Primark : Look Good, Pay Less

Primark เป็นบริษัทเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งก่อตั้งในประเทศไอร์แลนด์ แต่มาประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศอังกฤษ โดย เสื้อผ้ากว่า 10 แบรนด์ ในเครือของร้าน Primark นั้นเป็นที่นิยมมาก หลายครั้งจะเห็นคนยืนรอหน้าร้าน Primark ก่อนร้านเปิด แล้วเดินต่อแถวกันเข้าไปในร้านทั้งที่ไม่ได้เป็นวันที่มีการลดราคาเป็นพิเศษอะไร

Brand Positioning ของ Primark นั้นเรียบง่าย ชัดเจน แต่ก็แตกต่างจากคู่แข่ง คือการเจาะตลาดเสื้อผ้าราคาถูก ในยุคที่เสื้อผ้าแบรนด์เนมของอังกฤษตั้งราคากันค่อนข้างสูงมาก แต่ Primark ตัดสินใจขายสินค้าในราคาสุดถูก โดย Primark เน้น ขาย Design ที่เรียบง่าย ผ้าที่ใส่สบาย และทำเฉพาะไซส์ที่คนส่วนใหญ่ใส่ได้ ในขณะเดียวกันก็ผลิตแต่ละ Design ในปริมาณมาก ที่สำคัญที่สุด Primark “ไม่มีการโฆษณา” ทำให้สามารถลดต้นทุนได้ถูกที่สุด

สำหรับกลุ่มลูกค้านั้น Primark เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดี คู่กับ Design ที่ดูดี ในราคาที่คุ้มค่ากับเงินที่สุด โดยกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ทำให้บริษัทแห่งนี้เติบโตจนมีสาขารวมกว่า 173 สาขา โดยสาขาส่วนใหญ่หรือ 133 สาขานั้นอยู่ในอังกฤษ โดยมี 36 สาขาในไอร์แลนด์ ใช้ชื่อ Penneys และ 4 สาขาใน Spain โดยมีพนักงานกว่า 26,000 คน และ ทำยอดขายเฉพาะปี 2007 ไปกว่า 1,602 ล้านปอนด์ (104,130 ล้านบาท)

หลังจากสามารถ เจาะตลาดเสื้อผ้าราคาถูกในอังกฤษได้สำเร็จ Primark เตรียมตัวขยายตลาดไปยังประเทศเยอรมัน ประเทศเนเธอร์แลนด์ และแถบสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะในประเทศเยอรมัน คาดว่า Primark มีแผนจะเปิดสาขา มากถึง 100 สาขา ในอนาคตอันใกล้นี้