ศิลปะบนหนังจระเข้

ในสายตาคนรักผลิตภัณฑ์หนังจระเข้ ลวดลายที่แตกต่างกันของพวกมันแต่ละตัวเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์และศิลปะ และนี่เองที่ทำให้ “Emil Mirzakhanian” ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของแกลเลอรี่ เวีย บากุตต้า ในมิลาน ผลิตเครื่องหนังจระเข้ ยี่ห้อ M คอลเลกชั่น ซึ่งมาจากตัวย่อของนามสกุล และเมืองเกิด Milano (มิลาน) เพราะความรู้สึกดื่มด่ำเชิงศิลป์ “หนังจระเข้เป็นศิลปะสมัยใหม่ที่หรูหรา” ทั้งๆ ที่ตอนแรกตั้งใจจะใช้ชีวิตปลดเกษียณที่เมืองไทย หลังย้ายมาในปี 2001

Emil Mirzakhanian เป็นผู้ผลิตสินค้าเครื่องหนังจระเข้ส่งออกมา 3 ปี มีแบรนด์ดังหลายเจ้าซื้อและสั่งทำจากที่นี่ไปติดยี่ห้อของตัวเอง พอถึงคราวเปิดแบรนด์ “M คอลเลกชั่น” เป็นของตัวเอง งานเปิดตัวจึงต้องไม่ธรรมดา แทนที่จะเป็นแกลเลอรี่ กลับเป็นบ้านเอกอัครราชทูต Ignazio Di Pace แห่งอิตาลี

งานเปิดตัวครั้งนี้จึงเหมือนยิงกระสุนเดียวได้นกสองตัว ทั้งประกาศรสนิยมยิ่งใหญ่แบบอิตาเลียน และจัดวางสินค้าตามมุมต่างๆ ในบ้านดุจดั่งงานศิลปะในแกลเลอรี่หรูได้เช่นกัน …ตลบอบอวลไปด้วยเสียงไวโอลินขับกล่อมเพลงธีมจากภาพยนตร์ The Godfather นำทุกคนดำดิ่งถึงวิญญาณอิตาเลียน

ในมุมมองของ Mirzakhanian เขาเชื่อว่าสินค้า Luxury นั้นต้องผลิตจำนวนไม่มาก และลอกเลียนแบบไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เอง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเล็ก ใหญ่ รองเท้า ถุงไม้กอล์ฟ ของ M คอลเลกชั่น จึงผลิตด้วยมือ และมีจำนวนน้อย โดยใช้ลวดลายบนหนังจระเข้เป็นตัวบ่งบอกได้ว่า กระเป๋าของ M มีเพียงลายเดียวใบเดียวไม่เหมือนใคร

จระเข้ที่นำมาผลิตส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไทยเกรดเอ แยกเลี้ยงเป็นตัวอย่างดี ป้องกันไม่ให้ต่อสู้กันจนมีรอยขีดข่วน ใช้หนังเต็มผืนมาตัดเย็บไร้รอยต่อ พร้อมกับระบุด้วยว่า “กระเป๋านี้ทำขึ้นเพื่อคุณ…(ชื่อ)……….”

ปัจจุบัน M มีโชว์รูมสินค้าใน 3 เมืองทั่วโลก คือ มิลาน โตเกียว (กินซ่า) และกรุงเทพฯ ที่ All Seasons Place ถนนวิทยุ และกำลัง “รอ” มุมสวยๆ ที่สยามพารากอน รวมทั้งแผนรุกตลาดต่างประเทศในปีหน้าด้วยการตั้งโชว์รูมในลอนดอน ปารีส ฮ่องกง

ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูมไหน ล้วนต้องจัดวางสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกัน… ”นำเสนองานศิลปะแบบ Art Gallery”

Website: www.mmilano.com

Did You Know?

จระเข้เจ้าของผิวหนังงดงามได้รับการยอมรับไปทั่วโลกคือ จระเข้ที่มาจากลุ่มแม่น้ำไนล์และประเทศไทย แต่การเลี้ยงดูของไทยดีกว่าจึงเป็นที่ยอมรับว่าสวยกว่า ต้นทุนหนังจระเข้ไทยเกรดเอโตเต็มที่โดยเฉลี่ยราคาตัวละแสนกว่าบาท