คาถาปีหนู ของทรู

เปิดศักราชใหม่ ศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างความหวือหวาเล็กๆ ด้วยการกระโดดขึ้นเวที ปาลูกบอลหลากสี ก่อนประกาศแนวทางการดำเนินงานของทรูในปี 2551

สีเหล่านั้นเป็นตัวแทนสินค้ากลุ่มทรู ขมวดรวมกันเป็นสัญลักษณ์แห่ง “Convergence” ยุทธศาสตร์ทำธุรกิจโดยผนวกสินค้าและคอนเทนต์ทั้งหมดที่มี ที่บริษัทยึดมั่นเป็นแนวทางไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อสานฝันเข้าถึงลูกค้า 50% ภายใน 3 ปี หรือ 80% ภายใน 5 ปี

เมื่อปีที่แล้วรายได้ส่วนใหญ่ของกลุ่มทรูมาจากยอดขายของทรูมูฟ ทรูวิชั่นส์ และทรูออนไลน์ ที่คอนเวอร์เจนซ์เข้าด้วยกันได้โดยมีคอนเทนต์ของทรูวิชั่นส์เป็นกุญแจดอกสำคัญ อย่างที่ศุภชัยประกาศอย่างมั่นใจว่า “เราเป็นศูนย์รวมคอนเทนต์ด้าน New Media ที่ใหญ่ที่สุด” ช่วยขยายฐานลูกค้าสู่ 7.1 ล้านครัวเรือน ทำให้ยอดขายรวมของทรูเติบโตเพิ่มขึ้น 3 %

มาปีนี้ ทรูเปิดเผยแนวทางยุทธศาสตร์ “INS” ได้แก่ Innovation (นวัตกรรม) Network (เครือข่าย) และ Service (บริการ) หวังเจาะกลุ่มลูกค้าเพิ่มด้วยการตอบสนองด้านไลฟ์สไตล์

“นวัตกรรมใหม่” จะเป็นทั้งโพสิชันนิ่งและกลยุทธ์ของกลุ่มทรู เพื่อให้ผู้บริโภคเสพความบันเทิงได้ง่ายขึ้น ซึ่งในปีนี้ทรูจะเข็นเทคโนโลยีใหม่ออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น PVR อุปกรณ์อัดรายการทรูวิชั่นส์ไว้ดูซ้ำ, HDTV, ซิมการ์ด “Closer Together” ของTrue Visions เป็นต้น

ในส่วนของ “เครือข่าย” ที่ดูจะเป็นจุดอ่อนมากที่สุดเมื่อเทียบกับเอไอเอสและดีแทค ทรูก็จะพยายามปรับปรุงให้ครอบคลุมพื้นที่กว้างขึ้น เช่นขยายโครงข่ายโทรศัพท์ของทรูมูฟอีก 1,000 จุด, เพิ่มเคเบิลทีวีเพิ่มอีก 5 – 10 ช่อง และฮอตสปอตของ Wi-Fi อีกหมื่นจุด รวมทั้งเตรียมพร้อมลงทุนเพื่อรองรับ 3G, Wi-max รวมไปถึง Mobile TV ในอนาคตอย่างทันท่วงที หากรัฐบาลใหม่มีการตัดสินใจด้านเทคโนโลยีเหล่านี้

ด้าน “บริการ” จะปรับ Platform ให้คอนเวอร์เจนซ์กับการบริการ 100 % รวมทั้งเพิ่มช่องทางบริการมากขึ้น เช่น เพิ่มจุดชำระบริการสินค้าของกลุ่มทรู รวมไปถึงปรับปรุงบริการหลังการขายด้วยการฝึกทักษะพนักงาน เพิ่มเครื่องมือ (Tools) บริการลูกค้า ทั้งยังมีโครงการใหม่ “ปลูกรัก” เสริมสร้างให้พนักงานขององค์กรรักในอาชีพและองค์กร “ถ้าพนักงานไม่รักในสิ่งที่ทำ สิ่งที่มอบให้ลูกค้าก็ไม่ยั่งยืน” ศุภชัยกล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทจะโฟกัสไปที่การคอนเวอร์เจนซ์ด้านคอนเทนต์มากยิ่งขึ้น และมุ่งพัฒนา Application ที่ตอบสนองลูกค้าในแต่ละกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์และสนใจในสิ่งเดียวกัน (Community) พร้อมกับ Bundle แพ็กเกจใหม่ ๆ

เป็นการสร้างความรู้สึก “คุ้มค่า” ตามกฎการตลาดแห่งคอนเวอร์เจนซ์

Did you know?

สมาชิกทรูวิชั่นส์มี 1.2 ล้านครัวเรือน ส่วนเคเบิลทีวีท้องถิ่นมีสมาชิกประมาณ 250,000-260,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