Back Dorm Boys ดังทั่วโลกแบบไม่เจตนาจาก Viral Video

คำถามง่ายๆ แต่ทำยาก คือคิดอยากดังจะทำอย่างไรดี ไม่มีแมวที่ไหนไปมอง ไม่มีเจ้าพ่อเจ้าแม่จากทีวีช่องไหนคอยปั้น แถมเรียนยังไม่จบ คิดจะประกวดร้องเพลงก็ไม่ได้เพราะดันร้องเพลงไม่เป็น ไม่มีครูสอน ไม่มีเงิน ไม่มีอะไรเลย เว้นแต่อินเทอร์เน็ต เครื่องพีซีตัวเดียวกับกล้องเว็บแคมราคาถูก

แต่ก็มีเด็กหนุ่มสองคนสวนกระแสสร้างเส้นทางความโด่งดังขึ้นมาได้ในแบบไม่เจตนา เพียงไม่กี่เดือนก็ดังทั่วเมืองจีน ไม่ถึงปีก็ดังระดับโลก แถมไม่ต้องร้องเพลงให้เป็นเรื่องเป็นราวเลยด้วยซ้ำ เพราะสองคนนี้ดังมาจากแค่การอ้าปากเฉยๆ แบบลิปซิงค์ (Lip Sync) ขนานแท้ ! นั่นเอง

เหตุนี้เกิดขึ้นที่เมืองจีน และได้สอนบทเรียนง่ายๆ แต่เข้าใจยากสำหรับสื่อกระแสหลักว่า ความเป็นซูเปอร์สตาร์นั้นไขว่คว้าได้ ถ้ากล้าพอ และหนุ่มจีนสองคนนี้ก็ดังได้พอๆ กับ “เหยาหมิง” นักบาสเกตบอลชื่อดังของจีนที่ไปเล่นอาชีพ NBA ในอเมริกา โดยไม่ต้องพึ่งทีวีกระแสหลักเลย

เมื่อเกือบสามปีก่อน เรื่องราวทั้งหมดที่กลายเป็นตำนานของ Viral Video ของโลกอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ เริ่มมาจากจุดเล็กๆ นิดเดียวที่ เว่ย เว่ย และ ฮวง อี้ซิน สองหนุ่มนักศึกษาเอกช่างประติมากรรมจากสถาบันศิลปะกวางโจว ทางใต้ของจีนเกิดว่างๆ ไม่มีอะไรทำในหอพักแคบๆ ที่อยู่กันแออัดสี่คนเลยคิดหาอะไรสนุกๆ ทำเล่น หลังจากที่เคยเห็นมีคนทำวิดีโอลิปซิงค์แบบสั้นๆ เผยแพร่ในเน็ตก็เลยคิดเอาอย่างบ้างเสริมด้วยการคิดต่อว่าน่าจะร้องแบบลิปซิงค์มันส์ๆ กันให้จบเพลง

ลิปซิงค์เพลงแรกเอาเพลง “As long as you love me” ของวงดัง Backstreet Boys มาเล่นสนุกตามมาด้วยเพลง “I want it that way” ของวงเดียวกัน ผลงานที่ทำออกมาถูกโหลดขึ้นในเซิร์ฟเวอร์ของสถาบันศิลปะให้เพื่อนๆ ดูกันเล่น

เมื่อเพลงเริ่ม เว่ย เว่ย และ ฮวง อี้ซิน จะออกลีลาหน้าจอทำปากลิปซิงค์ โดยมีเพื่อนคนที่สามคือ เสี่ยวจิง หันหลังให้กล้อง เล่นเกมเคาเตอร์สไตรค์ประกอบอยู่หลังฉากแบบไม่ได้ตั้งใจเพราะห้องในหอพักเมืองจีนมันแคบ ดังนั้นเสี่ยว จิงจะหันหลังให้กล้องตลอดเวลาในเกือบทุกวิดีโอที่แพร่ออกไป

ปรากฏว่า เพื่อนๆ ร่วมสถาบันเห็นลีลาท่าทางแบบกวนสุดๆ แล้วชอบกันมาก เลยบอกต่อโพสต์ต่อกันไปเรื่อย ส่งไปให้เพื่อนของเพื่อนดู แล้วก็กระจายระบาดต่อไปเรื่อยๆ เหมือนไฟลาม จากนั้นคลิปวิดีโอชุดนี้ก็ถูกโพสต์ขึ้นเน็ตตามเว็บต่างๆ ที่เปิดบริการโฮสต์ภาพวิดีโอ รวมทั้ง youtube ที่ตอนนั้นยังไม่ได้ถูกกูเกิลซื้อกิจการด้วย

สิ่งที่ตามมานั้นเกินคาด จากเด็กหนุ่มโนเนมที่ไม่มีใครเคยรู้จัก กลายเป็นคนดังแค่ชั่วข้ามคืนด้วยการตลาดแบบ Viral Video ที่ไม่ได้เจตนาจะดังแต่ก็ต้องดังอย่างช่วยไม่ได้

