สาขาที่ 200

แดรี่ ควีน (Dairy Queen : DQ) แบรนด์ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ จากบริษัท ไมเนอร์ ดีคิว จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านไอศกรีมแดรี่ ควีน ในเครือไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เปิดตัวสาขาที่ 200 ที่ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์

สาขาที่ 200 ของแดรี่ ควีน มาพร้อมกับธีม “อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน” โดยเพิ่มพื้นที่นั่งภายในร้านประมาณ 10 ที่นั่ง เพื่อให้ลูกค้านั่งทานไอศกรีมในร้าน จากปกติมีแต่ลูกค้าที่ซื้อแล้วเดินทานไปด้วย

แม้ว่าในวันงาน บลิสซาร์ท ซึ่งถือเป็น Signature Product ของแดรี่ ควีนที่สร้างจุดขายด้วยอิทธิฤทธิ์เสิร์ฟแบบ “คว่ำถ้วย” จะไม่เป็นใจ ตกจากถ้วยร่วงลงพื้น เนื่องจากขณะรอถ่ายภาพผู้บริหารถือไว้ในมือนานเกินไป แต่ความเคลื่อนไหวของแดรี ควีน ที่ท้าชนกับ “เคเอฟซี” ที่มีมากกว่า 300 สาขา และแมคโดนัลด์อีก 100 สาขา ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์ยักษ์ต่างระดมสรรพกำลังอย่างเต็มที่ในการขยายสาขา ซึ่งนั่นหมายความว่าเคาน์เตอร์ของซอฟต์เสิร์ฟย่อมเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ แดรี่ ควีน ชนะขาดในเรื่องของความหลายของเมนู ขณะที่คู่แข่งมีเมนูไอศกรีมน้อย เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจหลัก

การขยาย 200 สาขาใน 11 ปี นับว่าเป็นการเติบโตที่ไม่เลวนัก และทำให้ไมเนอร์ ดีคิว เป็นแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุด มีจำนวนสาขาที่มากที่สุดในโลกของแดรี่ ควีน อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีนัยสะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่นิยมรับประทานไอศกรีมแบบเดินไปกินไป หรือ Grasp & Go ในอัตราที่สูง

ตัวเลขที่เสิร์ฟไอศกรีมให้แก่ลูกค้าไทยไปแล้วกว่า 200 ล้านราย และคาดว่าจะเสิร์ฟอีก 36 ล้านราย ภายในปี 2550 คือความมั่นใจที่วิลเลี่ยม ไฮเน็คกี้ ประธาน ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป บอก

นอกจากนี้ ไฮเน็คกี้ยังเตรียมขยายธุรกิจไปสู่ร้านอาหารคอนเซ็ปต์ใหม่ซึ่งไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จะเปิดตัวในปีหน้า ภายใต้ชื่อ “ดีคิว กริล แอนด์ บาร์” (DQ Grill & Chill) ซึ่งเป็นรูปแบบร้านอาหารแนวแฮมเบอร์เกอร์ ชิคเก้นสตริปบาสเก็ต และสลัด

นับจากนี้อีก 5 ปี เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาทจะถูกใช้เพื่อขยายสาขา แบ่งเป็นแดรี่ ควีน 50 สาขา และ ดีคิว กริล แอนด์ บาร์ อีก 30 สาขา นั่นหมายความว่าภายใน 16 ปี แดรี่ ควีนจะสยายปีกเพิ่มเป็น 250 สาขา ดูเหมือนจะมาก แต่นับเป็นอัตราการเติบโตของสาขาที่ “แผ่ว” ลงอย่างเห็นได้เด่นชัด จากอัตราการเติบโตของสาขาเฉลี่ยเกือบ 20 สาขาต่อปี เหลือเพียง 10 สาขาต่อปีเท่านั้น

Did you know?

Soft Serve มีต้นกำเนิดจากบริเทนมีชื่อเรียกอื่นว่า Cremee และ Soft Ice Cream เป็น Frozen Dressert ที่ทำจากเครื่องด้วยอุณหภูมิ -4 องศา ใช้ไขมันนมต่ำเพียง 3-6% เมื่อเทียบกับ Ice Cream ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิที่ -15 องศา และไขมันนม 10-18 % ซึ่งทำให้ Soft Serve มีต้นทุนที่ต่ำกว่า

สัดส่วนตลาดไอศกรีม มูลค่า 12,000 ล้านบาท (by segment)
Soft serve 1,000 ล้านบาท
อื่นๆ (Dine in restaurant) 11,000 ล้านบาท

ส่วนแบ่งการตลาดไอศกรีม Soft Serve (by brand)
แดรี่ ควีน 80%
อื่นๆ (เคเอฟซี แมคโดนัลด์)

สัดส่วนยอดขายของแดรี่ ควีน (by product)
ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ 90% อื่นๆ (ไอศกรีมเค้กและฮอตด็อก)