หมุนชีวิตตามดาวเทียม

บ่อยครั้งที่ใครหลายคนได้ใช้ประโยชน์จากแผนที่บนจอ LCD ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายรุ่นที่เริ่มออกวางจำหน่ายในบ้านเรา ระบบนำทางที่เรียกกันว่า Navigation System ช่วยให้ผู้คนไม่เสียเวลากับการหลงทาง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมนัดหมายเจอลูกค้าที่ยังไม่เคยไปพบมาก่อนไปจนถึงการไปหาสถานที่พักผ่อนตากอากาศไกลๆ ยามท่องเที่ยว หรือแม้แต่การค้นหาร้านอาหารหรูๆ ในโอกาสที่ต้องการความโรแมนติก และยามที่ต้องค้นหาปั๊มน้ำมันแบบฉุกเฉินก็ตาม

แต่นั่นก็เป็นเพียงประโยชน์ด้านหนึ่งของการนำระบบที่เรียกว่า GPS หรือ Global Positioning System มาใช้ในการนำทาง ซึ่งปัจจุบันก็มีการนำไปผนวกกับโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือคอมพิวเตอร์พกพาแบบ PDA อีกด้วย

และด้วยความสามารถในการบอกพิกัดตำแหน่งบนพื้นโลกโดยใช้ดาวเทียมนี้เองที่ทำให้ GPS ถูกพัฒนามาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ หลายด้านในชีวิตประจำวันของคนเรา ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

พิกัดของนักกอล์ฟ
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกอล์ฟเป็นชีวิตจิตใจ คงจะหลงรักเจ้า Gadget ตัวเล็กๆ เครื่องนี้ ที่จะช่วยบอกระยะทางของลูกกอล์ฟที่ตีออกไปจากไม้แต่ละเบอร์ว่าใกล้หรือไกลแค่ไหน บอกระยะทางจากจุดที่ลูกกอล์ฟตกจนถึงหลุมว่าเหลืออีกกี่หลา วัดระยะและขนาดของอุปสรรคต่างๆ เช่น หลุมทราย บึงน้ำ ฯลฯ ได้ถึง 15 ชนิดต่อหลุม ผู้ผลิตแจ้งว่ามีข้อมูลของสนามกอล์ฟกว่าหนึ่งหมื่นแห่งทั่วโลกให้ดาวน์โหลด โดยเจ้าตัว sureshotgpstm นี้เก็บข้อมูลได้พร้อมกันมากถึง 10 สนาม และยังสามารถต่อกับ USB port เพื่อซิงค์ข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ผ่านซอฟต์แวร์ Sure Analysistm จะได้พัฒนาฝีมือได้ง่ายขึ้น
ผู้ผลิต : Tee2Green Technologies
Website : www.sureshotgps.com
ราคา : US$ 399 (ประมาณ 13,500 บาท)

ผจญภัยได้ไม่กลัวหลงป่า
อุปกรณ์พกพาขนาดเล็กสีส้มสด ของค่าย Spot ตัวนี้ทำหน้าที่บอกพิกัดตำแหน่งของผู้ถือทันทีที่กดปุ่มใดปุ่มหนึ่งโดยมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่การกดเพื่อคอยบอกตำแหน่งให้กับบุคคลในครอบครัวทราบว่าสบายดี ไปจนถึงปุ่มกดที่สามารถขอความช่วยเหลือจากตำรวจและหน่วยงานฉุกเฉินต่างๆ

ตัวเครื่องจะส่งสัญญาณบอกไปยังศูนย์ควบคุมทุกๆ 5 ถึง 10นาที จนกว่าแบตเตอรี่จะหมด ซึ่งตามสเปกแล้วใส่ถ่านขนาด AA 2 ก้อนสามารถเปิดเครื่องทิ้งไว้ได้นานถึงหนึ่งปี และถ้าหากกดปุ่มส่งสัญญาณใดๆ จะอยู่ได้นาน 7-14 วันทีเดียว ซึ่งก็นานพอที่จะทำให้ค้นหาตำแหน่งของผู้กดปุ่มได้ทันท่วงที