นอกจากนี้ยังรู้จักกันทั่วโลกในชื่อ “Back Dormitory Boys”, “Chinese Backstreet Boys”, “Dormitory Boys” และ “Two Chinese Boys”

อาการดังแบบไม่รู้ตัวครั้งนี้ส่งผลให้วงการโฆษณาทั่วโลกหันมาประเมินค่าการตลาดแบบ Viral Video กันใหม่หมด จากที่เคยเห็นเป็นแค่ลูกเล่นประกอบในแคมเปญใหญ่ กลับกลายมาเป็นตัวหลักที่จะโดนใจ และกลายมาเป็นแคมเปญใหญ่ที่จะเน้นเจาะกลุ่มผู้ใช้เน็ตอย่างแท้จริง

มีคนประเมินกันว่าทุกคนที่เล่นเน็ตในเมืองจีนต้องเคยเห็นเด็กกลุ่มนี้ผ่านวิดีโอออนไลน์อย่างน้อยก็ต้องครั้งหนึ่ง รวมทั้งคนที่เล่น youtube อีกว่าครึ่งหรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ แม้แต่เพื่อนสนิทของทั้งสองคนคือ เสี่ยวจิง ที่ตลอดเวลาจะนั่งหันหลังให้กับกล้องและเล่นเกมแบบไม่สนใจใครยังพลอยดังไปด้วย ในวิดีโอลิปซิงค์ตอนไหนที่ไม่มีเสี่ยว จิง มานั่งหันหลังให้กล้อง บรรดาแฟนๆ ในเว็บจะโพสต์ข้อความถามหา ว่าหายไปไหน ตลอด

ถ้าเป็นแบบนี้มูลค่าการตลาดจากความดังของพวกเขาจะคิดเป็นเท่าไหร่กันแน่? คำตอบคงต้องมหาศาล พูดง่ายๆ ถ้ามีคนจีนเกือบสองพันล้านคน สองคนนี้ก็เป็นหนึ่งในคนจีนที่ดังมากที่สุด ไม่น้อยกว่า เหยาหมิง ยอดนักบาสเกตบอลร่างโย่ง หรือดาราภาพยนตร์ดังๆ เลย

ยิ่งถ้าลองค้นหาในกูเกิลด้วยคำว่า Backstreet Boys เพื่อพิสูจน์ความป็อปปูลาร์แล้ว นอกจากจะเจอวงแบ็คสตรีท บอยส์ ตัวจริง ยังจะได้เจอแบ็คสตรีท บอยส์ เวอร์ชั่นจีนแถมมาด้วยเสมอ

ที่พิสูจน์ชัดเจนที่สุดในเรื่องมูลค่าการตลาดของ Viral Video ก็คือ ไม่นานหลังจากเริ่มดัง ทั้งๆ ที่ยังเรียนไม่จบสองหนุ่มเว่ย เว่ย และ ฮวง อี้ซิน ก็ได้รับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาโทรศัพท์มือถือให้กับบริษัทโมโตโรลา ไชน่า และเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมประกวดลิปซิงค์ คอนเทสต์ ในจีน ตามมาด้วยโฆษณาของเป๊ปซี่ รับงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เว็บ sina.com ซึ่งเป็นเว็บพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุด และได้รับความนิยมที่สุดในจีน

อีกบทเรียนหนึ่งที่สำคัญก็คือ ถึงสองหนุ่มนี่จะมีลีลาลิปซิงค์เร้าใจขนาดไหน แต่ถ้าไม่มีสื่ออินเทอร์เน็ตและเว็บวิดีโอออนไลน์ โอกาสที่จะได้แจ้งเกิดผ่านสื่อทีวีปกติคงจะยากยิ่งกว่ายาก หรือไม่มีทางเอาเลยเพราะสิ่งที่ทำมันฝืนความเชื่อของทีวีกระแสหลัก แต่กลับเป็นจุดขายที่โดนใจของ Viral Video

ปัจจุบันทั้งสองคนจบการศึกษาจากสถาบันศิลปะกวางโจวเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ต้องวิ่งหางานเหมือนเด็กจบใหม่คนอื่น เพราะได้กลายเป็นหนึ่งในดารา Viral Video ที่ดังที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากจะต้องตระเวนไปโชว์ตัวตามที่ต่างๆ ทั่วจีนและในต่างประเทศแล้ว ทั้งคู่ยังได้เริ่มตั้งสตูดิโอของตนเองขึ้นที่ปักกิ่ง เซ็นสัญญากับเอเยนซี่วงการบันเทิงอีกห้าปี และเตรียมออกอัลบั้มแรกของตัวเอง

ใครว่า ทีวีบนเน็ตไม่มีคนดู…….

Sites:

เว็บหลักที่ sina.com
http://edu.sina.com.cn/y/focus/housheboy/index.shtml

เป๊ปซี่
http://www.youtube.com/watch?v=1AfELRKiEcE

As long as you love me
http://www.youtube.com/watch?v=pTGCf4Onx3I

I want it that way
http://www.youtube.com/watch?v=3FZFxYYRs-E