TrueVisions: ขุมทรัพย์คอนเวอร์เจนซ์ของทรูคอร์ป

ศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปรียบเทียบระดับการคอนเวอร์เจนซ์ในเครือทรู ให้นิตยสาร POSITIONING ฟังว่า ถ้าเปรียบการคอนเวอร์เจนซ์เป็นบันไดสิบขั้น คอนเวอร์เจนซ์สินค้าและบริการในเครือทรูตอนนี้ก็เพิ่งจะเดินถึงขั้นที่ 3 เท่านั้นเอง ยิ่งสำหรับแบรนด์ทรูวิชั่นส์ ซึ่งผ่านการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนผู้ถือหุ้นมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่มีครั้งไหนที่ทำให้เคเบิ้ลทีวีรายนี้มีเป้าหมายชัดเจนเท่าครั้งนี้มาก่อน เพราะหลังรีแบรนด์ครั้งล่าสุด ทรูวิชั่นส์ขยายฐานสมาชิกไปสู่ตลาดกลางและตลาดแมสจนมียอดสมาชิกใหม่เติบโตเท่าตัวภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี ทำให้ภาพการเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญในฐานะแหล่งคอนเทนท์นั้นเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้ต่อยอดบริการต่างๆ ของกลุ่มทรูในแบบคอนเวอร์เจนซ์ ที่จะใช้เป็นกลยุทธ์หลักในการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างไม่สิ้นสุด

ทรูวิชั่นส์เป็นจิ๊กซอว์ของคอนเวอร์เจนซ์ของทรูในแง่ไหน
จุดที่สำคัญมากของกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ คือการทำให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคไลฟ์สไตล์ได้โดยไม่จำกัดแพลตฟอร์มหรือเทคโนโลยี ซึ่งทรูมองว่ามีองค์ประกอบอยู่ 4 ตัว 1-Content 2-Community 3-Communicator และ4-Commerce

ทรูวิชั่นส์ตอบโจทย์เรื่องคอนเทนท์ได้ชัดเจนที่สุดเพราะมีความหลากหลายมาก ทั้งคอนเทนท์ที่เป็นสาระและความบันเทิง และตอบโจทย์ข้ออื่นได้ด้วย อย่าง AF ก็ตอบโจทย์เรื่องคอมมูนิตี้ ส่วนคอมมูนิเคเตอร์ก็เป็นตัวช่วยให้การสื่อสารมีความหลากหลาย เป็นการสื่อสารแบบมัลติมีเดียได้ทั้งภาพเสียง เวบไซต์ บล็อก ในรูปที่ได้แสดงตัวของตัวเองมากขึ้น ส่วนคอมเมิร์ซเป็นตัวที่จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่า

4 องค์ประกอบนี้ คือสิ่งที่คนต้องการในระบบสังคม

เป็นการวางเป้าหมายตั้งแต่ก่อนซื้อ หรือคิดขึ้นหลังเข้าซื้อหุ้นแล้ว
เรามองการซื้อทรูวิชั่นส์เพื่อตอบเรื่องยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์โดยเฉพาะ กับอีกเหตุผลคือเพื่อขับเคลื่อนให้เคเบิ้ลทีวีขยายไปสู่ตลาดแมส เป็น 2 เหตุผลใหญ่ที่เราตัดสินใจซื้อ

ตอนมีผู้ถือหุ้นรายอื่นร่วมด้วยทำไมถึงทำคอนเวอร์เจนซ์ไม่ได้
คงยากขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือ จะมีคำถามตลอดเวลาว่า ถ้าทำคอนเวอร์เจนซ์แล้วทรูวิชั่นส์จะได้ประโยชน์อะไร มากน้อยแค่ไหน ได้เท่าโปรดักส์อื่นหรือเปล่า การเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวเป็นการตอบโจทย์ได้ในด้านการบริหาร ทำให้เราทำคอนเวอร์เจนซ์ได้อย่างมีฟรีแฮนด์ ไม่ต้องคอยพะวักพะวงว่ามีคนคอยบอกว่าถูกหรือไม่ถูก ซึ่งเขาอาจจะไม่เชื่อในเรื่องคอนเวอร์เจนซ์ ขณะที่ทรูคอร์ปมองทุกเรื่องในภาพรวม ถ้าความเชื่อต่างกันการบริหารก็จะติดขัด

