ยกเมนู 5 ดาว มาไว้ในโรงพยาบาล

บรรยากาศคึกคักของการประชันอาหารหน้าตาสวยงามน่ารับประทานในวันแถลงข่าว “Gourmets of the Garden” อาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเทศกาลอาหารของโรงแรมหรู แต่ทว่านี่เป็นเมนูทางเลือกของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เมนูอาหารหลากหลายเหล่านี้ถูกปรุงจากพ่อครัวโรงแรมห้าดาวหรือภัตตาคารชั้นนำ 12 แห่ง ผลัดเปลี่ยนกันมาคิดเมนูเด็ดในแต่ละเดือนให้ผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงญาติที่มาเยี่ยมได้เพิ่มรสชาตินอกเหนือจากเมนูปกติ

เมนูอาหารเหล่านี้ นับเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “เกรท เชฟ” ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เพื่อตอกย้ำแนวคิด “อาหารโรงพยาบาลไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด” ประสบความสำเร็จด้วยดี ปีนี้เพิ่ม “ผักโครงการหลวง” มาเข้าร่วมด้วย
.
Mack Brenner ซีอีโอของบำรุงราษฎร์ บอกว่า โดยเฉลี่ยบำรุงราษฎร์ให้บริการอาหารผู้ป่วย 1,500 – 2,000 มื้อต่อวัน มีการเสิร์ฟอาหารว่างเพิ่มสำหรับห้องพิเศษและ VIP 3 มื้อ ซึ่งในเดือนหนึ่งๆ มียอดสั่งอาหารจากเมนู Great Chef ประมาณ 1,000 มื้อต่อเดือน

“เราต้องพยายามสร้างบริการพิเศษให้กับลูกค้า ภายใต้มาตรฐานเดียวกันสำหรับคนไทยและต่างประเทศ” Mack Brenner กล่าวถึงกลยุทธ์บริการที่ดึงดูดใจลูกค้า ซึ่งจะรวมไปถึงการทยอยปรับปรุงตกแต่งห้องผู้ป่วยในอาคารหลังเก่าให้เสร็จภายใน 3 ปีนี้ เพื่อเพิ่มระบบไอทีและบริการเอนเตอร์เทนเมนต์ อีกทั้งออกบัตรสุขภาพในเดือนกุมภาพันธ์ ภายใต้ Loyalty Program ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นบริการทางเลือกใหม่ในอนาคต นอกเหนือไปจากเมนูอาหารไฮโซดังกล่าว

นับเป็นส่วนหนึ่งการตลาดโรงพยาบาล ที่อาศัยแต่เพียงประสิทธิภาพทางอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องบริการความสะดวกสบายราวกับยกโรงแรมหรือภัตตาคารมาถึงขอบเตียง และการมีกิจกรรมหลักที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์โรงพยาบาลที่มีบริการระดับโรงแรม (Hospitel) อย่าง Great Chef มาเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า

Did you know?

แนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism หรือ Global Healthcare) เกิดขึ้นหลายพันปีมาแล้ว ในตำนานกรีกอ้างถึงการเดินทางที่ต้องผ่านอาณาเขตของเทพเจ้าแห่งการเยียวยา (Asklepios) กลายเป็นต้นกำเนิดของการเดินทางเชิงการแพทย์ (ข้อมูลจาก วิกีพีเดีย)