จอภาพสามมิติเนื้อหอม

ตลาดจอภาพสามมิติกำลังเติบโตเป็นสาวรุ่นเนื้อหอม ใครๆ ก็อยากดอมดม ล่าสุด Alioscopy แบรนด์จอ 3-D เจ้าเดียวในฝรั่งเศสก็ประกาศหาพันธมิตรหวังเจาะตลาดเช่นกัน แม้ชื่อเสียงของสินค้าจากประเทศฝรั่งเศสในหมู่ลูกค้าไทยผูกติดกับไวน์และน้ำหอมมากกว่าเทคโนโลยี แต่ตลาดจอภาพ 3-D เป็นสินค้าไฮเทคที่แข่งกันเรื่องคุณภาพ ใช้งานเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งตลาดยังใหม่และคู่แข่งไม่มากนัก Alioscopy จึงมองเห็นโอกาสแนะนำโปรดักส์ภายใต้จุดขายเทคโนโลยีจอ LCD ว่าภาพคมเฉียบยิ่งกว่าจอพลาสม่า ด้วยเลนส์ Lenticular

จากข้อจำกัดด้านคอนเทนต์ที่ยังไม่ครอบคลุม End User อย่างโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ ทำให้ในเมืองไทย ณ ขณะนี้ใช้งานจอภาพ 3- D เฉพาะแวดวงสื่อโฆษณา ผ่านบริษัท “เจ้าของมีเดีย” ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Absolute Impact ผู้ผลิตสื่อเจ้าแรกรายใหญ่ที่นำเข้าจอ 3-D หลากหลายประเทศเข้ามาเสริมเทคโนโลยีเยอรมันที่ใช้อยู่เดิม และค่ายน้องใหม่อย่าง Innovative Media ก็นำเข้าเทคโนโลยีจอภาพ 3-D จากอเมริกา

นับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ตลาดจอภาพ 3-D เริ่มส่อเค้าแววร้อนแรงเมื่อ Absolute Impact ประกาศความเป็นผู้นำด้านอิน-สโตร์มีเดียด้วยบริการสามมิติ “ครบวงจร” (Total 3-D Solution Provider) ทั้งฮาร์ดแวร์และคอนเทนต์ ขยายฐานลูกค้ากลุ่มสรรพสินค้าเดิม หวังจะเพิ่มอัตราการเติบโตของสื่อในห้าง 60-70 % จากส่วนแบ่งตลาดเดิมในปีที่แล้วเพียง 30 % หนำซ้ำยังรุกคืบสู่สถานศึกษา ขณะเดียวกัน Innovative Media ก็พยายามเจาะตลาด เพิ่มความหวือหวาด้วยบูธโปรโมตตามสถานีรถไฟฟ้า BTS และใต้ดิน หลังจากให้บริการเช่าจอสามมิติพร้อมโปรดักชั่นในอีเวนต์ต่างๆ

แม้จะพุ่งเป้ากลุ่มลูกค้าไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นกระตุ้นการซื้อ ณ จุดขาย รวมไปถึงสถานศึกษาคล้ายคลึงกับบริษัทมีเดียทั้ง 2 ราย แต่ในฐานะที่เป็นรายใหม่ Alioscopy เปิดกว้างต้อนรับพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นคู่ค้า บริษัทนำเข้า ตัวแทนจำหน่าย หรือแม้แต่ Content Provider

เพื่อเร่งหากลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุด ในการบุกตลาดจอภาพ 3-D ที่เริ่มโชยควันไฟสะท้อนถึงความร้อนระอุอยู่ขณะนี้

Product Release Launch : 14 ธันวาคม 2550 ณ สำนักข่าวเทคโนโลยีฝรั่งเศส
Position : “The Ultimate 3D” จอสามมิติ คมชัดกว่าใคร
Target : Point-of-Sale ของซูเปอร์มาร์เก็ต สถานศึกษา งานแสดงสินค้าเครื่องจักรกล พิพิธภัณฑ์
Brand Origin : Alioscopy ประเทศฝรั่งเศส
Product Detail : จอภาพ LCD 3-D (Full HD) มุมมองกว้าง 120 องศา ด้วยเลนส์ Lenticular ราคาตั้งที่ประมาณ 250,000 บาทสำหรับจอมาตรฐาน 40 นิ้ว
Market Analysis : สำหรับเมืองไทย จอภาพ3-Dเติบโตในกลุ่มห้างร้านค้าที่หวังกระตุ้นยอดขายในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่ตลาดในสถาบันการศึกษาเริ่มแตกหน่ออ่อน ส่วนตลาด End User ยังต้องรออย่างน้อย 5 – 10 ปี
Product Analysis : เทคโนโลยีฝรั่งเศสยังใหม่ในตลาดเมืองไทย แม้จะได้รับการยอมรับในตลาดโลก ทว่าจุดขายเบื้องต้นไม่น่าจะต่างจากจอ 3-D เจ้าอื่นที่ขายให้ “เจ้าของมีเดีย” ไปก่อน หรือเจาะกลุ่มเฉพาะ เช่น สถาบันแพทย์ กลุ่มอุตสาหกรรม

Did you know?

มุมมองที่ชัดเจนที่สุดของมนุษย์คือ Scope ความกว้าง 90 องศา