Format: wmv
Duration: 13:47

อีกเหตุผลหนึ่ง เราตั้งใจขยายเคเบิ้ลทีวีไปสู่ตลาดแมส แต่ฝ่ายผู้ถือหุ้นเดิมซึ่งโดยทางเทคนิกถืออยู่เท่าๆ กัน มองว่าตลาดเคเบิ้ลอิ่มตัวแล้ว ถ้าขยายไปในตลาดที่มีราคาต่ำมากๆ จะดึงให้ตลาดที่มีอยู่ในระดับบนลงไปด้วย หรือทำให้ธุรกิจถดถอย เรื่องนี้เรื่องเดียวถกกันในบอร์ดอยู่ 2-3 ปี พอเรามีเรื่องคอนเวอร์เจนซ์ชัดเจนในแง่ยุทธศาสตร์ เลยเจรจาขอซื้อหุ้นทั้งหมด เพราะอีกมุมเราถือว่าการเป็นผู้นำในตลาดเคเบิ้ลทีวี หรือ Pay TV ทุกปีที่ต้องไปพูดเรื่องธุรกิจในต่างประเทศพอถึงเรื่องเพย์ทีวีทีไรก็ตอบไม่ได้สักทีว่าทำไมเพย์ทีวีบ้านเราไม่โต ถ้าเราจะทำให้เพย์ทีวีซึ่งเป็นอินเด็กซ์ที่วัดความเจริญของประเทศตัวนี้ขยายตัวสู้เพื่อนบ้านไม่ได้ เราไม่จำเป็นต้องผู้ถือหุ้นใหญ่

ก่อนจะซื้อหุ้น เราก็ถามด้วยว่า ถ้าคุณไม่เชื่อผม คุณซื้อผมไหม เพราะว่าผมอยู่อย่างนี้ไม่ได้ ผมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แต่ผมกำหนดทิศทางบริษัทไม่ได้ เราก็รู้ว่าเขาไม่ซื้อเพราะว่าเขาก็กลัวอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณไม่ซื้อผม ผมซื้อคุณ จบด้วยดีนะ เป็นการซื้อขายที่ลงตัว ทุกฝ่ายแฮปปี้

หลังซื้อหุ้นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเพื่อจะไปสู่เป้าหมาย
ต้องเริ่มที่คนก่อนเรื่องโครงสร้างการทำงาน เพราะฉะนั้นคีย์แมนของทรูวิชั่นส์จะถูกผนวกรวมอยู่ในโครงสร้างการบริหารของทรูคอร์ปภายใต้ทีมคอนเวอร์เจนซ์ เพื่อให้มุมมองของฝ่ายบริหารของทรูวิชั่นส์มีความคิดกว้างขึ้น คือมองเห็นโปรดักส์อื่นด้วย และมองเห็นว่าคอนเวอร์เจนซ์จะทำประโยชน์ให้ทรูวิชั่นส์ได้อย่างไร

เราทำให้เขาเชื่อว่าถ้าเขาทำคอนเวอร์เจนซ์ แล้ว ซินเนอยี่เหล่านี้จะนำประโยชน์มาสู่ทรูวิชั่นส์อย่างไร ดีกว่าทำเดี่ยวอย่างไร

แต่หลักการก็ชัดเจนนะว่า ไม่มีนโยบาย Subsidize นโยบายต้องเป็น win-win อย่างเดียว ทั้ง 2 หรือ 3 โปรดักส์ต้องได้ แต่ละตัวเป็น Profit Center ดูได้ว่าธุรกิจไหนค่าใช้จ่ายคุ้มไม่คุ้มเพราะอะไร จะทำให้แยกออกว่าคอนเวอร์เจนซ์แล้วสำเร็จหรือไม่สำเร็จ คุ้มไหมที่จะจับมารวมกัน ดีต่อกี่โปรดักส์ ถ้า Cross Subsidize เมื่อไร จะดูไม่ออก ไม่รู้ตัวไหนดีไม่ดี

