กๆ น้อยๆ ที่มีเสน่ห์ เช่น กีตาร์เล็กๆ ลูกบอลไซส์ยักษ์ เบาะนั่งสี หมวก ผ้าคลุม แบบต่างๆ แต่ละห้องฉากทุกห้องถูกกั้นกำแพงสูงขึ้นมาแค่ครึ่งตัวคน เพื่อให้บรรยากาศทั้งสองชั้นดูโปร่งไม่คับแคบ เห็นกันหมด ดูคึกคักตลอดเวลา

แต่รุ่งทิพย์เผยว่าคำตอบมีมากกว่านั้น เพราะเธอเองเคยถาม “น้องๆ” ลูกค้าขาประจำทั้งหลายว่าทำไมถึงเลือกที่นี่ ได้คำตอบว่าเพราะการคิดราคาที่ยืดหยุ่น เลือกได้ ไม่เป็นแพ็กเกจตายตัวแบบเจ้าอื่นๆ ทำให้ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินมากในทุกครั้ง วัยรุ่นวัยเรียนจึงมาได้บ่อยๆ

“ส่วนใหญ่วัยรุ่นนัดรวมกันที่สยามก็ไม่พ้นมาถ่ายรูป มากิน แล้วก็ไปเกะ” รุ่งทิพย์เล่าถึงไลฟ์สไตล์วัยรุ่นสยามที่เธอคุ้นเคย “คนวัยทำงานก็มีมาร้านเราบ้าง แต่จะมากันตอนเย็นๆ เท่านั้น ส่วนวัยรุ่นมากันทั้งวัน”

ที่ร้าน PhotoMe นอกจากช่างภาพจะต้องรักการถ่ายรูป มีฝีมือการถ่ายรูปแล้ว ยังต้องคิดมุมเก่ง ต้องช่างสังเกตดูว่าลูกค้าคนนั้นๆ กลุ่มนั้นๆ ดูดีที่มุมไหน อารมณ์ท่าทางอย่างไร และต้องมนุษย์สัมพันธ์ดี พร้อมจะพูดคุยและถ่ายท่าที่ลูกค้าคิดกันมาได้เสมอ เพราะการมาที่ PhotoMe สำหรับวัยรุ่นนั้นนอกจากรูปสวยๆ ยังต้องการความสนุกสนานด้วย

ด้วยความที่วัยรุ่นชอบรวมกลุ่มเฮฮากับเพื่อนๆ ชอบอิสระ ไม่ชอบกรอบข้อบังคับ และชอบอวดตัวตนความเป็น “Me” ออกมา ดูเหมือนว่าที่นี่จะตอบโจทย์ความต้องการของวัยรุ่นได้แทบทั้งหมด

แม้ที่นี่จะดูคึกคักทุกวันตลอดเวลา แต่รุ่งทิพย์ก็เผยว่าลูกค้ากำลังน้อยลงเรื่อยๆ เทียบกับไม่กี่ปีแรกที่คึกคักที่สุดนั้นลดลงถึงเกือบครึ่ง เพราะการมาของมือถือติดกล้องความละเอียดสูงที่ราคาถูก และมีวัยรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้โปรแกรมตัดต่อภาพอย่าง PhotoShop กันคล่องแคล่ว

“น้องๆ เดี๋ยวนี้เค้าถ่ายกันเอง ตัดต่อรูปกันเองมากขึ้น นอกจากจะนัดกันเยอะๆ แล้วต้องการฉากดีดี แสงดีดี ถึงจะมาที่เรา” ซึ่งรุ่งทิพย์ก็ไม่หนักใจ เพราะลูกค้าที่เหลือทุกวันนี้ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจอยู่ และทีมงานก็รับงานอีเวนต์ต่างๆ ภายนอกด้วย

เดิมรูปถ่ายที่ได้นั้นลูกค้าจะนั่งเลือกที่เครื่องคอมพิวเตอร์ในร้าน แล้วพรินต์อัดออกมาขนาดต่างๆหลายๆ ชุดแจกกันไป แต่เทรนด์ล่าสุดที่รุ่งทิพย์เห็น แต่ล่าสุดรุ่งทิพย์เล่าว่าลูกค้าจะไม่เน้นพรินต์แจกกัน เพราะส่วนใหญ่วัยรุ่นจะนำไปขึ้น hi5.com และอัลบั้มออนไลน์บนเว็บต่างๆ กันหมด

แต่ด้วยการตั้งอยู่ที่สยามสแควร์แหล่งนัดพบวัยรุ่น รุ่งทิพย์มั่นใจว่าโฟโต้มีจะยืนหยัดได้ต่อไปแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตาม