“นิ้วชี้” ช่วยเช็กอินก่อนบิน

ลืมบัตรประจำตัว ไม่ต้องกลัวอดขึ้นเครื่อง หรืออดรับกระเป๋าที่โหลดไว้อีกต่อไป แต่ต้องเป็นลูกค้าของสายการบิน SAS (Scandinavian Airlines Sweden) เท่านั้น เพราะ SAS มีระบบให้ผู้โดยสารใช้ “นิ้วชี้” จ่อผ่านเครื่องสแกนนิ้วก็เช็กอินและโหลดกระเป๋าได้

นี่คือระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยที่สุดในเวลานี้ แม้จะมีข้อถกเถียงของผู้โดยสารบางกลุ่มที่กลัวว่าจะมีใครเอาลายนิ้วมือไปทำอะไรต่อจนเกิดความเสียหายหรือไม่ และที่สำคัญผู้พิการจะไม่ได้ใช้บริการนี้ แต่สำหรับ SAS แล้วสามารถแปรความสงสัยนี้ถ่ายทอดออกมาให้ดูดีได้

มิคาอิล ลินเบิร์ก โฆษกของ SAS แถลงว่า การใช้ดัชนีเช็กอินและรับสัมภาระถือเป็นการให้ความสะดวกสบาย และความรวดเร็วแก่ผู้โดยสาร เป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจสำหรับลูกค้า

“เป็นหน้าที่ของสายการบินที่ต้องการให้บริการบนน่านฟ้าประทับใจและบินให้ถึงเป้าหมายโดยเร็วที่สุด และเช่นเดียวกันบริการภาคพื้นก็ต้องสมบูรณ์แบบเหมือนกัน”

ยิ่งไปกว่านั้นลายนิ้วมือของคนเราส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม จึงทำให้ระบบนี้มีความปลอดภัยต่ออุตสาหกรรมการบินและผู้โดยสารเองอย่างยิ่ง เพราะหากใช้บัตรประจำตัว แม้จะมีรูปหน้า แต่หากบัตรนั้นทำมานานหลายปี เพียงแค่ 4-5 ปี หน้าตาคนเราก็เปลี่ยนแปลงต่างจากเดิมแล้ว

ทั้งนี้ระบบได้ออกแบบรองรับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยตามกฎของการบินสหภาพยุโรป ที่เน้นให้ผู้โดยสารกับสัมภาระจับคู่ได้ถูกต้อง ซึ่งผู้โดยสารที่พร้อมใช้เทคโนโลยีนี้ สามารถสแกนใช้นิ้วชี้ ตอนที่โหลดกระเป๋า และรับกระเป๋าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง SAS มีบริการแล้วที่สนามบินในสวีเดนหลังจากทดลองระบบมาตั้งแต่ปี 2006 ในสนามบินเล็กๆ ของสวีเดน และขยายไปยังสนามบินอื่นๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งไปยังประเทศในยุโรปอีกหลายประเทศที่ SAS บินไปถึง

การใช้ลายนิ้วมือผู้โดยสารเช็กอิน เป็นหนึ่งในแนวโน้มการใช้ข้อมูลจากร่างกายมนุษย์เป็นหลักฐานในอุตสาหกรรมการบิน โดยขณะนี้สนามบินชาร์ลส เดอ โกลด์ ปารีส ฝรั่งเศส และที่แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ได้ทดลองใช้ระบบสแกนม่านตาผู้โดยสารแล้ว