เราจะจัดตั้งคอนเวอร์เจนซ์ทีมขึ้นมาโดยเฉพาะ ดังนั้น คอนเวอร์เจนซ์ทีม จะเป็นฝ่ายที่ติดตามงาน วางแผน เป็น Project Driven ไม่ใช่โปรเจ็คท์จบแล้วจบไป ต้องติดตามต่อไปอีกว่าผลที่ได้เป็นอย่างไร เพื่อให้เป็นกระบวนการที่ครบถ้วน และสามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง คนในหน่วยงานนี้ บางคนก็ดึงออกจากหน่วยงานเดิม บางคนมาอยู่หน่วยงานนี้เป็นหลักแต่ตำแหน่งยังอยู่ในหน่วยงานเดิม เพื่อประสานงานได้ต่อเนื่อง เพราะคอนเวอร์เจนซ์ประสานทุกหน่วยงาน จึงต้องตั้งเป็น Committee ก่อน แล้วค่อยตั้งเป็นหน่วยงานขึ้นมา แต่การทำงานก็เป็นลักษณะเดิม การรับผิดชอบชัดเจน

ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะมีโปรดักส์คอนเวอร์เจนซ์ตัวแรกของทรูวิชั่นส์
เราซื้อทรูวิชั่นส์แล้วเสร็จประมาณไตรมาส 2 พอไตรมาส 3 ปี 2006 ก็เริ่มบันเดิ้ลคอนเวอร์เจนซ์แพ็คเกจออกมา เป็นทรูไลฟ์ ฟรีวิว ถึงวันนี้ก็ปีครึ่งถือว่าได้รับความสำเร็จดี ในการทำคอนเวอร์เจนซ์ระหว่างทรูวิชั่นส์กับสินค้าอื่นของทรู แล้วตัวทรูวิชั่นส์เองก็เติบโต

เมื่อรวมเป็นส่วนหนึ่งของคอนเวอร์เจนซ์ในเครือทรู ทรูวิชั่นส์จะยังต้องมีโพสิชันนิ่งของตัวเองแยกต่างหากด้วยไหม
โพสิชันนิ่งของทรูวิชั่นส์เองต้องมี เพราะคอนเวอร์เจนซ์เป็นภาพที่ต้องใช้เวลาในการ Educate ตลาด ในขณะที่เพย์ทีวีเกิดมาแล้ว 16-17 ปี โพสิชันนิ่งของทรูวิชั่นส์ในฐานะเพย์ทีวีก็ยังต้องมีและต้องชัดเจน ส่วนที่จะเป็นองค์ประกอบของคอนเวอร์เจนซ์อย่างไร ก็เป็นเรื่องของคอนเวอร์เจนซ์ 2 ตัวนี้ต้องแยกกันเดิน ขนานกันไป

ทรูวิชั่นส์ยังต้องมีการโปรโมทแพ็คเกจและคอนเทนท์ต่างๆ ของตัวเอง ที่ไม่ได้เป็นคอนเวอร์เจนซ์ ลูกค้าซื้อแยกได้หมดทุกแพ็คเกจ แต่ถ้าบันเดิ้ลแพ็คเกจกับโปรดักส์อื่นในเครือทรูก็ได้ราคาประหยัดขึ้น เหมือนซื้อเหมาก็จะประหยัดขึ้น

ทำให้ภายใต้ทีมงานทรูวิชั่นส์ต้องเข้าใจคอนเวอร์เจนซ์ ทุกๆ ขั้นตอนที่เขาคิดไม่ว่าจะทำอะไร จะต้องมองเห็นภาพที่ร้อยเรียงไปที่ สินค้าและบริการอื่น แล้วเขาจะต้องเห็นว่ามันจะนำประโยชน์สูงสุดไปสู่ผู้บริโภคหรือลูกค้าของเขาได้อย่างไร

