คุณต่อ-ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์

หนุ่มนักบริหารรุ่นใหม่อารมณ์ดี เกิดในครอบครัวที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นทันตแพทย์ แต่ด้วยการอบรมที่เปิดโอกาสให้เลือกทำในสิ่งที่ชอบ ทำให้คุณต่อเลือกเรียนปริญญาตรีด้านภูมิศาสตร์ เพราะมีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบการเดินทาง และกิจกรรมเอาต์ดอร์

แม้ปัจจุบันคุณต่อจะไม่ได้เป็นนักภูมิศาสตร์ตามปริญญาตรีที่ได้ร่ำเรียนมาแต่การเป็นนักการตลาดในกับตำแหน่ง Brand Manager-Ice Cream บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ก็เป็นสิ่งที่เขาเชื่อว่าเลือกเดินมาถูกทาง เพราะหลังจากคว้าปริญญาโทบริหารธุรกิจ ด้านการตลาดและอีคอมเมิร์ซ College of Business, University of Findlay, OH USA เขาก็ได้ใช้วิชาความรู้และประสบการณ์การฝึกงานที่ Wal-mart มาช่วยในการทำงานได้อย่างเต็มที่

เพราะนอกจากยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของไอศกรีมเนสท์เล่จะเป็นที่น่าพอใจแล้ว การสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่ตลาดก็เป็นความภาคภูมิใจที่เขาทำมาอย่างต่อเนื่อง


ทุกวันนี้เขาต้องเดินทางจาก Head Office ที่อาคารสำนักงานเซ็นทรัล เวิลด์ ไปยังโรงงานผลิตไอศกรีมแถบบางชัน แต่กระนั้น
“เทคโนโลยี” ก็ช่วยให้เขาทำงานได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

“ผมเป็นคนใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำงานนอกออฟฟิสเยอะมาก เพราะต้องเดินทางไปดูตลาดบ่อยๆยิ่งช่วงนี้เตรียมเปิดตัว สินค้าใหม่ ยิ่งไม่ได้อยู่ออฟฟิสเลย การไปสำรวจตลาดตามร้านค้าต่างๆ ดูการจัดวางสินค้าต่างๆ ถ้าพบอะไรแปลกหรือน่าสนใจ เช่น กลยุทธ์ ณ จุดขายของคู่แข่ง”

“หรือบางทีไปพบสินค้าของเรามีปัญหาบางอย่างโดยบังเอิญ ก็ถ่ายรูปด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือได้เลย และยังส่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปรายงานหัวหน้าได้ด้วยระบบ Wi-fi ขณะที่การเช็คอีเมล์จากโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่ทำเป็นปกติ ใช้เช็คดูอาร์ตเวิร์ค แพคเกจจิ้ง ซึ่งสะดวกและทำให้การทำงานง่ายขึ้นมาก”

นอกจากนี้แล้วคุณต่อยังเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ที่นิยมใช้โทรศัพท์มือถือบันทึก ตารางนัดหมายทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เพราะทุกการติดต่อมีความหมายไม่อาจพลาดได้

ขณะเดียวกันเรื่องบันเทิงก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เทคโนโลยีเข้ามาเติมเต็มทำให้ชีวิตเขาสมดุล การฟังเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ MP3 หรือ วิทยุ FM Stereo ก็เป็นสิ่งที่เขาชื่นชอบ

อย่างไรก็ตามใช่เพียงแต่ฟังก์ชั่นเท่านั้นที่คุณต่อคำนึงถึงในการเลือกโทรศัพท์ มือถือซักเครื่อง เพราะดีไซน์ก็สำคัญไม่แพ้กัน

ดีไซน์บอกบุคลิกภาพของตัวเอง ดีไซน์ที่เราเลือกจะสะท้อนถึงความ เป็นตัวตนของเราได้ โดยเฉพาะการเลือกโทรศัพท์มือถือซักเครื่องต้อง น้ำหนักเบา รูปร่างเพรียว บาง ปุ่มกดใหญ่สะดวกในการใช้งาน หน้าจอกว้าง คือต้องเรียบหรูแต่ดูดี และแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ ดังนั้นสำหรับผมแล้วฟังก์ชั่นกับดีไซน์ต้องมาด้วยกัน