คืนแห่งความขลัง

ด้วยธีมงานที่ถูกคิดและตระเตรียมมาอย่างดี ทำให้บรรยากาศในคืนแบดไนท์ 2550 ของสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก ยิ่งใหญ่สมความคาดหมาย ทั้งในส่วนของการจัดนิทรรศการ History of BAD ภายใต้บรรยากาศของเจ้าหน้าที่งานที่แต่งตัวร้ายๆ มาคอยดูแลอยู่ทั่วงานด้วยชุดนักโทษจอมกวน ขณะที่บรรดานายกแบด อวอร์ดคนเก่าๆ ก็ถูกสวมบทบาทเป็นตัวละครในเรื่องแบดแมนเป็นดิสเพลย์ยืนโชว์อยู่ทั่วงาน ปะปนไปกับอดีตนายกตัวเป็นๆ ที่ทยอยมาร่วมงานไม่ขาดสาย อาทิ ภาณุ อิงคะวัต ต่อ สันติสิริ เสกสรร อุ่นจิตติ ตรง ตันติเวชกุล ฯลฯ

ด้วยความขลังของโรงหนังสกาล่า ทำให้การดำเนินกิจกรรมบนเวทีเต็มทำได้ขลังสมความตั้งใจของนายกคู่ดูโอ พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ และวิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา ที่ก้าวขึ้นเวทีด้วยชุดแบดแมน การโชว์ผลงานสุดยอดภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) ตลอดกาลของไทยในสายตาของเหล่าครีเอทีฟ ไปจนถึงการประกาศผลรางวัลฮอลล์ออฟเฟรม ของฝรั่งหัวใจไทย แบรี่ โอเว่น หรือที่คนในวงการเรียกขานว่าป๋าแบร์ (ดูผลงานของแบรี่และ 7 สุดยอดTVC ได้ในเว็บไซต์โพสิชันนิ่ง)

อย่างเดียวที่อาจจะถือว่าเป็นความผิดพลาดแห่งปี ก็ตรงที่เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยให้เกิดงานสร้างสรรค์กันเหมือนปีที่ผ่านมาๆ ทำให้ไม่มี TVC ชิ้นไหนได้รางวัลเบสท์ออฟโชว์ไปครอง ซึ่งเป็นรางวัลที่ทุกคนเฝ้าดู

“โฆษณาปีนี้เลยไม่มีอะไรแตกต่าง ไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับปี 2549” พรรษพลกล่าวถึงความเห็นของคณะกรรมการ

ผลงานที่ได้เบสท์ออฟโชว์ในปีนี้ จึงมีเพียงหมวดสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อวิทยุ รางวัลแรกเป็นของผลงานชุด Tree ของเวิลด์ ไวด์ ฟันด์ จากบริษัท โอกิลวีแอนด์เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ส่วนสื่อวิทยุ ได้แก่ ชุด Just Call Us ของแมคโดนัลด์ จากบริษัท เจดับบลิวที ประเทศไทย จำกัด

วิบูลย์ บอกว่า เทรนด์ดีๆ ที่ได้จากงานคือการที่คณะกรรมการมีการเพิ่มรางวัลประเภทอาร์ไดเร็กชั่นและก๊อบปี้ไรเตอร์ทั้งในหมวดโฆษณาสิ่งพิมพ์และทีวี ทำให้ได้เห็นก๊อบปี้ดีๆ เพิ่มขึ้นในงานโฆษณา และทำให้มียอดส่งผลงานเพิ่มขึ้นรวมเป็น 1,281 ชิ้นในปีนี้ จาก 63 บริษัท

บริษัทโฆษณาที่ได้รางวัลสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ รวม 24 รางวัล ลีโอ เบอร์เนตต์ 20 รางวัล เจ.วอลเตอร์ ธอมป์สัน 18 รางวัล แมทช์บอกซ์ 13 รางวัล ยูโร อาร์เอสซีจี แฟลกชิพ 12 รางวัล

โดยภาพรวมของงานที่นายกคู่ดูโอประกาศไว้ตั้งแต่เตรียมงานว่า “แบดอวอร์ดจะกลับมายิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา” จึงจบลงสมความคาดหมายในคืนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 นั้นเอง

Did you know?

แบรี่ โอเว่น ฝรั่งหัวใจไทย เป็นผู้เป็นต้นคิดในการก่อตั้งสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก ด้วยเหตุผลว่าคนไทยผลิตผลงานมากมาย แต่ทำไม่มีสมาคมด้านโฆษณาของตัวเอง