8 ที่สุดในงาน CES 2008

CES (Consumer Electronic Show) เป็นงานแสดงสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นโดย Consumer Electronics Association (CEA) ซึ่งรวมผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกมารวมตัวกันในงานอย่างคึกคัก ทำให้ CES กลายเป็นงานที่แสดงแนวโน้มของอุตสาหกรรมคอมซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละปี

บริษัทไหนจะมีแนวโน้มจะรุ่งหรือเป็นผู้ตาม ก็ทำนายกันได้จากงานนี้เช่นกัน ที่ต้องติดตามไม่แพ้กันก็คือ บริษัทไหนจะได้ตำแหน่งอะไรจากงานนี้กันบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนจุดยืนในตลาดของสินค้าแต่ละแบรนด์ไปพร้อมกัน

พานาโซนิคกับตำแหน่งพลาสม่าทีวีจอใหญ่ที่สุด

บันทึกล่าสุดจากงานนี้คือ 150 นิ้ว เป็นการเอาชนะสถิติของตัวเองที่ทำไว้ 103 นิ้ว เมื่อปี 2006 และ 103 นิ้ว HD TV เมื่อปี 2007 เป็นการตอกย้ำโพสิชันนิ่งที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาดทีวีพลาสม่า ความละเอียดครั้งนี้เกินจากระดับ Full HD ที่ความละเอียด 1080p เพิ่มเป็นความละเอียดที่ระดับ 4,096×2,160p จอภาพใหญ่ขนาดนี้ พานาโซนิคก็แค่กะจะขายให้ซื้อกันไปเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวในบ้านกันเลย

ไพโอเนียร์กับตำแหน่งพลาสม่าทีวีบางที่สุด

ไพโอเนียร์ ได้รางวัลนี้จากพลาสม่าทีวี ที่ใช้ชื่อ Project Kuro คำหลังเป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า สีดำ ที่ต้องการสะท้อนให้เห็นคุณภาพความคมชัด (Contrast) ที่ให้สีดำแบบสมบูรณ์แม้อยู่ท่ามกลางแสงไฟ ส่วนตัวเครื่องมีขนาด 50 นิ้ว แต่บางเพียง 9 มม.

คอนเซ็ปต์ของเทคโนโลยี Kuro เป็นสิ่งที่ไพโอเนียร์ต้องการสาธิตให้อุตสาหกรรมทีวีได้เห็นถึงมาตรฐานของ Contrast ที่สูงกว่าตลาดทีวีจอแบนที่มีอยู่ทั่วไป เพราะ Contrast เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ผลิตทีวีให้ความสนใจกันมาตั้งแต่เริ่มมีการผลิตโทรทัศน์ ส่วนเป้าหมายการผลิตทีวีที่มีความบางขนาดนี้ก็เพื่อให้ผู้ดูได้ความรู้สึกเหมือนเสพความบันเทิงผ่านจอผ้าใบหรือจอภาพยนตร์ เผลอๆ อาจจะเหมือนดูภาพที่ลอยออกมาจากกำแพงประมาณนั้นเลย เพราะน้ำหนักของทีวีรุ่นนี้สามารถแขวนผนังได้สบายด้วยน้ำหนักเพียง 18.6 กม.

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้ตำแหน่งทีวีบางสุดในครั้งนี้ แต่ทีวีเครื่องนี้ก็เป็นเพียงคอนเซ็ปต์ที่ยังไม่มีแผนว่าพร้อมจะผลิตในปีนี้แต่อย่างไร

ชาร์ป กับตำแหน่ง LCD TV ใหญ่สุด

ขนาด 108 นิ้ว ของชาร์ปมาพร้อมระบบ Full HD 1080p แม้จะได้รับตำแหน่งแอลซีดีทีวีที่มีขนาดใหญ่สุดในโลกตอนนี้ และเป็นการพัฒนาแอลซีดีทีวีที่พัฒนามาแล้วหลายรุ่น แต่ด้วยขนาดที่ต่างจากจอพลาสม่าทีวีของพานาโซนิคที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีขนาดถึง 150 นิ้ว ซึ่งเป็นระบบ Full HD ที่ให้รายละเอียดภาพในระดับที่สูงกว่า แสดงให้เห็นถึงข้อเสียเปรียบของเทคโนโลยีแอลซีดีที่ด้อยกว่าพลาสม่าในการพัฒนาสู่จอภาพขนาดใหญ่

JVC กับตำแหน่ง LCD TV ที่บางที่สุด

บางแค่ 39 มิลลิเมตร ส่วนที่หนาที่สุดก็ยังบางเพียง 74 มิลลิเมตร นอกจากความพยายามในการพัฒนาให้บางลง โดยลดน้ำหนักของเหลือเพียง 12 กิโลกรัม งานนี้พ่วงกระแสสีเขียวเข้าไปด้วยการเป็นแอลซีดีที่กินไฟเพียง 145 วัตต์ ใครสนใจแอลซีดีที่บางที่สุดในโลกต้องรอราวๆ ซัมเมอร์โดย JVC จะเริ่มวางตลาดในอเมริกา 2 รุ่น ได้แก่ ขนาด 42 นิ้วในรุ่น LT-42SL89 และรุ่น LT-46SL89 ขนาด 46 นิ้ว ทั้ง 2 รุ่นให้ความละเอียดขนาด 1920 x 1080p ส่วนราคายังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

