HTC ท้ารบ iPhone

ถ้า iPhone คือชัยชนะในตลาดมือถือของแอปเปิล HTC ก็คือความหวังยิ่งใหญ่ของไมโครซอฟท์ (MCS) ในตลาดมือถือเช่นกัน เพราะปัจจุบัน HTC มีทีมวิจัยและพัฒนา 1,800 คน แต่มีจำนวนถึง 1,000 คน ทำงานร่วมกับทีมวิจัยและพัฒนาของ MCS เฉพาะปีที่ผ่านมาเฉลี่ยแล้ว HTC ลงทุนกับวิจัยและพัฒนาไปเป็นเงิน 1 ล้านเหรียญต่อนักวิจัยหนึ่งคนต่อปีเลยทีเดียว

One Finger Touch Operation คือผลผลิตหนึ่งของทีมวิจัยและพัฒนา ที่ทำให้พีดีเอโฟนของHTC แตกต่างจากพีดีเอโฟนแบรนด์อื่นโดยเป็นมือถือที่สามารถใช้งานได้ด้วยนิ้วมือเดียว ขณะที่ทัชสกรีนของแบรนด์อื่นๆ จะต้องใช้งานด้วย 2 มือตลอดเวลา

HTC เป็นแบรนด์ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก Dopod เมื่อกลางปี 2007 โดยมี HTC Touch เป็นสินค้าตัวแรก ซึ่งเปิดตัวทำตลาดก่อนหน้า iPhone ถึงครึ่งปี แต่ยอดขายของทั้งคู่ห่างกันมากกว่าเท่าตัว HTC Touch มียอดขายรวมถึงปัจจุบันประมาณ 1 ล้านกว่าเครื่อง ขณะที่สตีฟ จ็อบส์ บอกว่า iPhone มียอดขายแล้ว 4 ล้านเครื่อง

แต่กระนั้นก็ตาม HTC ก็ได้รับฉายาว่าเป็น iPhone Killer ด้วยการมีโอเปอเรชั่นของพีดีเอโฟนที่เหนือกว่า และเป็นเรื่องหนึ่งที่เอชทีซีภูมิใจ โดย ณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอช ที ซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่า ฉายานี้มีสาเหตุมาจาก หนึ่ง-เพราะฟังก์ชัน One Touch และสอง-การเป็นพีดีเอที่สามารถใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์หรือระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ ที่มีฐานผู้ใช้จำนวนมหาศาล สาม-HTCไม่ได้เน้นแค่มัลติมีเดียโฟนที่ให้แค่ความบันเทิงอย่างเดียว

“ถ้าเทียบกับ iPhone ถือว่าเรามีการพัฒนาและโพสิชันนิ่งต่างกันชัดเจน เป็นคนละกลุ่มลูกค้า ตอบโจทย์ผู้ใช้ไปคนละทาง อยู่ที่ว่าลูกค้ามองความคุ้มค่าตรงไหน”

HTC เน้นพีดีเอที่มีเมมโมรี่ขนาดใหญ่ ดาวน์โหลดได้เร็วด้วยระบบ HSDPA ที่ทำให้ดาวน์โหลดมัลติมีเดียให้เร็วขึ้น และบันเดิลมาพร้อมกับซอฟต์แวร์แผนที่ของ Garmin Mobile XT เพื่อรองรับระบบ GPS (Global Positioning System) ซึ่ง HTC เชื่อว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นหลักตัวหนึ่งที่จะขับเคลื่อนตลาดพีดีเอโฟนในปีนี้

HTC Cruise
Position พีดีเอโฟน ที่เน้นการใช้งานเชิงธุรกิจและการจัดการ เพราะเชื่อว่าสัดส่วนการใช้มือถือของคนส่วนใหญ่มากกว่า 80% เน้นการใช้งานเพื่อการสื่อสารและใช้งานด้านข้อมูลเป็นหลัก
Target นักธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางบ่อยทั้งในและต่างประเทศ
Price 29,900 บาท
Sale Target 50% ของจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้ GPS ซึ่งมีประมาณ 1,500 รายต่อเดือน
Market Analysis พีดีเอโฟนเป็นเซ็กเมนต์ของมือถือที่เติบโตสูงสุดถึง 30% ในปี 2007 โดย 30% มาจากฐานผู้ใช้เดิมและอีก 70% มาจากฐานผู้ใช้ใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้พีดีเอโฟน ปีนี้คาดว่าจะยังคงเติบโตในระดับเดียวกันนี้ โดยมีระบบ GPS เป็นซอฟต์แวร์ไฮไลต์ของปี นอกจาก HTC แล้ว ปัจจุบันมี Nokia N81 ก็ออกมาเน้นฟังก์ชันเรื่อง GPS เช่นกัน ส่วนพีดีเอโฟนจะเริ่มพัฒนาไปสู่การเป็นโมบายคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่รวมเอาระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์และมือถือไว้ด้วยกัน โดยสินค้าในกลุ่มนี้จะเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในประเทศที่มีการบริการ 3G

Did you know?

ระบบนำทางผ่านดาวเทียม GPS ปัจจุบันมีดาวเทียมที่ใช้ในการส่งข้อมูลรวมทั้งสิ้น 24 ดวง