ผู้ชายของเป๊ปซี่

AF ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของโรงเรียนผู้ชายล้วนๆ โดยสมบูรณ์แบบ เมื่อ “เป๊ปซี่” สปอนเซอร์หลักที่เกี่ยวก้อยรายการเรียลลิตี้ โชว์สุดฮอตนี้มาแต่อ้อนแต่ออก ได้เลือกเฉพาะ 6 หนุ่ม ผู้เข้ารอบ 6 คนสุดท้ายของ AF4 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในแคมเปญล่าสุด เสียงกรี๊ดดังสนั่นคับคั่งห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด

ตามปกติแล้ว สินค้าแมสอย่างเป๊ปซี่ ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลากหลายทั้งในแง่ของอายุและไลฟ์สไตล์ แคมเปญการตลาดแต่ละครั้ง จึงมีความแตกต่างกันในแง่ของการส่งสารไปยังแต่ละกลุ่มเป้าหมาย สำหรับครั้งนี้การที่เป๊ปซี่ เลือกใช้ “6 หนุ่ม AF” อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเป็นครั้งแรก นอกจากเพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์ ที่มีกลุ่มวัยรุ่นเป็นลูกค้าเป้าหมายหลักแล้ว และต้องไม่ลืมว่าพรีเซนเตอร์ชายกลุ่มนี้ มีแฟนคลับที่เป็นสาวๆ ที่ทรงพลังมากเพียงใด

แม้ว่า ชาลี จิตจรุงพร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า เป็นเรื่องของ “กิมมิก” เท่านั้น แต่ “กิมมิก” ที่ว่ากลับเต็มไปด้วย “ความจริง” ที่ว่า พรีเซ็นเตอร์ชายกลุ่มนี้มีแฟนคลับมากกว่าพรีเซ็นเตอร์หญิง AF4 ที่เหลืออย่างมิต้องสงสัย

จะว่าไปแล้ว สไตล์การแต่งตัวรวมถึงโทนสีของเสื้อผ้าในภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ของผู้ชาย AF จำนวน 6 คนของเป๊ปซี่ กับ 6 หนุ่มดงบังชินกิที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตที่เมืองไทยเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ช่างคล้ายคลึงกันเสียเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม ชาลี บอกว่า ผู้บริโภคไม่ใช่ต้องการแต่เพียงความบันเทิงไร้สาระอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเขาฉลาดไม่ได้แค่ต้องการความสนุกเท่านั้น แต่สาระแฝงก็เป็นสิ่งที่เขาต้องการเช่นเดียวกัน ดังนั้นในเนื้อหาของ TVC ชุดนี้ จึงใช้คำว่า “เต็มที่” มาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตแบบเต็มที่เลย ซึ่งสะท้อนผ่านเพลง “ชีวิตเต็มที่ได้อีกเยอะ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าทะลายกำแพงเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จของชีวิต และเป็นเรื่องง่ายที่จะทำความเข้าใจในความเต็มที่ผ่านการแสดงออกอันห้าวหาญและแข็งแกร่งของผู้ชาย

แคมเปญข้ามปีแคมเปญนี้ (17 พฤศจิกายน 2550-18 มกราคม 2551) ด้วยงบ 20 ล้านบาท ยังคงเป็นแคมเปญโปรโมชั่นชิงโชคด้วยฝาเป๊ปซี่และห่วงแคนอยู่ เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือยังคงเป็นของรางวัลลุ้นโชคเช่นเคย

ปัจจุบันเป๊ปซี่มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำดำประมาณ 62-63% ขณะที่เป๊ปซี่ แมกซ์ กำลังเผชิญกับการรุกหนักจากโค้ก ซีโร่ ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมโลว์แคลอรี หรือไดเอ็ท/ไลท์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 54% จากมูลค่าตลาด 862 ล้านบาท (ข้อมูลจากโคคา-โคลา ประเทศไทย)

Did you know?

CEO ของ PepsiCo หรือผู้บริหารสูงสุดของเป๊ปซี่ทั่วโลก เป็นสตรีชาวอินเดีย มีนามว่า Indra K. Nooyi เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 1 ตุลาคม 2549 และทำให้เธอเป็น 1 ใน 12 ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรระดับ TOP จากการจัดอันดับของ Fortune 500