สื่อเทศร่วมรายงานข่าวในหลวง

ไม่เพียงสื่อในประเทศไทยที่ร่วมเฉลิมฉลองรายงานความงดงามที่เกิดขึ้นในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา สื่อต่างชาติก็ให้ความสนใจรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงสำนักข่าวชื่อดังระหว่างประเทศเท่านั้นมีส่วนร่วมในวาระสำคัญนี้ สำนักข่าวในระดับท้องถิ่นของประเทศต่างๆ ก็ให้ความสนใจรายงานข่าวเป็นระยะด้วยเช่นกัน

นับตั้งแต่วาระเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในโลก สื่อต่างชาติต่างให้ความสนใจรายงานพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระองค์ท่านพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยให้ยึดหลักในการปฏิบัติเพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยมีความสุข

สื่อต่างชาติยังทึ่งกับปรากฏการณ์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประชวร และมีประชาชนคนไทยไปเฝ้าที่โรงพยาบาล ทั้งการอธิษฐาน สวดมนต์ภาวนา เพื่อส่งกำลังใจถึงพระองค์ท่าน เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวร

สื่อหลายสำนักยังต่างเตรียมตัวเพื่อรายงานความมหัศจรรย์ในความรักที่คนไทยมีต่อพระองค์ท่าน ในวาระเฉลิมฉลองโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2007 นี้ด้วย

ตัวอย่างเช่น เดวิด จี. อัลลอน แห่งสำนักข่าว เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานข่าวเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 ว่า วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันที่มีการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทยทั้งประเทศ ทั้งดอกไม้ไฟหลากสีสัน และเพลงที่ร้องได้ทุกคน และในปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะเป็นวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

เดวิดยังเขียนว่า เขาได้เห็นกับตาในงานเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 75 พรรษาที่เห็นผู้คนมากมายต่างร่วมแสดงความจงรักภักดีกษัตริย์ผู้เป็นที่รักของคนไทย

หรือจากสำนักข่าว People’s daily online ที่อ้างแหล่งข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัว ที่เคยรายงานเมื่อครั้งพระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 78 พรรษา ว่า ทะเลแห่งแสงเทียน และความสว่างไสวของท้องฟ้าจากดอกไม้ไฟจำนวนมาก เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ปวงชนชาวไทยแสดงออกถึงความรักที่มีต่อพระองค์

นอกจากนี้ยังมีสำนักข่าวอย่าง Boston.com เครือข่าย Boston Globe และสำนักข่าว Pravda ของรัสเซียที่มีรายงานเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์อันเป็นที่รักของคนไทย