ด้วยความที่ออกแบบให้ใช้ได้กับนักผจญภัย ตัวเครื่องจึงทนทานและกันน้ำ โดยบริษัทผู้ผลิตยังมีวงเงินถึง US$ 100,000 ที่จะทุ่มเททีมงานช่วยเหลือฉุกเฉินตามหาผู้ที่กดปุ่มขอความช่วยเหลือไม่ว่าอยู่ที่ใดในโลก แต่ผู้ใช้ต้องจ่ายค่าประกันรายปีในส่วนนี้เสียก่อน เอาเป็นว่ามีเจ้าเครื่องนี้ติดตัวไม่ต้องกลัวคนตามหาไม่เจอ ถึงเวลาเที่ยวผจญภัยแบบหลุดโลกแล้วครับ
ผู้ผลิต : SPOT Inc.
Website : www.findmespot.com
ราคา : US$ 169.99 (~5,600 บาท) เฉพาะตัวเครื่อง และอีก US$99.99 (~3,300บาท) สำหรับค่าบริการรายปี

ระวัง! คุณกำลังถูกจับตามอง!!!
จากภาพยนตร์สายลับทั้งหลายที่พระเอกขว้างอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ติดไปกับรถของเหล่าร้ายเพื่อติดตามไปช่วยนางเอก กลายมาเป็นความจริงในโลกปัจจุบัน เมื่อ Telespial System, Inc. ผู้พัฒนาอุปกรณ์แนวสายลับได้เปิดตัว Super Tracksticktm อุปกรณ์บอกตำแหน่งพิกัดดาวเทียม GPS ขนาดจิ๋วเท่ากับ Thumb Drive ทั่วๆ ไป ที่จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณบอกตำแหน่งและเส้นทางการเคลื่อนที่ของเป้าหมายทุกๆ 5 วินาทีถึง 15 นาที ตามแต่จะตั้งค่าไว้

เมมโมรี่ขนาด 4 Mb จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลเส้นทางได้นานเป็นเดือน เพียงนำมาต่อเข้ากับ USB Port ระบบก็จะบอกเส้นทางทั้งหมดผ่าน Google Earthstm ในแบบ 3 มิติ และจากการใช้ดาวเทียมติดตามถึง 24 ดวงรอบโลก จึงทำให้การบอกตำแหน่งมีความคลาดเคลื่อนน้อยมากคือไม่เกิน 2.50 เมตรเท่านั้น ใช้ถ่านไฟฉายขนาด AAA เพียง 2 ก้อนก็เปิดไว้ได้นานถึงหนึ่งเดือนทีเดียว น่าสนใจสำหรับใครที่ใฝ่ฝันอยากเป็นสายลับ แต่คงไม่น่าถูกใจเท่าไรนักหากกลายเป็นผู้ถูกติดตามซะเอง
ผู้ผลิต : Telespial System, Inc.
Website : www.trackstick.com
ราคา : US$ 274.98 (ประมาณ 9,100 บาท)

ถึงเวลาสร้างสถิติให้กับตัวเอง
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้ง คงต้องอยากได้เจ้า Gadget ชิ้นนี้มาประดับข้อมือ แน่นอนว่านอกจากความเท่แล้ว GARMIN Forerunnertm ยังสามารถบันทึกข้อมูลได้หลากหลาย เช่น ระยะทาง ความเร็ว จำนวนรอบ ระดับความชัน ปริมาณแคลอรี่ที่ใช้ไป อัตราการเต้นของหัวใจ ฯลฯ โดยซิงค์กับการใช้ GPS เพื่อสร้าง Virtual Training Partner แถมยังเก็บข้อมูลลงซอฟต์แวร์ The Training Centertm เพื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยต่างๆ ในการพัฒนาการวิ่งครั้งต่อๆ ไป นอกจากนี้ยังสามารถปรับใช้ได้กับการขี่จักรยานอีกด้วย
ผู้ผลิต : Garmin International, Inc.
Website : www.garmin.com
ราคา : US$ 214.27 (ประมาณ 7,000 บาท)

