ลูกค้า-แบงก์ ฟิต&เฟิร์ม

เป็นอีกขั้นตามกลยุทธ์ “K NOW” ของเสี่ยปั้น บัณฑูร ล่ำซำ ซีอีโอ ธนาคารกสิกรไทย ที่เพิ่งประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ภายใต้ชื่อ เค นาว เพื่อเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ธุรกิจใหม่ จากไฟแนนเชียล เซอร์วิส มุ่งไปสู่ธุรกิจบริการให้คำปรึกษาทุกรูปแบบ ไม่จำกัดเฉพาะบริการด้านการเงินเท่านั้น แต่ต้องเข้าถึงความรู้สึกและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชนิดถึงลูกถึงคน เช่น การจัดสัมมนาให้ลูกค้า SME กว่า 600 คน ก็ต้องฉีกต้องรูปแบบไปจากการให้ความรู้ด้านการเงินแบบเดิมๆ มาเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพล้วนๆ “สุขกาย สบายใจ บันไดสู่ความสำเร็จ” คือหัวข้อสัมมนาที่จัดขึ้น โดยมีเหล่า SME เข้าฟังชนิดที่ต้องเสริมที่นั่งกันเป็นระยะๆ

“ร่างกายคนเราสำคัญที่สุด ถ้าแข็งแรงแล้วเราก็สามารถบริหารธุรกิจได้ดี”

เสียงตอบรับด้วยความพอใจของ “วิชชา อดิเรก” ทายาทเจ้าของกิจการเครื่องเขียน ที่เข้ามาร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ เพราะใช่ว่าผู้บริหารธุรกิจเอสเอ็มอีจะสนใจเฉพาะความรู้เรื่องเงินๆ ทองๆ และการบริหารจัดการเท่านั้น ความรู้เรื่องสุขภาพกาย และความสุขทางใจก็สามารถดึงความสนใจจากลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างท่วมท้น

การจัดงานครั้งนี้ มี “ปกรณ์ พรรธนะแพทย์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ แบงก์กสิกรฯ รับหน้าที่ เขาบอกว่าตั้งใจอย่างยิ่งให้ลูกค้าประทับใจ เริ่มจากสถานที่ต้องหรูหรา และสะดวกที่สุดสำหรับลูกค้า คือโรงแรมพลาซ่า แอทธินี บนถนนวิทยุ เลือกผู้มาบรรยายที่มีชื่อเสียง อย่าง “หนูดี วนิษา เรซ” ประธานกรรมการ บริษัทอัจฉริยะสร้างได้ และ“ดนัย จันทร์เจ้าฉาย” ประธานเจ้าหน้าที่บริษัทดีซี คอนซัลแตนท์ส แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมิวนิเคชั่น มาว่าด้วยเรื่องสมองและพลังใจ รวมไปถึง “กฤษฎี พิทัต” ว่าด้วยเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ

เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันกสิกรฯ ก็ตั้งใจเซตเมนูเพื่อสุขภาพ พร้อมๆ กับฟังดนตรีระหว่างรับประทานอาหารจากวงของ K Band

นอกห้องสัมมนา ยังมีจุดบริการตรวจสุขภาพจากเครือโรงพยาบาลพญาไท และเมื่อลูกค้ามาถึงแล้วรับรองไม่มีเหงา เพราะจะมีพนักงานเคแบงก์ ชุดสีเขียวสดใส 200 คนที่คุ้นเคยกับลูกค้าอยู่แล้วมาคอยต้อนรับ

ทุ่มทุนหลักล้านงานนี้ “ปกรณ์” บอกว่าคุ้ม เพราะผลตอบรับจากลูกค้าดี โดยเฉพาะ 600 คนที่เชิญมาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าเอสเอ็มอีระดับกลาง ซึ่งเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอสเอ็มอี แต่ละรายมียอดขายเฉลี่ย 50-400 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อเฉลี่ยรายละ 100 ล้านบาท

กสิกรฯ จัดกิจกรรมให้เข้าถึงเอสเอ็มอีแต่ละกลุ่มต่างกัน เช่น ระดับกลางที่ธุรกิจค่อนข้างอยู่ตัวแล้ว จึงไม่ต้องเน้นจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการบริหาร ส่วนรายเล็กและรายย่อยเพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ จึงเน้นหัวข้อการให้ความรู้เรื่องด้านการเงินมากกว่า

หลังจบงานนี้แล้ว “วิชชา” ในฐานะผู้บริหารรุ่นใหม่ที่สืบต่อกิจการจากบิดา บอกว่าเขารู้จักกสิกรฯ มาตั้งแต่เด็ก เพราะรุ่นพ่อเคยกู้เงินจากกสิกรฯ มาทำธุรกิจ ส่วนตัวเขาเองก็เข้าอบรมความรู้ด้านธุรกิจกับกสิกรฯ มาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ณ นาทีนี้หากถามว่าอยากลองใช้บริการแบงก์อื่นหรือไม่ “วิชชา” บอกว่ายังคงคุ้นเคยกับแบงก์กสิกรฯ มากกว่า

กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีของกสิกรฯ
—————————————————————————-
กลุ่มลูกค้า ยอดขาย สัดส่วนสินเชื่อ
(จากมูลค่า 3 แสนล้านบาท)
—————————————————————————
ระดับย่อม 10 ล้านบาท 15%
ระดับเล็ก 10-50 ล้านบาท 25%
ระดับกลาง 50-400 ล้านบาท 60%