ดารากับ hi5 การตลาดแบบแฟนคลับ

แวดวงอื่นอาจยังไม่รู้จัก hi5 มากนัก แต่ที่รู้จักและเป็นกระแสข่าวมากมายตลอดปีที่ผ่านมา คงไม้พ้นแวดวงคนบันเทิงที่มีดารา นักร้องและคนดังไปเปิดหน้าโปรไฟล์ของตัวเองมากมาย หลายสิบคนจาก มีทั้งเปิดเอง ให้คนอื่นทำให้ หรือแม้แต่โดนแอบอ้างก็มี ซึ่งพอดูตัวอย่างได้จากหน้า http://hi5.kapook.com/star.php ของเว็บวัยรุ่นดัง kapook.com

ตัวอย่างที่โดดเด่น คือ วงดนตรีดังอย่าง “ไททาเนียม” หรือ “โพเทโท” ก็ใช้ช่องทางนี้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์นอกแบบอย่างเต็มตัวชนิดที่ไม่ต้องไปง้อสื่อสิ่งพิมพ์หรือวิทยุโทรทัศน์มากมายเหมือนเมื่อก่อน เพราะแค่ตัวเลขจำนวนเพื่อนของวงแร็พ “ไทเทเนียม” วงนอกกระแสสายพันธุ์หลักเพลงไทยก็มีเพื่อนใน hi5 มากถึง 9 แสนกว่าราย ในขณะที่วงวัยรุ่นโพเทโทมียอดเพื่อนในเครือข่ายนี้มากถึงล้านสามแสนห้าหมื่นกว่าราย !

การตลาดแบบแฟนคลับ เน้นสื่อตรง ยิงตรงถึงผู้รับโดยไม่ต้องผ่านมีเดีย กำลังจะกำหนดอนาคตของสื่อ และบทบาทของ Social Network แบบนี้กำลังเข้ามาบดบังสื่อแบบเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ

ในแง่อิมเมจย่อมได้ชัวร์ๆ แต่ถ้าลองคิดถึงผลธุรกิจตามมา การตลาดแบบแฟนคลับแบบนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะถ้าแค่ 5-10 เปอร์เซ็นต์ที่ Add มายอมควักกระเป๋าไปซื้อซีดี หรือดูคอนเสิร์ต ดูหนัง มูลค่าการตลาดตรงนี้ก็ไม่น้อยหน้าสื่อไหนเลย

หรือจากในข่าวบันเทิงที่ดาราหรือคนดังพูดถึงเน็ตเวิร์ค์ hi5 จนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ซึ่งพอจะยกตัวอย่างจากข่าวบันเทิงที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ โดยเฉพาะภาพที่อ้างกันว่าคนนั้นเป็นแฟนคนนี้ หรือกิ๊กกับคนนั้น ซึ่งในหลายเคสเองมาจากภาพที่ดาราเองหรือเพื่อนโพสต์ไว้ในอัลบั้มภาพของ hi5

ปีใหม่-สุมนต์รัตน์

กับเรื่องภาพหลุด จริงๆ ใหม่เอารูปไปอัพเดตชีวิตในเว็บ hi5 แล้วก็จะเปลี่ยนรูปไปเรื่อยๆ แค่นั้น เพื่อนคนนั้นคนนี้ก็จะเข้ามาดู แต่มันมีข้อเสียคนที่เข้ามาดูจะสามารถเซฟรูปออกไปได้ แล้วรูปที่ลงไป ใหม่ก็ว่ามันไม่ได้โป๊เปลือย ก็น่ารักดีเป็นชีวิตวัยรุ่นของเราไม่มีอะไรมาก ถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่รู้จักเราเข้าไปดูอาจจะไม่เข้าใจ แต่ที่ใหม่ให้ดูคือเพื่อนที่สนิทกัน กับที่บ้าน ครอบครัว…

…ต่อไปนี้คงระวังมากขึ้นมันก็รู้สึกเสียความมั่นใจเหมือนกันนะ เพราะ hi5 มันเหมือนพื้นที่ส่วนตัวของเราไว้เข้าไปเล่นกับเพื่อน แล้วคนอื่นเอาความเป็นส่วนตัวตรงนั้นออกมา ไม่โกรธหรอกมันคงผิดที่ใหม่เองแหละ

ที่มา : ไทยโพสต์

ไอซ์-อภิษฎา เครือคงคา

“การที่เรากล้าเอารูปไปลงใน hi5 เพราะว่าเราบริสุทธิ์ใจ ให้ใครดูก็ได้ ถ้าเราทำผิดเราคงไม่เอาลงในนั้นหรอกค่ะ ภาพที่เห็นมันเป็นแอคชั่นของการไปปาร์ตี้แล้วถ่ายรูปกัน เป็นการบ่งบอกว่าเราสนิทกันเรากอดคอกัน”
ที่มา : ไทยโพสต์

“แพร-พรรัมภา สุขได้พึ่ง” และ “อู๋-นวพล ภูวดล”

“ภาพที่เห็นเป็นภาพในเว็บ Hi5 ค่ะ เพื่อนๆ ในกลุ่มเอาไปลง แต่ก็ไม่มีอะไร เพราะปกติพี่อู๋ชอบแกล้งทำหน้าแบบนี้อยู่แล้ว ถ้าเอารูปที่ถ่ายกันเล่นๆ หลายๆ รูปมาดู จะรู้เลยว่าพี่เค้าทำหน้าแบบนี้ใส่กล้องตลอด แพรยืนยันได้ว่าไม่มีใครเมาอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน”

ที่มา : ดาราเดลี่

ครีม-เปรมสินี รัตนโสภา

“ไม่มีอะไรหรอกค่ะ เขาเป็นเพื่อนอยู่กลุ่มเดียวกัน คือวันนั้นเราไปเที่ยวไปกินข้าวด้วยกัน แล้วภาพที่เห็นว่าหอมแก้ม หรือกอดกันนั้นก็แค่เล่นแกล้งกันเล่นๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าไม่ใช่แฟนเลย อารมณ์ไม่ใช่ แบบคนรัก มันเป็นแบบเพื่อนสนิทมากกว่า ที่จริงรูปนี้ถ่ายไว้แล้วเอาไปลงใน hi5 ครีมเอาไปลงเอง…”

ที่มา : ไทยรัฐ