คอนเวอร์เจนซ์คือความสามารถในการที่จะทำให้ผู้บริโภค สามารถบริโภคไลฟ์สไตล์ หรือ Work Style ของตัวเองได้ อย่างมีความสะดวกสบายและมีความสมบูรณ์มากขึ้น ไม่ใช่แค่เอาโปรดักส์มารวมกันแล้วขาย เพราะผู้บริโภคไม่ได้สนใจว่าเป็นเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มไหน เขาสนใจว่าเขาสามารถบริโภคไลฟ์สไตล์ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นหรือเปล่า ส่วนหน้าที่เราต้องเป็นคนหล่อหลอมแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีต่างๆ มานำเสนอให้เขาง่ายขึ้น สะดวกขึ้น แล้วก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือหน้าที่เรา

เช่น ทรูวิชั่นส์จะทำ AF5 ก็ต้องคิดแล้วว่า AF 5 จะสามารถตอบสนองความต้องการผู้ชม ให้สามารถเติมเต็มไลฟ์สไตล์ได้ครบถ้วน ทั้ง ดู โหลด โหวต แชท ซื้อ ทำได้หมด

พวกนี้ถ้าคิดเฉพาะสแตนอะโลนทรูวิชั่นส์ ทำไม่ได้นะ ทรูวิชั่นส์ออกอากาศได้อย่างเดียว แต่ดู โหลด โหวต แชท ซื้อ เป็นคอนเวอร์เจนซ์ คนคนเดียวกันแต่ทำได้มากกว่าเท่ากับตอบสนองลูกค้าได้มากกว่าเดิม นี่คือคอนเวอร์เจนซ์

AF ถือเป็น Success Story ของคอนเวอร์เจนซ์เป็นเพราะความบังเอิญหรือตั้งใจ
AFเป็นโชว์ที่มีรูปแบบให้คนดูโหวต ความนิยมของนักล่าฝันแต่ละคนจบเมื่อโชว์จบ แต่พอเราทำคอนเวอร์เจนซ์เราก็เริ่มมีมุมมองใหม่ว่า จริงๆ แล้ว AF ไม่ใช่แค่โชว์ แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมได้มากกว่านั้น สามารถเติมเต็ม เอ็นจอยได้มากกว่า แล้วไลฟ์สไตล์ที่ผู้บริโภครุ่นใหม่ต้องการ ไม่ใช่แค่นั่งแล้วดูโชว์อย่างเดียว แต่ต้องการอินเตอร์แอคทีฟ เป็นคนกำหนดได้ ตรงนี้กลายเป็นจุดที่เราเริ่มขยายผล ทำอย่างไรให้เขาทำสิ่งที่ต้องการได้มากกว่าเดิมแทนที่จะดูแล้วจบแค่โหวต

จากการดูก็ไม่ใช่แค่ทีวี แต่ดูได้ผ่านอินเทอร์เน็ต มือถือ หรือฟังวิทยุก็ได้ ทำให้คอนเทนท์ที่เขาต้องการ Cross Platform ได้ เข้าถึงไลฟ์สไตล์และสิ่งที่เขาต้องการบริโภค AF เลยกลายเป็นตัวกระตุ้นและตัวแสดงที่ดีมาก ทำได้และสนุกขึ้น ส่วนผู้บริโภคก็สนุกและได้เติมเต็มมากขึ้น

เราทำเยอะกว่าลิขสิทธิ์เดิมจากเม็กซิโก ของเขาดูบนเน็ตไม่ได้ ดูบนมือถือก็ยังไม่ทำ แชทก็ยังไม่มี หรือถ้ามีแล้วอยากจะทำเขาก็ต้องไปคุยกับโอปะเรเตอร์ตั้ง 4-5 รายถึงจะทำได้

คอนเวอร์เจนซ์ชัดขึ้น แล้วการขยายฐานลูกค้าเป็นอย่างไร
ทรูวิชั่นส์อินทิเกรทคอนเวอร์เจนซ์กลางปี 2006 เริ่มเห็นภาพชัดตอนบันเดิลทรูไลฟ์ ฟรีวิว ที่เป็นแพ็คเกจบันเดิ้ลที่ประสบความสำเร็จ วันนี้มีคน 4.5 แสนครัวเรือนที่ใช้ทรูไลฟ์ ฟรีวิว จากสมาชิกรวมประมาณ 1 ล้านครัวเรือน

