กีฬาแนวรบหน้าของทรูวิชั่นส์

หลังจากเปลี่ยนชื่อและจัดผังรายการกีฬาใหม่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันนี้ “กีฬา” ได้กลายเป็นคอนเทนท์ระดับแม่เหล็ก “ทรูวิชั่นส์” มีไว้ให้บริการแก่คอกีฬา ถึง 9 ช่อง

ด้วยความที่วางคอนเซ็ปต์ของการเป็น “The Ulitmate World Sport Center” ทรูจึงมีช่องกีฬาที่เกิดจากการซื้อรายการ จ้างทีมพากย์ ตัดต่อเอง และจัดผังเองทั้งหมด รวม 5 ช่อง TrueSport 1-5

ส่วนอีก 2 ช่องต่างประเทศ คือ STAR Sports และ ESPN เป็นแม่เหล็กดึงดูดคอกีฬามาได้ยาวนาน ขณะที่ช่องพิเศษสำหรับสมาชิก Platinum TrueSport Extra 1 และ TrueSport Extra 2 รวมเป็นทั้งสิ้น 9 ช่องกีฬา ซึ่งนับเป็นการล้างไพ่ใหม่ของทรูวิชั่นส์หลังจากคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกมาครองได้เป็นผลสำเร็จ แต่กระนั้นก็ยังคงคอนเซ็ปต์ของการเป็นผู้นำทางการถ่ายทอดรายการกีฬาเช่นเดิม

จุลทัย ศาลิคุปต Senior Manager Programming ซึ่งดูแลคอนเทนท์และช่องกีฬาทั้งในและต่างประเทศ ของ บมจ.ทรูวิชั่นส์ แจกแจงรายละเอียดกับ POSITIONING ว่า เนื่องจากรายการกีฬาเปรียบเสมือนหัวหอกหลักของทรูวิชั่นส์ และเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาสมัครสมาชิกด้วยคอนเทนท์ยอดนิยมและหลากหลาย ดังนั้นการจัดซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬาและจัดผังจัดช่องจึงต้องละเอียดและโฟกัสมากขึ้น

“TrueSport 1-5 เป็นช่องที่จัดแบ่งตามความนิยมและรูปแบบของรายการกีฬา โดยในส่วนที่ทรูวิชั่นส์จัดทำเองนั้น มีช่อง TrueSport 1 ซึ่งเป็นช่องฟุตบอลโดยเฉพาะ เป็นพระเอกเนื่องจากเรทติ้งดีที่สุด ด้วยจุดขายสำคัญ “พรีเมียร์ลีก” ถ่ายทอดสด 5-6 คู่ต่อสัปดาห์ รวมทั้งรายการพิเศษของพรีเมียร์ลีกส่งตรงจากอังกฤษ 3 รายการ คือ พรีเมียร์ลีก พรีวิว พรีเมียร์ลีก รีวิว และพรีเมียร์ลีก เวิลด์” นอกจากนี้ได้มีการผลิตรายการเสริมคือ Show Clip, Heart of Goals และ Yamaha Uncut

จุลทัยบอกต่ออีกว่า ส่วนช่อง TrueSport 2 เน้นกีฬาแอคชั่นมันส์ๆ มีตัวชูโรงคือรายการมวยปล้ำ ซื้อลิขสิทธิ์มาจาก WWE คือ Raw และ Smack Down เป็นต้น รวมถึงรายการ Ultimate Fighting Championship หรือ UFC ซึ่งเป็นกีฬา Mix Martial Art ส่วน TrueSport 3 ก็เป็นช่องทางถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก3 คู่ต่อสัปดาห์ และฟุตบอลอิตาเลียน สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น และรายการกีฬาว่ายน้ำ จักรยาน กรีฑา และสนุกเกอร์

ขณะที่ TrueSport 4 เน้นทุกรายการระดับโลกของกอล์ฟ PGA Tour และเทนนิสทั้ง ATP และWTA ด้าน TrueSport 5 เป็นช่องเอาใจสมาชิก Knowledge Package กับ True Life Freeview ซึ่งสามารถซื้อดูได้ในราคาพิเศษ จะมี Premier League สัปดาห์ละ 3-5 คู่ เป็นการรุกตลาดแมส สำหรับผู้ที่ใช้เบอร์ทรูมูฟ แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกทรูวิชั่นส์ คือการ Product Convergence นั่นเอง