ซัมซุง กับตำแหน่ง OLED TV ใหญ่ที่สุด

ขนาด 31 นิ้ว แต่ตามกำหนดการวางตลาดคาดว่าจะอยู่ในราวปี 2010 ว่ากันว่า OLED TV รุ่นนี้มีคุณภาพภาพดีเป็นพิเศษขนาดดึงดูดอารมณ์คนที่เดินผ่านไปมาในงานได้ และตัวเครื่องก็จัดอยู่ในระดับบาง แถมยังมาพร้อมดีไซน์ด้วยสีสันสไตล์ซัมซุง นอกจากนี้ก็ยังส่งสินค้าในกลุ่มจอภาพเข้ามาโชว์อีกหลายตัวในงาน ทั้งพลาสม่าทีวี และพลาสม่าทีวีในระบบ HD และทีวี 3 มิติตัวแรกของบริษัท

คาสิโอ กับตำแหน่งกล้อง Burst Shooting performance ที่เร็วที่สุด

กล้องดิจิตอลตระกูล EXILIM ของคาสิโอ แม้จะไม่ใช่ผู้นำในตลาดแต่ก็มีโพสิชันนิ่งของตัวเองชัดเจนในเรื่องของรูปลักษณ์ดีไซน์และความบางกะทัดรัด แต่สิ่งที่นักเล่นกล้องสนใจที่สุดคือความไวในการพร้อมที่จะถ่ายภาพ ประเด็นนี้ยิ่งสำคัญมากขึ้นเมื่อผู้ใช้กล้องเรียนรู้การใช้งานกันมาแล้วระยะหนึ่ง

ครั้งนี้คาสิโอจึงมาพร้อมกับการโชว์ประสิทธิภาพของการเป็นกล้องที่สามารถประมวลเครื่องพร้อมถ่าย ได้เร็วที่สุดในโลก ในกล้องรุ่น EXILIM Pro EX-F1 สามารถบันทึกภาพนิ่งด้วยความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาที และ 1,200 เฟรมต่อวินาทีสำหรับบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่มีความเร็วสูง ชนิดที่เรียกว่าจับภาพความเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าที่มองด้วยตาเปล่า ในขณะเดียวกันก็มีฟังก์ชัน Replay ในแบบ Ultra-slow ให้เปิดดูรายละเอียดของภาพที่บันทึกไว้

คาสิโอเบิลตำแหน่งกล้องบางที่สุด

ความบางเป็นอีกจุดขายของกล้องดิจิตอล EXILIM ของคาสิโอ ซึ่งเป็นโพสิชันนิ่งที่มาพร้อมกับการเกิดแบรนด์ สำหรับรุ่นที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นกล้องดิจิตอลที่บางที่สุดในโลกคือรุ่น EX-S10 แต่เป็นการพ่วงท้ายตำแหน่งว่าสำหรับรุ่นที่มีความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล โดยมีความบางเพียง 15 มิลลิเมตร และส่วนที่บางที่สุดเพียง 13.7 มิลลิเมตร คุณสมบัติอื่น เช่น จอภาพ 2.7 นิ้ว ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานที่รับได้ไม่ถือว่าเล็กเกินไป ระบบป้องกันการสั่นไหว ถ่ายภาพเมื่อยิ้ม มาในเทรนด์สีไม่น้อยกว่าแบรนด์อื่นทั้ง แดง น้ำเงิน เงิน และดำ แถมด้วยฟังก์ชันเพิ่มเติมตามเทรนด์กล้องดิจิตอลยุคนี้ที่ต้องเพิ่มประโยชน์ด้านอื่นให้ผู้ใช้ EX-S10 จึงมาพร้อมกับ iTunes-compatible H.264 video recording

Everio กับตำแหน่ง Hard Drive Camcorders ที่เล็กที่สุด

Everio แบรนด์กล้องดิจิตอลแคมคอร์เดอร์ของ JVC ที่ครองตำแหน่งนี้มานาน และเป็นรายแรกที่เปิดตัวตลาดแคมคอร์เดอร์ที่มีฮาร์ดไดร์ฟในตัวสู่ตลาด ยังคงตอกย้ำโพสิชันนิ่งของตัวเองต่อไป ครั้งนี้ JVC นำ Everio มาเปิดตัวพร้อมกันถึง5 รุ่น ในตระกูล G series ได้แก่ GZ-MG330, GZ-MG335, GZ-MG360, GZ-MG365, and GZ-MG730

GZ-MG730 เป็นตัวท็อปสุด ความจุขนาด 30 GB ความละเอียด CCD 7.38 ล้านพิกเซล และยังมาพร้อมกับ F3.5 KONICA MINOLTA LENS ที่สามารถถ่ายภาพนิ่งได้ในระดับความละเอียด 3072 x 1728 คอนเซ็ปต์การใช้งานของรุ่นนี้ JVC ดีไซน์ให้ใช้งานทั้งในแบบกล้องภาพนิ่งและกล้องวิดีโอ ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน

แต่ละรุ่นมีความจุฮาร์ดไดร์ฟขนาด 30GB และ 60GB และสีให้เลือกแตกต่างกันไป และที่ไม่ลืมสำหรับตำแหน่งฮาร์ดไดร์ฟแคมคอร์เดอร์ที่เล็กที่สุดในโลกก็คือ น้ำหนักของรุ่นความจุ 30GB และ 60GB ต่างก็หนักเพียง 360 กรัมเท่ากัน แน่นอนรวมแบตเตอรี่แล้วด้วย