เรื่องที่ไมโครซอฟท์พลาดไม่ได้

ด้วยกระแสความแรงของ Hi5 เว็บไซต์ Social Networking ที่ความนิยมมาแรงแซงหน้า MSN ไปแล้ว ทำเอา “ไมโครซอฟท์” อยู่เฉยไม่ได้ ต้องปรับทัพชุดโปรแกรม “Window Live” ใหม่ เพื่อให้เห็นว่า MSN ก็ทำได้ไม่ต่างไปจาก Hi5

ต้องยอมรับว่ากุญแจแห่งความสำเร็จที่ทำให้เว็บไซต์ Hi5, Facebook, Friendster เข้าไปนั่งในใจผู้ใช้ อยู่ที่การเป็นเว็บ อัลบั้มรูป ให้คนเข้ามาโหลดภาพของตัวเอง แชร์ให้คนอื่นดู และวิจารณ์ได้ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ที่มีความสนใจคล้ายๆ กัน ทุกคนมีโอกาสเป็น “ดาวเด่น” ได้ทุกคน ขึ้นอยู่ว่ารูปภาพ และเรื่องราวของใครจะดึงดูดใจได้มากกว่ากัน

การปรับกลยุทธ์ใหม่ของไมโครซอฟท์จึงเลือกใช้วิธีใส่โปรแกรมเสริม “Live Photo Gallery” ลงใน Window Live เพื่อให้ผู้ใช้ส่งหรือจัดรูปและเมลได้ง่ายกว่าเดิม

งานแถลงข่าวของไมโครซอฟท์ เพื่อโปรโมตโปรแกรม Window Live นอกจากจะมี แบรี่ อุย ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาพูดถึงคุณสมบัติใหม่ของ Window Liveแล้ว ไมโครซอฟท์ยังได้เชิญ กันต์ สุสังกรกาญจน์ ช่างภาพมืออาชีพและอาจารย์ถ่ายภาพจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มาร่วมสาธิตความง่ายในการนำรูปจากกล้องขึ้นบนเว็บ Live Space

จุดเด่นของ Windows Live Photo Gallery อยู่ที่การทำให้การส่งรูปทำอัลบั้มทำได้ง่ายๆ

แบรี่ อุย เชื่อว่า แม้ว่า Hi5 จะมาแรง หากแต่ยอดผู้ใช้ Hotmail, MSN Messenger ในไทยอยู่ถึงราว 6 ล้านคน และก็มีถึง 1.4 ล้านคนที่มี Live Space ในขณะ Hi5 มียอดคนใช้งานกว่า 8 แสนคน น้อยกว่าถึงสองเท่า

นอกจากความสะดวก ง่ายกว่าคู่แข่งแล้ว ในมุมมองของ แบรี่ อุย เขาเชื่อมั่นว่า ด้วยความที่บริษัทมีโปรแกรมหลากหลาย และระบบ Windows ก็เป็นของไมโครซอฟต์เอง Hi5 จึงไม่น่ากลัวแต่อย่างใด เพราะ “ขาดความ Integrate และความหลากหลายของ Application”

แม้จะครบเครื่องกว่า Hi5 ในเรื่องของความหลากหลายในตัวแอพลิเคชั่น แต่วินโดวส์ไลฟ์สเปซยังขาดระบบการหาเพื่อนใหม่ๆ ที่เป็นเสน่ห์ของ Hi5 ที่ไลฟ์สเปซยังไม่มี

ล่าสุดไมโครซอฟท์สำนักงานใหญ่ที่สหรัฐฯ ก็เพิ่งซื้อกิจการ FaceBook เพื่อมาเสริม Digital Advertising Solution คือมาเป็นช่องทางเพิ่มในการยิงโฆษณาลง เพราะไมโครซอฟท์เล็งเห็นถึงพลังที่ดึงดูดใจผู้ใช้ของ Social Networking อย่าง Hi5 และ FaceBook ยังดึงดูดเอเยนซี่โฆษณาที่กำลังถูกใจกับเว็บไซต์เหล่านี้ เพราะมีฐานข้อมูลผู้ใช้ที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

Did You Know ?
คนไทยราว 6.7 ล้านคน ใช้ MSN Live Messenger
5.3 ล้านคนรับส่งเมล์ด้วย Hotmail (ชื่อใหม่ MSN Live Mail)
1.4 ล้านคน มีอัลบั้มรูปและบล็อกใน Live Space