การถ่ายทอดสดรายการฟุตบอลลิขสิทธิ์ นับเป็นกลยุทธ์ Exclusive & Differentiation ของทรูวิชั่นส์เพื่อสร้างความรู้สึกอภิสิทธิ์และประสบการณ์พิเศษให้กับสมาชิก แต่กระนั้นก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะจัดผัง เพราะจะมีการเปลี่ยนผังอยู่ตลอดเวลา เพราะทางทรูสปอร์ตจะนำเสนอรายการที่เป็นถ่ายทอดสดเป็นหลัก

สำหรับคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่ทรูวิชั่นส์จะนำเสนอในเรื่องของกีฬานั้น จุลทัยบอกว่าส่วนใหญ่จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ด้วยกีฬาชนิดใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากกีฬายอดนิยม เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนดูนักเรียนนอก ซึ่งส่วนใหญ่จบการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา รวมถึงกลุ่มชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในเมืองไทยด้วย

“สำหรับ American Game จะเพิ่มพวกกีฬา เช่น ฮอกกี้น้ำแข็ง กีฬา Extreme, NASCAR และกลุ่ม Expat ชาวอังกฤษและประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ จะเพิ่ม Cricket ให้ดู

นอกจากนี้ทรูวิชั่นส์ยังหวังครองใจคอมวยด้วยการรุกถ่ายทอดสดมวยสากลชิงแชมป์โลกให้มากขึ้น โดยเริ่มเมื่อปี 2007 และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งที่น่าจับตาซึ่งเป็นผลมาจากทำวิจัยทำให้รู้โปรไฟล์ของสมาชิกว่าชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษบ้าง

ไม่เพียงแต่การดูรายการกีฬาของทรูวิชั่นส์ผ่านหน้าจอทีวีเท่านั้น ช่องทางอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ Internet ก็สามารถดูได้โดยเฉพาะคอนเทนท์สุดเฉียบอย่างพรีเมียร์ลีกที่มีการถ่ายทอดสดมากกว่า 380 ต่อฤดูกาล ซึ่งฉายภาพของ Lifestyle แบบ Convergence ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุลทัยบอกว่า Convergence ทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับคอนเทนท์มากขึ้น

“เทคโนโลยีทำให้คอนเทนท์อยู่รอบตัวเราและสามารถใช้งานได้ไม่ว่าอยู่ที่ไหน”

แน่นอนว่า HDTV ซึ่งเป็นของเล่นและอาวุธคมกริบชิ้นใหม่ของทรูวิชั่นส์ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้คอกีฬาสนุกสนานและดูกีฬาได้แบบถึงใจมากขึ้นด้วยความคมชัดเสมือนจริง โดยในปี 2008 นี้ วางแผนไว้ว่าจะมีกรายการถ่ายทอดในระบบ HD คือ Premier League, PGA tour และ NFL เป็นต้น

จุลทัยเล่าให้ฟังว่า ทรูวิชั่นส์จัดฉายฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดแดงเดือดที่รัชดา ด้วยระบบ HDTV นั้น สังเกตได้ชัดเจนว่าคนดูชอบมาก ดูสนุกขึ้น เพราะตื่นตาตื่นใจ เห็นเหงื่อหยดเป็นเม็ดๆ นี่จึงเป็นมิติใหม่ของวงการกีฬาโดยแท้จริง

จุลทัย ศาลิคุปต Senior Manager Programming ทำหน้าที่ติดต่อกับทีมงานของรายการกีฬาต่างประเทศอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังคอยดูแลระบบการผลิต ตั้งแต่การพากย์ การตัดต่อ และการออกอากาศ เรียกได้ว่าแทบจะครบทุกกระบวนการอย่างใส่ใจ เขาร่วมงานกับทรูวิชั่นส์ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นยูบีซีเมื่อปี 2000 จากก่อนหน้านั้นทำงานที่ล็อกซเล่ย์ ด้วยความชอบในการกีฬาเป็นทุนเดิมทำให้งานครั้งนี้ของเขาเต็มไปด้วยความสนุก ตื่นเต้น และท้าทาย ทั้งการสร้างเครือข่าย เจ้าของลิขสิทธิ์กีฬาต่างประเทศ ถึงพัฒนาการถ่ายทอดสด ขณะเดียวกันเขาก็รักการออกกำลังกายทั้งเล่นกอล์ฟและตีเทนนิส โดยมีสาวสวยชาวเซอร์เบียน อนา อิวาโนวิช เป็นนักเทนนิสในดวงใจ