กินไข่ต้มซีพี แก้หนาวในอเมริกา

เป็นเพราะเหตุการณ์ไข้หวัดนกระบาดเมื่อปี 2548 ทำให้บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ออกมาสร้างแบรนด์ไข่สดซีพีอย่างจริงจัง และเป็นรายเดียวที่ลงทุนผลิต TVC โฆษณา และไม่ถึง 2 ปี CP ก็เกาะกลุ่มผู้นำไข่มีแบรนด์ เช่น ดร.เฮน และเกษมชัยฟาร์ม โดยมีส่วนแบ่งตลาด 22-25% ซึ่งประเมินจากยอดผลิตไข่ของ CPF ประมาณ 100 ล้านฟองต่อปี

ผู้ผลิตรายอื่นอาจมีแค่ไข่มีแบรนด์ แต่สำหรับ CP นอกจากจะมี “แจ็ค เอเอฟ4” มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ยังเพิ่ม “เมนูไข่” ที่ผลิตจากทีม R&D ออกมาเสริม เมนูแรกที่วางขายผ่าน 7-11 คือไข่ต้ม ถือเป็นเมนูไข่สุดคลาสสิกจำหน่ายในราคา 2 ฟอง 10 บาท พร้อมซอสถั่วเหลืองในแพ็กเกจจิ้งที่ดีไซน์มาเฉพาะ

“ต่อไปเราจะเริ่มเปลี่ยนแพ็กเกจสำหรับถาด 30 ฟองที่จำหน่ายในตลาดสดด้วย และพิมพ์แบรนด์ลงบนไข่ เห็นแพ็กเกจก็จำแบรนด์ได้ ส่วนเมนูอาหารก็จะมีการคิดค้นคิดเมนูไข่ออกมาเรื่อยๆ ภายในปีนี้เราอาจจะได้เห็นเมนูไข่ที่ออกมาในรูปของเครื่องดื่มเหมือนที่มีจำหน่ายในต่างประเทศด้วย” สุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด CPF พูดถึงการพัฒนาไข่ที่ดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด

ความมั่นใจของสุพัฒน์ เป็นเพราะทีมเชฟที่ประจำอยู่ในทุกโรงงานผลิตไข่และอาหารสดของ CPF รวมแล้วมีเชฟมากประสบการณ์ประจำอยู่ทุกแหล่งผลิตคอยคิดค้นและสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ และนี่คือมูลค่าที่แตกต่างภายใต้แบรนด์ CPF

แผนงานสร้างแบรนด์ครั้งนี้ CPF ยังมองไกลไปถึงอเมริกาและหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งไม่แน่ว่าวันหนึ่งคุณอาจจะได้ทานไข่ต้ม CP แก้หนาวในอเมริกาที่ทำให้หายคิดถึงบ้านไปได้พร้อมๆ กัน

ไข่สด CP
Position ไข่ไก่ที่เน้นความมั่นใจในการบริโภค
Target กลุ่มผู้บริโภคทุกระดับอายุ แต่จะโฟกัสที่กลุ่ม Preteen และแม่บ้านเป็นกลุ่มแรกๆ
Marketing Strategy ไข่สด CP เป็นแบรนด์เดียว ที่แตกต่างรายอื่นตรงการพิมพ์แบรนด์ลงไปทั้งบนเปลือกไข่และทำภาพยนตร์โฆษณา (TVC) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นไข่สดแบรนด์เดียวที่มีแบรนด์แอมบาสเดอร์ สำหรับการตลาด Above the line ส่วน Below the line จะใช้จัดกิจกรรมโชว์ทำเมนูไข่โดยทีมเชฟของ CPF ตามจุดต่างๆ เช่น ตามซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มแม่บ้านและกระตุ้นการบริโภคไข่ด้วยเมนูไข่ที่หลากหลาย โดยปัจจุบันมีการคิดค้นเมนูไข่ที่ใช้ทำกิจกรรมแล้วกว่า 20 เมนู ทั้งอาหารคาวและหวาน
Sale Target เพิ่มการบริโภคไข่ของคนไทยให้เกิน 200 ฟอง/คน/ปี
Sale Channel ซูเปอร์มาร์เก็ต โมเดิร์นเทรด ซีพีเฟรชมาร์ทกว่า 500 สาขา ซึ่งมีแผนจะเพิ่มเป็น 1 พันสาขาใน 3 ปี และตลาดสดทั่วไป

สัดส่วนรายได้ CPF*
กลุ่มไก่และไข่ 50% หมู 30% กุ้ง 20%
หรือแบ่งเป็นสัดส่วนอาหารสด 70% แปรรูป 30%
*เป็นสัดส่วนสินค้าภายใต้แบรนด์ 5-10% CPF ตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากส่วนนี้ 10% ต่อปี

Did you know?

อัตราการบริโภคไข่ในแต่ละประเทศ ไทย 160 ฟอง/คน/ปี ญี่ปุ่น 300 กว่าฟอง/คน/ปี และอเมริกาเกือบ 400 ฟอง/คน/ปี