เก็บภาพความประทับใจแบบไม่รู้ลืม
คงไม่ปฏิเสธถ้าหากจะบอกว่าในปัจจุบันกล้องดิจิตอลกลายมาเป็นอุปกรณ์คู่กายในชีวิตประจำวัน แต่บ่อยครั้งที่ใครหลายคนจำไม่ได้ว่าภาพที่ถ่ายมานั้นถ่ายมาจากที่ไหน Sony ได้แก้ปัญหานั้นด้วยการผลิต Sony GPS CS1KA ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับกล้องดิจิตอลรุ่นที่มีบลูทูธ ด้วยวิธีใช้ที่แสนง่ายดายเพียงเปิด Connection ไว้ขณะถ่ายภาพ เมื่อนำภาพที่ถ่ายไปโหลดลงคอมพิวเตอร์ เจ้า Sony GPS CS1KA จะทำการบอกตำแหน่งพิกัดของจุดที่ถ่ายภาพนั้นๆ แถมยังสามารถซิงค์กับ Google Mapstm ได้อีกด้วย
ผู้ผลิต : Sony Corporation
Website : www.sonystyle.com
ราคา : US$ 149.99 (ประมาณ 5,000 บาท)

ไม่หวั่นแม้เจ้าตูบจะอยู่นอกสายตา
มาดูอุปกรณ์ Gadget เอาใจคนรักสุนัขกันบ้าง เจ้าเครื่องนี้มีหน้าจอสีอินเตอร์เฟสสวยงามที่สามารถบอกตำแหน่งของสุนัขที่เรารักได้ภายในรัศมี 1 ไมล์ หรือประมาณ 1.6 กม. พร้อมทั้งบอกความเร็วและทิศทางของสุนัขว่ากำลังวิ่งไปทางใด เพียงแค่สุนัขตัวนั้นต้องใส่ปลอกคอ GPS ที่ซิงค์เข้ากับเครื่องนี้โดยบอกได้ถึง 3 ตัวต่อเครื่อง นอกจากนั้นยังสามารถสร้างสิ่งที่เรียกว่า Virtual Fence หรือรั้วจำลอง ที่จะคอยส่งเสียงเตือนยามที่เจ้าตูบเริ่มออกนอกขอบเขตที่กำหนดไว้ ที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนครับ คราวนี้ก็ไม่ต้องคอยเดินตะโกนตามหาเวลาที่เจ้าตูบแสนรักหายตัวไปแล้ว
ผู้ผลิต : White Bear Technologies
Website : www.romeoforpets.com
ราคา : US$ 549.95 (~18,000 บาท) สำหรับเครื่องควบคุม และ US$ 159 (~5,000 บาท) สำหรับปลอกคอ

อาวุธลับสำหรับคนกลัว GPS
และแล้ว เมื่อมีการติดตามตัวได้ด้วย GPS ก็ย่อมมีผู้สร้างระบบต่อต้านการถูกติดตาม โดยเจ้า GPS Countertrack นี้เป็นเพียงอุปกรณ์ขนาดเล็กที่เสียบเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์เพื่อเป็นแหล่งพลังงาน โดยจะปล่อยคลื่นสัญญาณรบกวนออกไปรอบตัวในระยะประมาณ 3 เมตร จึงทำให้อุปกรณ์ GPS ใดๆ ที่อยู่ในรัศมีจะใช้งานไม่ได้โดยทันที ทำให้ผู้ใช้เหมือนล่องหนหายไปจากผู้ติดตามเลยทีเดียว
ผู้ผลิต : MicroVideoX Inc.
Website : www.microvideox.com
ราคา : US$ 219.00 (ประมาณ 7,000 บาท)

แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันเป็นอย่างมากในเรื่องของความเป็นส่วนตัวกับจริยธรรมในการใช้ GPS แต่ในอนาคตเชื่อกันว่า GPS จะถูกนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์เพื่อสาธารณะชนมากขึ้น อาทิ ศูนย์ป้องกันการลักพาตัวเด็ก ระบบนำทางผู้พิการทางสายตา ระบบควบคุมความเร็วของศูนย์จราจร ฯลฯ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี GPS จะมีประโยชน์มากน้อยอย่างไรคงขึ้นอยู่กับผู้ที่เลือกใช้ว่าตรงกับความต้องการได้มากที่สุดหรือไม่ ที่สำคัญใช้อย่างเป็นไปตามทำนองคลองธรรมที่สอดคล้องกับหลักจริยธรรมน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับ