พานาโซนิค ชิง (กรีน) ก่อนใคร

หลังจากถูกมองว่ากินไฟเหลือร้าย แถมยังเป็นตัวการทำลายชั้นบรรยากาศเพิ่มภาวะโลกร้อน ตลาดเครื่องปรับอากาศและตู้เย็นก็เริ่มเปลี่ยนเทรนด์สู่ “เป็นมิตรต่อเงินออมและสิ่งแวดล้อม”

พานาโซนิค (Panasonic) ต้องชิงเปิดตัวแอร์และตู้เย็น “กรีน” (ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) ระบุว่าเป็นเจ้าแรกแห่งปีที่นำสินค้าเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อมมาเป็นตัวธง หลังจากที่เพิ่งจัดงานรณรงค์ภาวะโลกร้อนที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เสร็จมาหมาดๆ

พานาโซนิค เชื่อว่า กรีนคอนเซ็ปต์ที่พานาโซนิควางไว้ จะทำให้บริษัทมียอดขายแอร์เป็นอันดับ 1 ทาบรัศมีมิตซูบิชิ ได้เป็นครั้งแรก ด้วยส่วนแบ่งตลาด 23 % เท่ากัน (เม.ย. 50 – มี.ค. 51) ขณะที่ตู้เย็นยังเป็นรองโตชิบาอยู่เล็กน้อย แต่สำหรับปีนี้ พานาโซนิคเชื่อว่าจะครองบัลลังก์อันดับ 1 ทั้งแอร์และตู้เย็นแต่เพียงผู้เดียว

ความมั่นใจนี้มาจากผลวิจัยของบริษัทระดับ “อินไซด์” ที่ระบุว่าผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในปัจจุบันคำนึงถึงการประหยัดพลังงานก่อนเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นคุณภาพ การใช้งาน ส่วนราคาอยู่ในอันดับสุดท้าย

แอร์ระบบIntelligent Inverter (i+) ที่พานาโซนิควางตลาด 2 รุ่นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2549 ใช้ระบบ “คิดได้เอง” ในการประหยัดพลังงาน เช่น สามารถควบคุมอุณหภูมิโดยตัดไฟอัตโนมัติ มีระบบฟอกอากาศประจุลบตรวจจับฝุ่นตลอดเวลาแม้ในยามปิดสวิตซ์ อีกทั้งไม่มีสารพิษทำลายชั้นบรรยากาศโลก เป็นต้น

บรรลือ ธีระกาญจน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเครื่องปรับอากาศ ของ Panasonic A.P. Sales (Thailand) ยอมรับว่ายอดขายในการทดสอบตลาดปีแรกนั้นไม่หวือหวา เพียง 3,000 เครื่องเท่านั้น เมื่อเทียบกับยอดรวม 1 แสน 7 หมื่น 5 พันเครื่อง แต่ในปีนี้จะขายได้ 10,000 เครื่อง และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนภายใน 5 ปีนี้ ตัวเลข (ยอดขายแอร์ i+) จะสลับขั้วกับแอร์ทั่วๆ ไปเป็น 80%”

ด้วยแนวโน้มตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปสู่สินค้าเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้พานาโซนิคมั่นใจเต็มร้อยในการนำแอร์ระบบ Intelligent Inverter ทำตลาดเพิ่มอีก 3 รุ่น รวมทั้งตู้เย็น ที่ใช้ระบบดังกล่าว ออกทำตลาดจำนวน 9 รุ่น

เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้กับภาพลักษณ์ของการเป็นผู้ผลิตสินค้ากรีน ผ่าน แบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ “ปรมี แสวงรุจน์” เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ ใส่ใจรายละเอียดและความคุ้มค่า ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดใหม่ใส่ใจสุขภาพที่บริษัทพร้อมลุยอย่างจริงจังในอนาคตอีกด้วย

Did you know?

ข้อกำหนดในสนธิสัญญามอนทรีออล (Montreal Protocol) – เลิกใช้สารทำลายชั้นบรรยากาศ (0%) ในการผลิตภายในปี ค.ศ. 2010 ได้แก่ สารประกอบพวกคลอโรฟลูออโรคาร์บอน ( CFCs) ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น