บินแบบเศรษฐี

บินไป-กลับ เชียงใหม่แบบส่วนตั๊ว ส่วนตัว ในสนนราคาเกือบครึ่งล้านบาท อาจดูฟังเว่อร์ แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว อีกทั้งเป็นเทรนด์นิยมสำหรับ Businee Travel ระดับไฮเอนด์ทั่วโลก และเริ่มจุดประกายเฟื่องฟูในไทยกับการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทเช่าเหมาลำ

เพื่อวาง Positioning ในด้านการบินเจ็ทเช่าเหมาลำของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางของอินโดจีนและตะวันออกกลาง ทั้งนี้ ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้เล่นในธุรกิจนี้เพียง 3-4 รายเท่านั้น ซึ่งทั้งนี้ยังต้องแข่งขันกับฮ่องกงและสิงคโปร์ซึ่งเปิดตลาดมานานด้วยราคาที่สูงกว่าไทย คือ 4,000-4,500 เหรียญสหรัฐ ต่อชั่วโมง ขณะที่ค่าบริการเช่าเหมาลำเครื่องบินเจ็ทของไมเนอร์ฯ มีสนนราคาอยู่ที่ 3,200 เหรียญสหรัฐ ต่อชั่วโมง (ไม่ รวม Landing & Navigation Fee)

แมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไมเนอร์ เอวิเอชั่น จำกัด บอกว่า เทรนด์ที่กำลังมาแรงสำหรับนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ก็คือ Personalized Individual Travel โดยการเดินทางท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเติบโตที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป ปัจจัยหลักในการผลักดันเนื่องมาจาก “เวลา” และ “ความปลอดภัย” และโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายระดับไฮเอนด์ คือ นักธุรกิจ ผู้บริหารระดับซีอีโอ และนักท่องเที่ยวเศรษฐีทั้งชาวไทยและต่างชาติ

“จะเลือกบินกับคน 400 คน หรือกับแค่คนในครอบครัวคุณ”

โดยเครื่องบินเจ็ทของไมเนอร์ เอวิเอชั่น ให้บริการที่สนามบินดอนเมือง และเพื่อความปลอดภัยจึงส่งนักบินซึ่งเป็นพนักงานประจำไปเทรนอย่างเข้มข้นที่สหรัฐอเมริกา

หลังเปิดบริการมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบว่า 6 เดือนแรก มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 600 ชั่วโมง ซึ่งแมทธิวบอกว่าเป็นผลที่น่าพอใจ และคาดว่าจะมีรายได้ 50 ล้านบาทภายในสิ้นปี้ 2550 นี้

ปีหน้าไมเนอร์ เอวิชั่น รอต้อนรับเครื่องบินเจ็ทลำใหม่ Citation X ราคากว่า 21 ล้านเหรียญ ซึ่งจะสามารถบินแบบ non-stop flight ถึงดูไบได้เลย หรือบินต่อเนื่องได้กว่า 5-6 ชั่วโมง

ขณะที่รุ่น Mustang รุ่นเล็กสุดของ Cessna Jet จะเป็นลำที่เศรษฐีนิยมซื้อมาครอบครอง ด้วยสนนราคาประมาณเกือบ 120 ล้านบาท หรือแมทธิวเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าราคาประมาณเฟอร์รารี่ 4-5 คัน (ซึ่งเป็นราคา “เพียง…ล้านบาทเท่านั้น” สำหรับเศรษฐี) และลูกค้าที่เป็น Heavy User บินเฉลี่ยถึง 20-30 ชั่วโมงต่อเดือน

นอกจากนี้ รีสอร์ตหรูในเครือไมเนอร์ ทั้งแบรนด์โฟร์ซีซั่น อนันตรา และแมริออท เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่จะได้รับอานิสงส์โดยตรงจากไมเนอร์ เอวิเอชั่น

หลังงานแถลงข่าวและเยี่ยมชมเครื่องบินเจ็ทของไมเนอร์ เอวิเอชั่น วิลเลี่ยม ไฮเนคกี้ ผู้ผันไลฟ์สไตล์เหินเวหามาเป็นธุรกิจได้เดินทางไปมัลดีฟส์เพื่อดูธุรกิจรีสอร์ตของเขาที่นั่น ด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

ทำไมเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวถึงได้รับความนิยม
1. ประหยัดเวลา ไม่ต้องผ่านระบบเช็กอินของสายการบินล่วงหน้านานๆ และเมื่อแลนดิ้งก็สามารถเดินขึ้นรถที่จอดเทียบกับเครื่องบินได้ทันที
2. สะดวก กำหนดการเดินทางเองได้ สามารถเลือกบินเองได้ว่าจะเดินทางในเวลาใด
3. ปลอดภัย ทั้งในเรื่องของการเดินทาง หายห่วงเรื่องก่อการร้าย อีกทั้งยังสามารถเจรจาธุรกิจได้อย่างมั่นใจว่าความลับจะไม่รั่วไหล
4. มีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องแชร์พื้นที่กับคนแปลกหน้า
5. ตอบสนองความต้องการด้านสถานภาพทางสังคมที่เหนือระดับแบบ VIP

ตารางแสดงเครื่องบินเจ็ทของ Cessna ที่ไมเนอร์ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายและให้บริการ

Specifications Mustang Citation X Citation CJ3
Speed (km/hr) 630 973 773
Range (km) 5,689 3,475
Seating 4 8-10 6-8
Price (ล้านเหรียญสหรัฐ) 3 21 7