ปั้นแบรนด์ “โซล”

ผู้ว่าการกรุงโซล “โอ ซี ฮุน” ที่เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งมาพร้อมแผนและเป้าหมายชัดเจนในการสร้างแบรนด์ “โซล” ให้เป็นแบรนด์เมืองที่มีภาพลักษณ์โดดเด่น และโปรโมต “โซล” ให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เน้นเมืองหลักๆ ทั้งหมด 11 เมือง โดยเฉพาะที่จีน ญี่ปุ่น และอเมริกา

มาวันนี้แผนโปรโมต “โซล” กำลังเป็นงานใหญ่สำหรับเอเยนซี่โฆษณาอีกงานหนึ่ง เพราะผู้ว่าการโอฯ กำลังเปิดแข่งขันกันเสนองาน ด้วยงบแคมเปญ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเงื่อนไขว่าเอเยนซี่ต้องเสนอแผนกลยุทธ์การตลาดโปรโมตการท่องเที่ยวกรุงโซล โดยเชื่อมต่อแคมเปญต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างมียุทธศาสตร์ ทั้งผ่านออนไลน์ การโปรโมชั่น และกีฬา

หากจะว่าไปแล้วเอเยนซี่ที่มีประสบการณ์สร้างแบรนด์ลักษณะนี้มาก่อนของเกาหลีใต้ ต้องยกให้กับ LG Ad ที่ได้งานจากองค์การการท่องเที่ยวเกาหลี แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับแผนประจำปี ด้วยงบ 19.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใต้แคมเปญ ‘Korea, Sparkling’ เพราะฉะนั้นในวงการเอเยนซี่แล้ว ต่างคาดหวังว่างานจากผู้ว่าการกรุงโซลครั้งนี้จะเป็นโอกาสของเอเยนซี่รายอื่นบ้าง

ดูกรุงโซลแล้ว ย้อนกลับมาดูกรุงเทพมหานครบ้านเรา ที่มีแผนโปรโมตเมืองมาหลายปี อย่างล่าสุดแผนของท่านผู้ว่า “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” กับโครงการเสน่ห์กรุงเทพ ที่ยังทำกันแบบบ้านๆ แผ่วบ้าง ตั้งใจทำบ้าง จนเกือบครบวาระในตำแหน่ง 4 ปีแล้ว ณ วันนี้ยังไม่รู้กันเลยว่าแบรนด์กรุงเทพมหานครที่คนรับรู้นั้นเป็นอย่างไร