ศักยภาพของลูกค้ากลุ่มนี้ มีโอกาสเพิ่มมูลค่าให้กับทรูวิชั่นส์มากแค่ไหน หรือเข้ามาแค่ทดลองใช้
เราก็ประสบความสำเร็จกับคนกลุ่มนี้ในระดับหนึ่ง 25% ของทรูไลฟ์ ฟรีวิว ภายหลังอัพเกรดเป็นแพ็คเกจที่สูงขึ้น เรียกว่าเราเริ่มจาก Cross Sale หลังจากนั้นก็เป็นการ Up Sale ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่ Churn Rate ค่อนข้างต่ำ ไม่ใช่มาแล้วเอาเรื่องโปรโมชั่น เขามองเรื่องผลประโยชน์โดยรวมเป็นหลัก ได้สิ่งที่ต้องการ ได้เติมเต็มชีวิต เขายินดีที่จะอยู่ นี่คือกลยุทธ์การตลาดที่เราทำขึ้นมาใหม่ เป็นสิ่งที่ช่วยเราในการ Up Sale, Cross Sale และ Retain ลูกค้าได้ดี

ทรูวิชั่นส์ทำให้คอนเวอร์เจนซ์ของทรูชัดขึ้น แล้วอะไรที่ทำให้ทรูเปลี่ยนเป็นธุรกิจที่เน้นเรื่องไลฟ์สไตล์มากกว่าการเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี
สมัยก่อนตอนเป็นเทเลคอมเอเชีย เราบอกว่าเราเป็นสาธารณูปโภค คุณอยากได้ระบบสื่อสารคุณก็มาติดตั้งเราจบ คำว่าผู้ให้บริการสาธารณูปโภคให้ได้แค่การเชื่อมต่อ แต่ถ้าจะเพิ่มมูลค่าได้ต้องตอบสนองไลฟ์สไตล์ ถ้าเราตอบสนองไลฟ์สไตล์ไม่ได้ก็เป็นแค่ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคก็จบแค่นั้น ขายโทรศัพท์เดือนละ 300 บาท เช่าเน็ตเดือนละ 500 บาท ก็จบแค่นั้น แต่ว่าจริงๆ เราให้ได้มากกว่านั้น

การตลาดคือการเพิ่มมูลค่า อินโนเวชั่นก็ต้องเพิ่มมูลค่าได้ ไม่อย่างนั้นก็เป็นอินโนเวชั่นที่ไม่มีประโยชน์ เป็นแค่ไอเดีย สิ่งที่เรามองในสเต็ปถัดไปคือการเพิ่มมูลค่าในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ผ่านการเพิ่มมูลค่าของเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่อสื่อสาร เทคโนโลยีซื้อหากันได้ แต่จุดแตกต่างคือใครจะสร้างความแตกต่างในการเติมเต็มไลฟ์สไตล์ลูกค้าได้มากขึ้น

สิบปีข้างหน้าเราต้องเป็นผู้นำในเรื่องนี้ เพราะเราเชื่อว่าในพื้นที่นี้ เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้ลูกค้าได้อีก

ผู้บริโภคทั่วไปเข้าใจคอนเวอร์เจนซ์ของทรูอย่างไร
ส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่ใช้ทั่วไปก็จะตอบด้วยคำพูดง่ายๆ ว่า ทรูมีครบ มีทุกอย่าง ซึ่งจริงๆ แล้ว Benefit ของมันก็คือความสะดวกสบาย จะใช้งานอะไรก็มี

จะมีวิธีสื่อสารอย่างไรให้คนส่วนใหญ่เข้าใจมากขึ้น
นี่เป็นสาเหตุที่เราใช้ หม่ำ จ๊กมก มาโฆษณา คำว่า คอนเวอร์เจนซ์ ชาวบ้านทั่วไปรู้สึกว่าไฮเทคเกินไปเข้าใจยาก รู้แต่มันครบๆ รวมๆ กัน แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมัน Apply กับชีวิตเขาหรือเปล่า

