Cyber voices : January 2008 แฟนเพลงรวมพลังกดดันค่าย

9 ธันวาที่ผ่านไป ถือเป็นครอบรอบ 1 ปีเต็มที่กระทู้ “เห็นด้วยหรือไม่กับการที่ผู้บริโภคควรรวมตัวกันฟ้องค่ายหนัง+เทป กรณีใส่ไวรัสมาในแผ่นหนัง+เพลง” ในโต๊ะเฉลิมไทย ใน pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4947525/A4947525.html ชนิดที่เรียกว่าเปิดเข้าห้องนี้ไม่ว่าวันใดตลอดปีที่ผ่านมาจะเห็นกระทู้นี้ปักหลักยอดนิยมอยู่ตลอดในขณะที่กระทู้ยอดฮิตอื่นๆ เข้ามาแล้วก็จากหายเวียนกันไปใน pantip.com/cafe/chalermthai

ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของเว็บบอร์ดใหญ่ pantip.com ไม่เคยมีกระทู้ไหนห้องใดจะติดยอดฮิตด้านบนๆ หน้าจอได้นานเท่านี้มาก่อน

จากจำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 2563 คน เห็นด้วย 2276 คน มากกว่าที่ไม่เห็นด้วย 287 คนอยู่ถึงเกือบสิบเท่า และทุกคนช่วยกันให้คะแนน “ดัน” กระทู้นี้ให้อยู่บนสุดตลอดปีที่ผ่านมา สะท้อนกระแสความไม่พอใจต่อ GMM Grammy ที่บุกเบิกการใส่ระบบ DRM ป้องกันการก๊อบปี้ ทำให้แผ่นซีดีไม่สามารถถูกฟังในคอมพิวเตอร์ได้ อย่างชัดเจนตลอดปีที่ผ่านไป

ต้นเหตุมาจากการที่แกรมมี่ตั้งระบบให้แผ่นซีดีแท้จะฟังได้ต้องมีแผ่นใส่ในเครื่องเท่านั้น ไม่ว่าคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเสียง หากว่ามีการก๊อบปี้ลงเป็นไฟล์เพื่อใช้ฟังโดยไม่ต้องใส่แผ่น ก็จะฟังไม่ได้ ทำให้เบิร์นลงแผ่นอื่นไม่ได้ ต่างจากแผ่นซีดีรุ่นเก่าที่ผ่านๆ มา

แต่คำถามหลักของเจ้าของกระทู้ ว่าที่ค่ายเพลงที่ทำเช่นนี้ “ฉลาดหรือโง่กันแน่ ?” เกิดจาก “ผลข้างเคียง” ของระบบ DRM (Digital Right Management) ดังกล่าว ที่ทำให้มีคอมพ์หลายเครื่องที่ออกอาการแฮงก์หรืออืดนิ่งทันทีที่ใส่แผ่นแท้ของแกรมมี่ที่มี DRM เข้าไป

เมื่อนั้นเสียงโวยวายย่อมเกิด ไม่สำคัญว่าความจริงจะเป็นเช่นใด แต่ข้อกล่าวหาร้ายแรงอย่าง “แกรมมี่ใส่ไวรัสลงในแผ่น” ที่มาจากผู้ใช้ที่พบปัญหาดังกล่าวระบายความหงุดหงิดออกมา ก็แพร่ลามไปทั่วอินเทอร์เน็ตมาได้ราว 1 ปี โดยเฉพาะในกระทู้นี้ที่ pantip.com

และเป็นอีกครั้งที่เสียงผู้บริโภคในเน็ตกดดันให้องค์กรใหญ่ต้องยอมถอย เช่นเดียวกับปีก่อนที่มีกระแสผู้ใช้ดีแทคคุยบ่นกันว่าโปรโมชั่นจ่ายรายเดือนนั้นแพงและได้สิทธิประโยชน์น้อยกว่าแบบเติมเงิน จนความไม่พอใจขยายก่อหวอดขึ้นใน Pantip บอร์ด i ลามรวดเร็ว แรกๆ ทางดีแทคส่งพนักงานระดับล่างมาตอบด้วยข้อความสูตรสำเร็จแนวๆ “ทางเรารับฟังและจะปรับปรุงอย่างรวดเร็ว” แต่กลับยิ่งทำให้ชาวเน็ตไม่พอใจ

สุดท้ายผู้บริหารระดับสูง DTAC อย่าง ธนา เธียรอัจฉริยะ และอีกหลายคนจึงต้องลงมาตอบกระทู้ที่ Pantip ด้วยตัวเอง ตามด้วยการเชิญผู้เล่นชาว Pantip ห้อง “มาบุญครอง” นับสิบไปคุยถึงสำนักงานใหญ่ ส่งผลให้มีปรับระบบคอลเซ็นเตอร์และโปรโมชั่นใหม่ที่ริเริ่มผลักดันจากเสียงของนักท่องเน็ตได้ในที่สุด

ส่วนเคสนี้ GMM Grammy ก็ยอมถอดระบบ DRM ไปแล้วเมื่อ 6 เดือนก่อน แต่กระทู้นี้ก็ยังติดยอดฮิตด้านบน เพราะแผ่นรุ่นที่มีปัญหายังเหลือในท้องตลาด และที่สำคัญคือผู้บริหารหรือผู้เกี่ยวข้องโดยตรงในแกรมมี่ไม่เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง

ต่างจาก DTAC ที่ผู้บริหารระดับสูงเข้ามาตอบด้วยตนเอง จนพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ทัน

นี่สะท้อนว่าบนอินเทอร์เน็ต คำบ่นและเสียงก่นด่า ไม่ว่าจะเข้าใจผิดถูกอย่างไร องค์กรหรือบุคคลไหนคงไม่สามารถจะอยู่เฉยได้ ต้องหาทางสื่อสารตอบกลับ และแก้ปัญหา เพราะอานุภาพความเป็น Viral ที่แพร่ Word of mouth กันบนไซเบอร์สเปซนั้นรุนแรงและกว้างขวางกว่าในสื่อใด