ตอนโฆษณาปาฏิหาริย์ก็เป็นโฆษณาที่ประสบความสำเร็จมาก แต่ชาวบ้านทั่วไปดูแล้วไฮเทค ถึงจะได้อารมณ์ แต่ไม่เข้าใจทำไมมีมือถือ มีอินเทอร์เน็ต เลยดูเหมือนไม่เกี่ยวกับเขา เราก็เลยเอาหม่ำมาเพื่อให้เข้าถึง แต่หม่ำต้องโฟกัสที่ทรูมูฟเพราะเป็นสินค้าที่ชาวบ้านทุกคนเข้าใจ อะไรที่ชาวบ้านรู้สึกใกล้ตัวเร็วสุดจะเข้าใจได้ดีสุด ถ้าเราบอกทรูวิชั่นส์ก็จะได้แค่ 18-19 ล้านครัวเรือน หลังจากนั้นทรูมูฟก็ขยายไปจนครบ มีหมดทั้งทรูวิชั่นส์ ทรูมันนี่ ทีละสเต็ป ค่อยๆ Educate ตลาด

มีอะไรที่จะจูงใจคนระดับกลางและตลาดแมสให้หันมาเป็นลูกค้าทรูวิชั่นส์มากขึ้น
ถ้าเป็นลูกค้าระดับบนก็เสริมเทคโนโลยี ระดับแมสก็ให้โลคอลคอนเทนท์ เพราะอยู่ๆ จะให้เข้ามาฟังซาวนด์แทร็กเลยเขาคงไม่เอา ต้องไปทีละขั้น เป้าหมายของเรา จากสัดส่วนคอนเทนท์ต่างประเทศกับโลคอลคอนเทนท์ 80/20 เราจะปรับให้โลคอลคอนเทนท์เพิ่มเป็น 50% ภายใน 2 ปีนี้ อย่างช่องข่าวที่มีอยู่ 1 ช่อง อย่างน้อยก็น่าจะมีได้สัก 3 ช่อง

การหาคอนเทนท์จะใช้วิธีพาร์ตเนอร์กับผู้ผลิตมากขึ้น ซึ่งปีนี้น่าจะมีคอนเทนท์ที่ดีกว่าเดิมมาก เพราะมีการผ่านกฎหมายด้านโฆษณาให้เคเบิ้ลโฆษณาได้แม้จะในสัดส่วนที่น้อยกว่าฟรีทีวี การโฆษณาจะช่วยให้เราพัฒนาโลคอลคอนเทนท์ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยทุกคน ทำให้ผู้พัฒนาคอนเทนท์มีโอกาสหาสปอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่เราซื้อรายการเข้ามาฉาย เราไม่ซื้อเขาไม่ทำ แต่ตอนนี้เขาอาจจะหาสปอนเซอร์ทำได้ เริ่มเห็นช่องทางทำกำไรได้ เพราะอย่างน้อยคนโฆษณาก็ต้องมองหาการเจาะตลาดเฉพาะ เช่น สินค้าโอท็อปก็คงไม่งบโฆษณาฟรีทีวีเพราะต้นทุนสูง หรือเซ็กเมนต์ตลาดบนอย่างรถเบนซ์ก็ไม่เหมือนกัน เคเบิ้ลเป็นตลาดนีช และเซ็กเมนต์ได้ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นจุดที่เราน่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในปีนี้

ทิศทางของทรูวิชั่นส์ในปีนี้ จะมีความต่อเนื่องหรือโพสิชั่นที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมแค่ไหน
ผมคิดว่าจิ๊กซอว์ที่เราวางไว้ครบและถูกต้องแล้ว อยู่ที่การขยายผล ปีนี้เราจะ มีการเปิดตัวบริการใหม่ เช่น HDTV และทรูวิชั่นส์ ซิม เป็นซิมเพื่อพัฒนาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ในแง่ที่ว่า ถ้าใช้ทรูวิชั่นส์ ซิม คุณสามารถแอคเซสเข้าไปในเมนูและโปรแกรมต่างๆ และอยู่ในคอมมูนิตี้ของทรูวิชั่นส์ ได้ประโยชน์มากขึ้น เป็นความหลากหลายที่เราเสนอให้จับต้องได้มากขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการของคนกลุ่มนี้มากขึ้น

ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทรูวิชั่นส์มีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการศึกษา เป็นผลมาจากคอนเวอร์เจนซ์ด้วยไหม
การศึกษาก็เป็นคอมมูนิตี้หนึ่งในโครงการปลูกปัญญาที่ทรูวิชั่นส์ทำ วิธีการคิดเราก็เป็นคอนเวอร์เจนซ์ เราไม่ได้คิดว่าเราเอาทรูวิชั่นส์ไปตั้งให้เขาเพียงดูอย่างเดียว แต่อยากให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์ที่นำไปติดตั้ง โดยมองว่าครูเป็นกลไกสำคัญในโครงการปลูกปัญหาแล้วเราเอาเรื่องคอนเวอร์เจนซ์มาใช้ในการต่อยอด ถ้ารอพัฒนาครูเราต้องรอเป็น 10 ปี แต่ถ้าให้เครื่องมือครูในการเข้าถึงแหล่งแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วิธีการสอน การพัฒนาก็จะร่นระยะเวลาลง

นี่คือความสวยงามของเทคโนโลยีและคอนเวอร์เจนซ์ ทำให้คอมมูนิตี้มีความเข้มแข็งขึ้น โจทย์จึงต้องคอนเวอร์เจนซ์ ไม่อย่างนั้นสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ได้ เป็นแบบเดิมๆ โรงเรียนขออินเทอร์เน็ตมาก็ติดตั้งให้แล้วจบ

แต่การติดตั้งทรูวิชั่นส์ ทำให้เด็กได้ดูรายการสาระความรู้ ได้แรงบันดาลใจจากครู จากสิ่งที่ได้พบ จากสารคดีที่ไกลเกินตัว ก็สามารถหาดูวิดีโอคลิปของเด็กในที่อื่นๆ ของครู ทำให้เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจได้ว่าโครงการที่เห็นเกิดได้อย่างไร กลายเป็นการเรียนรู้ คอนเวอร์เจนซ์จึงช่วยการศึกษาได้ด้วยและช่วยได้ทุกคอมมูนิตี้

Convergence Bundling Package
แพ็คเกจ จำนวนสมาชิก
ไตรมาส1/2007 ไตรมาส2/1007 ไตรมาส3/2007
All Together Bonus (TrueMove) 708,000 652,000* 747,000
TrueLife Free View (TrueMove+TrueVisions) 135,000 228,000 318,000
Super Hi-speed 104,000 147,000 282,000

*ไตรมาส 2 ปี 2007 มีสมาชิก All Together Bonus หมดอายุสมาชิก 64,000 ราย

รายละเอียดคอนเวอร์เจนซ์แพ็คเกจ
-All Together Bonus บิลบริการต่างๆ ในกลุ่มทรู ได้แก่ ทรูวิชั่นส์ ไฮสปีดอินเทอร์เน็ต พีซีที ค่าโทรศัพท์บ้านทรู คลิกอินเทอร์เน็ต และบิลค่าเทอม รวมถึงบิลซื้อสินค้าที่เซเว่นอีเลฟเว่นก็สามารถแลกเป็นค่าโทรทรูมูฟได้
-ทรูไลฟ์ ฟรีวิว โทรทรูมูฟเดือนละ 300 บาท สามารถดูทรูวิชั่นส์ 9 ช่อง และช่องฟรีวิวอื่นๆ รวม 38 ช่อง
-Super Hi-speed ให้ลูกค้าทรูมูฟและทรูวิชั่นส์สามารถใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1 Mbps ในราคา 599 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมสูงสุด 4 เท่า ในราคาเพิ่ม 9 บาท